Xã hội

Nữ cán bộ ‘dính' vụ Việt Á tiếp tục liên quan sai phạm tại Nhà xuất bản Giáo dục

T.Nhung 27/09/2024 - 17:26

Trong số các bị can bị đề nghị truy tố có bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (nguyên Trưởng Ban Kế hoạch Marketing, NXB Giáo dục) từng phải nhận án trong vụ Việt Á.

Liên quan đến vụ án Đưa, nhận hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục, trong số các bị can bị đề nghị truy tố có bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (nguyên Trưởng Ban Kế hoạch Marketing, NXB Giáo dục) từng phải nhận án trong vụ Việt Á.

Trong vụ án này, bà Thủy bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Theo kết luận điều tra, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy được giao nhiệm vụ tham mưu, xây dựng Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ yêu cầu, đánh giá nhà cung cấp của toàn bộ hoạt động mua sắm giấy in năm 2017. Đây là lần đầu tiên bà Thủy tham gia hoạt động đấu thầu mua sắm giấy in.

Thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thái (cựu Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục), bà Thủy chỉ đạo bị can Đinh Quốc Khánh (nguyên Phó Trưởng ban Kế hoạch Marketing, NXB Giáo dục) lập và trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn trái quy định; tiết lộ thông tin cho bà Tô Mỹ Ngọc (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phùng Vĩnh Hưng) về thông số kỹ thuật, khối lượng hàng hóa trước thời điểm phát hành hồ sơ dự thầu.

411928215 375807281669347 6767274355854147091 n 1393.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ tại phiên tòa xét xử vụ Việt Á. Ảnh: CTV

Việc này đã tạo lợi thế cho Công ty Phùng Vĩnh Hưng trái quy định. CQĐT cũng cho rằng, bà Thủy đã thông đồng với ông Nguyễn Trí Minh (Giám đốc Công ty Minh Cường Phát) hợp thức hồ sơ để ấn định cho Công ty Minh Cường Phát trúng thầu, trái với quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước số tiền hơn 10 tỷ đồng, hưởng lợi số tiền 320 triệu đồng.

Tại CQĐT, bà Thủy khai, tháng 1/2017, bị can về công tác tại NXB Giáo dục. Đến tháng 7/2017, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thái, bà Thủy gặp bà Ngọc trao đổi và đồng ý giúp đỡ, tạo điều kiện cho Công ty Phùng Vĩnh Hưng tham gia các gói thầu tại NXB Giáo dục.

Tại lần gặp này, bà Ngọc đã đưa cho bà Thủy 20 triệu đồng. Tiền được để trong phong bì màu trắng, kẹp vào quyển sách giới thiệu mẫu giấy.

Khoảng tháng 8/2017, bà Thủy tiếp tục nhận được chỉ đạo từ ông Nguyễn Đức Thái rằng: "Tí nữa có Ngọc của Công ty Phùng Vĩnh Hưng gọi điện thì gặp và giúp đỡ nó nhé!". Do vậy, bà Thủy đã cung cấp cho bà Ngọc bảng thông tin về thông số kỹ thuật, số lượng, các kho hàng liên quan đến việc đấu thầu 6 gói in năm 2017.

Khoảng tháng 9/2017, sau khi đấu thầu xong, bà Ngọc hẹn gặp bà Thủy tại quán cà phê rồi đưa túi quà và nói: "Em có 300 triệu đồng, gửi cảm ơn chị và mọi người đã giúp đỡ". Cựu trưởng ban Kế hoạch Marketing NXB nhận và nói: "Chị cảm ơn".

Khi quay lại trụ sở NXB Giáo dục, bà Thủy xách túi tiền lên phòng làm việc của ông Thái để báo cáo và được Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục chỉ đạo bồi dưỡng cho bị can Thủy, Ban kế hoạch Tài chính và Ban kế hoạch Marketing. Sau đó, bà Thủy đã dùng 200 triệu đồng và đưa cho mỗi ban 50 triệu đồng vào quỹ.

Trục lợi

Liên quan đến vụ Việt Á, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ bị cáo buộc phạm tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Theo cáo buộc, bà Thủy đã lợi dụng mối quan hệ cá nhân để can thiệp, tác động ông Nguyễn Thanh Long (khi đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế) có mặt tại buổi lễ trao test xét nghiệm của Công ty Capitaland ủng hộ, theo đúng yêu cầu của công ty này. Cáo buộc xác định, hành vi phạm tội đã giúp bà Thủy được hưởng lợi 2 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Việt Á, bà Thủy đã không cầm được nước mắt. Bị can khai rằng đã gọi điện thoại cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long để "nhờ vả". Trong nước mắt, bà Thủy nói: “Hành vi của bị cáo rất sai trái và bị cáo ăn năn về việc này”.

Với hành vi phạm tội của bị cáo, tháng 1/2024, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bà Nguyễn Thị Thanh Thủy mức án 30 tháng tù về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

>> Chuyện nhận hối lộ tại Nhà xuất bản Giáo dục và kiến nghị của Bộ Công an

Từ đại án Việt Á đến vụ hối lộ tại NXB Giáo dục: Một cái tên liên tục 'dính chàm'

Tòa án Quân sự Trung ương đang xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nu-can-bo-dinh-vu-viet-a-tiep-tuc-lien-quan-sai-pham-tai-nha-xuat-ban-giao-duc-2326580.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nữ cán bộ ‘dính' vụ Việt Á tiếp tục liên quan sai phạm tại Nhà xuất bản Giáo dục
POWERED BY ONECMS & INTECH