Tài chính Ngân hàng

Nữ chuyên viên kiện đòi 38 tỷ đồng vì bị ngân hàng cho thôi việc

Hải Đường 20/08/2024 - 18:11

Cho rằng ngân hàng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, người phụ nữ này đã khởi kiện.

Một vụ kiện đòi bồi thường lên đến 34 tỷ đồng đang thu hút sự chú ý của dư luận, khi bà Vũ Thị Ngọc Tú, một cựu chuyên viên của Deutsche Bank AG chi nhánh TP. HCM (có trụ sở tại Đức), kiện ngân hàng này vì cho rằng họ đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, uy tín và tinh thần của bà.

Bà Tú, 43 tuổi, bắt đầu làm việc cho Deutsche Bank từ năm 2007, đảm nhiệm vị trí chuyên viên phòng dịch vụ lưu ký chứng khoán. Qua nhiều năm cống hiến, đến tháng 2/2015, bà được thăng chức làm trợ lý Phó Chủ tịch. Tuy nhiên, sau 14 năm gắn bó, vào cuối năm 2020, bà Tú bất ngờ nhận được thông báo từ ngân hàng rằng do chiến lược thay đổi cấu trúc và cắt giảm chi phí, vị trí của bà bị cho là dư thừa và bà sẽ phải thôi việc.

Nữ chuyên viên kiện đòi 38 tỷ đồng vì bị ngân hàng cho thôi việc
Bà Tú trong một chuyến công tác ở Thượng Hải

Ngày 16/11/2020, bà Tú được yêu cầu nghỉ nguyên lương từ ngày 17/11/2020 cho đến khi có thông báo mới. Ngân hàng cũng yêu cầu bà không được có mặt tại trụ sở, tiếp cận tài liệu, tài sản hoặc hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng, và không liên hệ với bất kỳ ai liên quan đến ngân hàng.

Đến ngày 31/12/2020, bà Tú nhận được thông báo chính thức về việc chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 13/2/2021. Tại thời điểm này, mức lương của bà là hơn 100 triệu đồng/tháng. Ngày 9/2/2021, ngân hàng thực hiện quyết định chấm dứt hợp đồng và chi trả cho bà Tú 455 triệu đồng, bao gồm tiền lương cho những ngày chưa nghỉ phép, trợ cấp đào tạo và các khoản khác.

Cho rằng ngân hàng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, bà Tú đã khởi kiện Deutsche Bank AG chi nhánh TP. HCM ra TAND quận 1, yêu cầu bồi thường 3,6 tỷ đồng cho những ngày không làm việc và 34 tỷ đồng cho tổn thất về danh dự, uy tín và tinh thần.

Ngân hàng khẳng định việc tái cơ cấu là có thật và đã thực hiện đúng quy định pháp luật. Họ cho rằng bà Tú không cung cấp được bằng chứng về thiệt hại thực tế, vì vậy đề nghị HĐXX bác bỏ toàn bộ đơn khởi kiện.

Tháng 9 năm ngoái, TAND quận 1 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên bác đơn kiện của bà Tú. Không chấp nhận phán quyết, bà Tú kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm chấp nhận đơn kiện của mình.

Nữ chuyên viên kiện đòi 38 tỷ đồng vì bị ngân hàng cho thôi việc
Bà Vũ Thị Ngọc Tú tại tòa. Ảnh: X.D

>> Chậm đóng bảo hiểm, nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng bị phạt

Ngày 1/8, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử theo thủ tục phúc thẩm nhưng phải tạm hoãn.

Chiều 19/8, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Tại đây, phía ngân hàng đề xuất chi trả thêm 10 tháng lương (hơn 1 tỷ đồng) cho bà Tú nhằm thể hiện thiện chí. Tuy nhiên, bà Tú từ chối đề nghị này, cho rằng việc mất việc của mình là do bị chèn ép, và số tiền đó không thể bù đắp được những tổn thất mà bà phải chịu.

Trong phần hỏi đáp, đại diện của Deutsche Bank lập luận rằng việc tái cơ cấu là chủ trương từ ngân hàng mẹ tại Đức, và thực tế đã luân chuyển ba vị trí, trong đó có bà Tú. Đồng thời, họ khẳng định sau tái cơ cấu, vị trí của bà Tú không còn tồn tại và không có người mới được tuyển dụng thay thế.

Giữ vững quan điểm kháng cáo, bà Tú cho rằng việc tái cơ cấu là không có thật và các văn bản từ ngân hàng mẹ đã bị dịch sai, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Sau một buổi làm việc căng thẳng, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để các bên đương sự nộp thêm tài liệu liên quan đến lương, công việc và chức vụ của bà Tú tại thời điểm nghỉ việc. Phiên tòa dự kiến sẽ tiếp tục vào ngày 29/8 tới.

Chia sẻ khi được hỏi, bà Tú bày tỏ mong muốn được trở lại làm việc vì đam mê và sự cống hiến của mình cho công việc. "Gần 4 năm qua là một hành trình vô cùng gian nan đối với tôi và gia đình. Cuộc chiến đi tìm công lý đã vắt kiệt cả tài chính lẫn sức khỏe của tôi. Tôi đã mất bảo hiểm, và vừa qua khi sinh con, không có bảo hiểm chi trả, khiến khó khăn chồng chất khó khăn," bà Tú nói.

Deutsche Bank, hay Deutsche Bank AG, là một thành viên quan trọng của Công ty Cổ phần Ngân hàng Đức, được thành lập từ năm 1870. Đây là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Cộng hòa Liên bang Đức. Với trụ sở chính tại thành phố Frankfurt am Main, Deutsche Bank hiện đã phát triển mạnh mẽ với chi nhánh đến 72 quốc gia, có hơn 90,000 nhân viên trên khắp thế giới. Với 75% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài, Deutsche Bank chứng tỏ vị thế quan trọng trong ngành tài chính toàn cầu.

Tại Việt Nam, Deutsche Bank đã có mặt từ năm 1992, mở chi nhánh đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau nhiều năm phát triển, Deutsche Bank tiếp tục mở rộng với chi nhánh thứ hai tại Hà Nội, đặt tại tòa nhà Deutsches Haus, 33 Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

>> Ông Trần Quí Thanh yêu cầu bà Kim Oanh hoàn trả hơn 238 tỷ đồng

Tăng điều kiện đấu thầu: “Điểm nghẽn” làm khó doanh nghiệp

Vụ công ty của Sơn Tùng M-TP bị kiện: Tòa hủy phán quyết buộc đền bù 6 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-chuyen-vien-kien-doi-38-ty-dong-vi-bi-ngan-hang-cho-thoi-viec-245996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nữ chuyên viên kiện đòi 38 tỷ đồng vì bị ngân hàng cho thôi việc
POWERED BY ONECMS & INTECH