Doanh nghiệp

Novaland (NVL) tiếp tục chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu 1.000 tỷ đồng

Hồ Nga 13/09/2023 16:37

Novaland (NVL) liên tục công bố chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu trong bối cảnh kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No va (Novaland – mã chứng khoán NVL) công bố thông tin bất thường về việc chậm thanht toán gốc, lãi trái phiếu với lô trái phiếu NVLH2123011.

Theo đó Novaland cho biết, theo lịch, ngày 1/9 vừa qua, công ty phải trả gần 50,7 tỷ đồng tiền lãi cho lô trái phiếu này và hơn 957 tỷ đồng tiền gốc.

Tuy vậy đến hạn, Novaland mới chỉ thanh toán được vỏn vẹn 2,2 triệu đồng tiền lãi và gần 11 tỷ đồng tiền gốc. Tương ứng số gốc, lãi chậm thanh toán đối với lô trái phiếu này xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Novaland cho biết nguyên nhân do công ty chưa thu xếp đủ nguồn thanh toán.

Việc Novaland và các công ty chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu đã diễn ra quá thường quyên thời gian qua. Nguyên nhân do áp lực tài chính từ khoản dư nợ hàng chục nghìn tỷ đồng, từ loạt các lô trái phiếu đến hạn dồn dập trong khi bất động sản đóng băng, dòng tiền không xoay vòng được.

Lô trái phiếu NVLH2123011 có giá trị 1.000 tỷ đồng phát hành ngày 1/9/2021, kỳ hạn 2 năm, đáo hạn vào 1/9/2023 vừa qua. Lô trái phiếu phát hành nhằm huy động vốn hợp tác đầu tư phát triển dự án Khu đô thị tại Cù Lao Phước Hưng, phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là tài sản, cổ phần NVL thuộc sở hữu của bên thứ 3.

Vấn đề của các trái chủ, các lô trái phiếu của Novaland là tài sản thế chấp có rất nhiều trong đó là cổ phiếu NVL. Trong khi đó giá cổ phiếu giảm sâu.

Novaland (NVL) tiếp tục chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu 1.000 tỷ đồng

Trước đó đầu tháng 9/2025 Novaland cũng đã có thông báo tình hình chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu với tổng số tiền xấp xỉ 5.900 tỷ đồng cả gốc và lãi.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

BCTC quý 2/2023 ghi nhận tổng nợ vay tài chính của Novaland đến hết quý 2 là 61.578 tỷ đồng, chiếm gần 24% tổng tài sản.

Trước đó Novaland công bố BCTC soát xét bán niên 2023 với điều chỉnh lỗ thêm 483 tỷ đồng sau kiểm toán, nâng tổng lỗ lũy kế 6 tháng đầu năm lên 1.094 tỷ đồng, trong khi nửa đầu năm 2022 vẫn lãi sau thuế 1.818 tỷ đồng.

Novaland (NVL) tiếp tục chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu 1.000 tỷ đồng

Kiểm toán viên cho biết mặc dù không đưa ra kết luận ngoại trừ, nhưng vẫn lưu ý người đọc đến thuyết minh 2.2 của BCTC hợp nhất giữa niên độ. Thuyết minh cho thấy Tập đoàn đã phát sinh khoản lỗ thuần 1.094 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, cũng như ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình kinh doanh của Tập đoàn.

Giả định về hoạt động liên tục của Tập đoàn phụ thuộc vào khả năng Novaland có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Những điều này cùng với những điều khác được nêu trong thuyết minh 2.2 cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Novaland (NVL) chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu - số tiền 5.900 tỷ đồng

Một doanh nghiệp đang nợ gấp 65 lần vốn chủ sở hữu, tài sản thế chấp liên quan Novaland

Cổ phiếu Novaland (NVL) bị "đạp sàn" phiên ATC

Về tay Novaland (NVL), một công ty bất động sản báo lỗ “tăng bằng lần“

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-tiep-tuc-cham-thanh-toan-goc-lai-trai-phieu-1000-ty-dong-200563.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland (NVL) tiếp tục chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu 1.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH