Nhịp sống

NSND cải lương đầu tiên tại Việt Nam có bằng tiến sĩ, sinh quý tử cho tỷ phú Pháp, U80 sống cô độc trong biệt thự rộng 1.200m²

Thùy Dung 29/08/2024 - 10:11

Dù có sự nghiệp thành công, con đường tình duyên của nữ nghệ sĩ này gặp nhiều chông gai.

NSND cải lương đầu tiên của Việt Nam có bằng tiến sĩ

NSND Bạch Tuyết sinh năm 1945 tại Châu Đốc, An Giang. Ngay từ nhỏ, bà đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Bước ngoặt cuộc đời đến với bà khi có cơ hội gặp gỡ cố nghệ sĩ Thanh Nga. Sau lần đó, bà quyết tâm theo đuổi nghệ thuật một cách nghiêm túc.

Ở tuổi 16, Bạch Tuyết chính thức bước vào thế giới cải lương khi đảm nhận vai cô lái đò Lệ Chi trong vở Lá thắm chỉ hồng. Diễn xuất của bà đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả, và sau đó, bà tiếp tục tham gia các vở như Kiếp chồng chung và Suối mơ rền áo cưới.

Ngay từ khi còn nhỏ, nghệ sĩ NSND Bạch Tuyết đã bộc lộ tài năng thiên phú. Ảnh: Internet

Ngay từ khi còn nhỏ, nghệ sĩ NSND Bạch Tuyết đã bộc lộ tài năng thiên phú. Ảnh: Internet

Chỉ sau một năm hoạt động tại các đoàn tỉnh, bà được mời về đoàn Thống Nhất của NSND Út Trà Ôn và nổi tiếng hơn với vai diễn trong vở Tiếng hát Muồng Tênh. Một năm sau đó, vai diễn trong vở Tần nương thất đã mang về cho bà Huy chương Vàng giải Thanh Tâm dành cho Diễn viên xuất sắc.

Năm 1965, với vai Lê Thị Trường An trong vở Tuyệt tình ca của soạn giả Hoa Phượng - Ngọc Điệp, Bạch Tuyết tiếp tục nhận Huy chương Vàng giải Thanh Tâm. Báo chí lúc bấy giờ đã tôn vinh bà với danh hiệu "Cải lương chi bảo," một danh xưng gắn liền với tên tuổi bà cho đến ngày nay.

Với những đóng góp to lớn cho nghệ thuật nước nhà, Bạch Tuyết được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1988 và NSND năm 2012. Năm 1995, bà trở thành Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài "Sự thích nghi của nghệ thuật sân khấu dân tộc cổ truyền của các quốc gia Đông Nam Á".

Bà là NSND cải lương duy nhất Việt Nam có bằng tiến sĩ. Ảnh: Internet

Bà là NSND cải lương duy nhất Việt Nam có bằng tiến sĩ. Ảnh: Internet

Hiện nay, dù 79 tuổi, NSND Bạch Tuyết vẫn tích cực tham gia các hoạt động nghệ thuật. Với tinh thần lan tỏa và giữ gìn nét đẹp của cải lương, bà có nhiều đóng góp văn hóa âm nhạc dân gian.

Tình duyên trắc trở

Nghệ sĩ Bạch Tuyết có một sự nghiệp thành công, nhưng con đường tình duyên của bà lại không mấy suôn sẻ. Năm 1967, bà kết hôn với danh thủ Tam Lang, nhưng sau 7 năm chung sống, cả hai chia tay trong hòa bình vì không có con chung.

Vào cuối năm 1974, giọng ca “Đời cô Lựu” bắt đầu quen biết ông Charles, một Việt kiều quốc tịch Pháp. Sau đó, Bạch Tuyết gặp một tỷ phú Việt kiều giàu có, lớn hơn bà mười mấy tuổi tại Pháp. Chỉ vài tuần sau khi gặp gỡ, Bạch Tuyết phát hiện mình mang thai và được vị tỷ phú này đưa về sống tại một biệt thự lớn, sau đó hai người kết hôn. Con trai duy nhất của họ, Bảo Giang Valery Bauduin, hiện đang sinh sống tại Mỹ.

Bạch Tuyết chia sẻ rằng khi phát hiện mình có thai, bà nói với người chồng tỷ phú rằng bà muốn làm mẹ đơn thân và có thể tự lo cho con mà ông không cần phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, ông trả lời rằng cả hai đã trưởng thành và cần phải giải quyết mọi việc một cách đàng hoàng.

Ba tháng sau khi trở về Pháp, vị tỷ phú quay lại Việt Nam và dẫn Bạch Tuyết tới một biệt thự, hỏi bà liệu nơi đó có phù hợp hay không. Sau đó, ông mở chiếc tủ sắt và nói với bà: "Tôi đang tính cho em. Tôi đi làm việc khắp thế giới, ngồi máy bay suốt. Lỡ tôi có chết thì em cũng sống yên vui được trong chục năm".

NSND chụp ảnh trong khuôn viên của căn biệt thự nơi bà đang sinh sống. Ảnh: Internet

NSND chụp ảnh trong khuôn viên của căn biệt thự nơi bà đang sinh sống. Ảnh: Internet

Cả hai sống với nhau được 31 năm, trong căn biệt thự trị giá hơn triệu đô ở TP.HCM. Nhưng một ngày nọ, Bạch Tuyết đi hát về nhìn thấy chồng, thương quá liền bảo chồng: "Ông tới tuổi già rồi, cần một người phụ nữ để chăm sóc. Còn em bất tài vô dụng không thể chăm nom được. Em là người nổi tiếng, làm việc cho mọi người, nên khi người đàn ông cần thì em không có mặt được. Mỗi đêm em trở về nhà lúc 12 giờ thì ông đã ngủ lúc 8 giờ tối. Em không giúp ích được cho ông hết. Vậy nên bây giờ mình giải thoát cho nhau đi! Nếu ông tìm thấy người phụ nữ nào tốt đẹp thì hãy mạnh dạn tiến tới. Ông làm được điều đó, em sẵn sàng đệ đơn ly hôn. Dù sao cũng cần phải trả ơn cho một người đã sống với em 31 năm mà không được gì hết".

6 tháng sau, chồng tỷ phú đồng ý ly hôn nhưng Bạch Tuyết lại là người ra khỏi nhà. Bà nói: "Tôi đồng ý luôn, đi ra khỏi căn biệt thự hơn 1 triệu đô, trả lại căn biệt thự đó cho chồng để bù đắp 31 năm, tay trắng ra đi".

Sau nhiều biến cố, bà quyết định sống độc thân và tận hưởng tuổi già tại một biệt thự trắng rộng hơn 1.200m² ở TP. Thủ Đức. Căn nhà này được chính bà lên ý tưởng và hoàn thiện vào năm 2015.

Dù sống một mình, bà không hề cảm thấy cô đơn. Ở tuổi U80, bà vẫn miệt mài với nghệ thuật, tham gia đóng phim, sản xuất sản phẩm âm nhạc cùng giới trẻ, sáng tạo nội dung trên YouTube và TikTok, và dành 4 tiếng mỗi ngày để học ngoại ngữ.

Trong một lần chia sẻ với truyền thông, bà cho biết: “Nhờ học hỏi mỗi ngày, niềm vui tự tìm đến mình.” Hằng ngày, bà duy trì thói quen ngồi thiền và đọc sách, giúp đời sống tinh thần luôn tươi vui.

>> Gia đình Việt Nam có 3 mẹ con cùng được phong tặng danh hiệu NSND cao quý nhất: Người là Giáo sư đầu ngành, người nhận danh hiệu khi mới 26 tuổi

Nam NSND từng là chiến sĩ lái xe tăng Trường Sơn: ‘Giọng ca vàng’ của làng nhạc đỏ, thời trẻ điển trai nức tiếng, ngoài 70 viên mãn bên gia đình

Nam NSND vừa lên chức Phó Giám đốc ở tuổi 54, sở hữu giọng hát ‘hiếm’ cả triệu người may ra có một

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nsnd-cai-luong-dau-tien-tai-viet-nam-co-bang-tien-si-sinh-quy-tu-cho-ty-phu-phap-u80-song-co-doc-trong-biet-thu-rong-1200m-d131673.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NSND cải lương đầu tiên tại Việt Nam có bằng tiến sĩ, sinh quý tử cho tỷ phú Pháp, U80 sống cô độc trong biệt thự rộng 1.200m²
POWERED BY ONECMS & INTECH