Xã hội

Nữ Tiến sĩ người Việt Nam đầu tiên được vinh danh giải thưởng TechWomen100 tại Vương quốc Anh

Như Ý 08/10/2024 14:00

Đây không chỉ là niềm tự hào của nữ Tiến sĩ mà còn làm rạng danh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Vượt qua cuộc cạnh tranh khốc liệt với hàng nghìn ứng viên, Tiến sĩ Nguyễn Thụy Bá Linh, 44 tuổi, giảng viên tại Đại học College London (UCL) đã trở thành niềm tự hào của Việt Nam khi vinh dự góp mặt trong danh sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực công nghệ tại Vương quốc Anh năm 2024. Giải thưởng TechWomen100 đã ghi nhận những đóng góp xuất sắc của bà Linh trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, đồng thời khẳng định vị thế của nữ nhà khoa học Việt Nam trên trường quốc tế.

"Tôi mong muốn trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ tài năng công nghệ Việt Nam và toàn cầu, cho thấy những giới hạn có thể bị phá vỡ, các thành tựu có thể đạt được thông qua đam mê và cống hiến" - Tiến sĩ Bá Linh chia sẻ sau khi nhận được giải thưởng.

Chân dung nữ Tiến sĩ người Việt Bá Linh (người áo xanh). Ảnh: Internet

Chân dung nữ Tiến sĩ người Việt Bá Linh (người áo xanh). Ảnh: Internet

Tiến sĩ Linh cho biết cô sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ sinh học và kỹ thuật mô, nhằm mang lại những giải pháp đổi mới sáng tạo cho cuộc sống. Nữ Tiến sĩ người Việt được vinh danh giải TechWomen100 mong muốn hợp tác với các nhà nghiên cứu hàng đầu, các tổ chức và doanh nghiệp để cùng nhau xây dựng một cộng đồng khoa học mạnh mẽ. Đồng thời, cô cũng rất quan tâm đến việc đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ, đặc biệt là các nữ nhà khoa học để họ có thể tiếp nối và phát triển những nghiên cứu này. Tiến sĩ Linh tin rằng với sự hợp tác và nỗ lực của tất cả mọi người, chúng ta sẽ xây dựng được một tương lai tươi sáng hơn.

Tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học tại Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM năm 2003, Tiến sĩ Bá Linh đã không ngừng theo đuổi đam mê nghiên cứu. Sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ tại Đại học Soonchunhyang, Hàn Quốc với những nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực y học tái tạo đầy triển vọng, chị đã gia nhập Viện Kỹ thuật Y sinh, Đại học Oxford. Tại đây, cô đã có những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh và tái tạo mô. Đặc biệt, công trình nghiên cứu về hạt polycaprolactone để thu hoạch tế bào gốc đã mang lại thành công vang dội khi được cấp bằng sáng chế và thương mại hóa thành công. Thành quả này đã giúp chị vinh dự nhận giải thưởng Nghiên cứu viên sau Tiến sĩ xuất sắc của Khoa năm 2017.

Đây là người Việt Nam đầu tiên được vinh danh trong giải thưởng TechWomen100. Ảnh: Internet

Đây là người Việt Nam đầu tiên được vinh danh trong giải thưởng TechWomen100. Ảnh: Internet

Từ năm 2019, TS Linh đã trở thành một thành viên quan trọng của Viện Nha khoa Eastman, Đại học College London (UCL) với vai trò giảng viên ngành Vật liệu sinh học. Với một phạm vi nghiên cứu rộng lớn, từ vật liệu sinh học cho tái tạo mô, hệ thống phân phối thuốc đến polymer phản ứng nhiệt, Tiến sĩ Linh đã có những đóng góp đáng kể vào lĩnh vực khoa học vật liệu. Các dự án của chị tập trung vào việc phát triển các công nghệ mới để tái tạo xương và da, mở ra những triển vọng mới cho ngành y học. Song song với công việc nghiên cứu, cô còn tích cực tham gia vào các hoạt động giảng dạy và cộng đồng, đóng góp vào việc đào tạo thế hệ các nhà khoa học trẻ. Từ năm 2021-2023, cô đóng vai trò cố vấn và lãnh đạo cộng đồng, chủ tịch Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam (Vietnam Young Academy).

Không chỉ là một nhà nghiên cứu tài năng, đây còn là một doanh nhân đầy nhiệt huyết. Cô là nhà sáng lập của SmileScaff, một công ty khởi nghiệp tập trung vào việc phát triển và thương mại hóa các công nghệ vật liệu sinh học tiên tiến. Với sứ mệnh tăng tốc quá trình chữa lành vết thương và tái tạo mô, SmileScaff đã kết hợp thành công các nghiên cứu khoa học với các ứng dụng thực tế trong lĩnh vực y tế, hứa hẹn mang đến những đột phá mới cho ngành công nghệ sinh học.

>> Chân dung nữ tiến sĩ trẻ người Việt sở hữu nhiều bằng sáng chế quốc tế ngành nhãn khoa

Nữ giáo sư Việt Nam duy nhất được lấy tên đặt cho một tiểu hành tinh trong Hệ Mặt Trời, từng được vinh danh tại hai 'Nobel Thiên văn'

Cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp được trường đại học danh giá vinh danh 'Sinh viên xuất sắc nhất và có ảnh hưởng'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nu-tien-si-nguoi-viet-nam-dau-tien-duoc-vinh-danh-giai-thuong-techwomen100-tai-vuong-quoc-anh-d135386.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nữ Tiến sĩ người Việt Nam đầu tiên được vinh danh giải thưởng TechWomen100 tại Vương quốc Anh
POWERED BY ONECMS & INTECH