Nhật Bản: Tiền lương tăng mạnh nhất trong 33 năm, chính sách lãi suất âm của BOJ sắp đi đến hồi kết?

18-03-2024 09:39|Phương Nhi

Theo đó, lương của lao động tại các công ty lớn nhất Nhật Bản sẽ được tăng hơn 5% năm nay.

Mới đây, các công ty lớn nhất Nhật Bản đã đồng ý nâng lương cho người lao động thêm 5,28% trong năm 2024. Đây là mức tăng mạnh nhất trong 33 năm qua, theo Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản (Rengo). Đây cũng là lần đầu tiên trong 30 năm, mức tăng vượt 5%.

Rengo đại diện cho 7 triệu lao động Nhật Bản, chủ yếu tại các công ty lớn. Trước đó, họ đặt mục tiêu tăng lương cơ bản hơn 3% năm nay. Giới phân tích thì dự báo mức tăng là hơn 4%, sau số liệu năm ngoái là 3,6%.

Quyết định tăng lương nhiều khả năng sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chấm dứt chính sách lãi suất âm kéo dài 8 năm qua tại cuộc họp vào ngày 18-19/3 tới. Gần đây, quan chức BOJ liên tiếp khẳng định thời điểm chuyển hướng chính sách sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc đàm phán lương năm nay.

Nhật Bản: Tiền lương tăng mạnh nhất trong 33 năm, chính sách lãi suất âm của BOJ sắp đi đến hồi kết?
Tin tức này càng củng cố quan điểm Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ sớm chấm dứt chính sách lãi suất âm đã áp dụng 8 năm qua

Về phần mình, các nhà hoạch định chính sách hy vọng việc tăng mạnh lương sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình và tăng trưởng kinh tế bền vững hơn. Cuối năm ngoái, kinh tế Nhật Bản gần rơi vào suy thoái.

GDP quý IV/2023 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,1% so với quý trước đó. Dù vậy, tiêu dùng vẫn giảm, với mức giảm 0,3% trong quý cuối 2023, nhiều hơn ước tính tháng trước. Số liệu này đã đi xuống 3 quý liên tiếp.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Rengo Tomoko Yoshino cho biết việc bất bình đẳng thu nhập gia tăng, lạm phát và thiếu lao động là các nguyên nhân chính khiến mức tăng năm nay lớn như vậy. Các doanh nghiệp Nhật Bản từ lâu đã đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực do già hóa dân số.

Yoshino dự báo các lao động bán thời gian có thể còn được tăng lương 6%. Ông cũng cho rằng Nhật Bản đang ở giai đoạn quan trọng để hồi sinh kinh tế.

Chính phủ Nhật Bản cũng mong muốn đợt tăng lương lần này sẽ tác động phần nào đến các công ty vừa và nhỏ, vốn chiếm 99,7% tổng số công ty và khoảng 70% lực lượng lao động. Đa số các công ty nhỏ hơn dự kiến kết thúc các cuộc đàm phán về lương vào cuối tháng 3 này.

>> Lạm phát ở Tokyo tăng vọt, mở đường cho Nhật Bản tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm

Nhật Bản bất ngờ thoát suy thoái, BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm ngay trong tháng 3?

Lạm phát Nhật Bản vượt dự báo, hỗ trợ đặt cược tăng lãi suất của BOJ

Đồng yên trượt dốc sau quyết định duy trì chính sách của BOJ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-tien-luong-tang-manh-nhat-trong-33-nam-chinh-sach-lai-suat-am-cua-boj-sap-di-den-hoi-ket-226649.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản: Tiền lương tăng mạnh nhất trong 33 năm, chính sách lãi suất âm của BOJ sắp đi đến hồi kết?
POWERED BY ONECMS & INTECH