Thế giới

Nữ tỷ phú giàu nhất nước Nga: 'Bà mẹ 7 con' nhân 700 USD lên 10 triệu lần, tham vọng tạo ra hệ thống thay thế SWIFT

Đăng Đức 27/06/2024 - 10:22

Cách đây 20 năm, Tatyana Bakalchuk đã chi 700 USD để tạo trang web Wildberries, một doanh nghiệp thương mại điện tử mà “bà mẹ 7 con” này thành lập tại căn hộ ở Moscow (Nga) trong thời gian nghỉ thai sản.

Người phụ nữ giàu nhất nước Nga: Bà mẹ 7 con “đổi đời” nhờ quyết định táo bạo lúc nghỉ thai sản

Ngày nay, Wildberries được coi là tương đương với "Amazon của nước Nga", một nhà bán lẻ trực tuyến đang bùng nổ với doanh thu 6 tỷ USD vào năm 2023 và chủ của trang web thương mại điện tử này, Tatyana Bakalchuk là người phụ nữ giàu nhất nước Nga.

Tuy nhiên, bất chấp khối tài sản khổng lồ của mình, nữ doanh nhân 48 tuổi vẫn giữ thái độ khiêm tốn và phong cách sống giản dị khi cô được cho không sở hữu nhà riêng mà thay vào đó là chọn cách đi thuê nhà.

Đây là cách Bakalchuk kiếm tiền và tiêu tài sản của mình.

Tạp chí Forbes đưa tin Tatyana Bakalchuk có khối tài sản ước tính lên đến khoảng 7,4 tỷ USD, tức gấp hơn 10 triệu lần so với số tiền khởi nghiệp ít ỏi 700 USD và giúp cô trở thành người phụ nữ giàu nhất nước Nga.

Nữ tỷ phú giàu nhất nước Nga: 'Tự thân' làm giàu trong lúc nghỉ thai sản, hóa 700 USD thành 7,4 tỷ đô
Tatyana Bakalchuk, nữ tỷ phú người Nga gốc Hàn Quốc từng khởi nghiệp với việc mở trang web thương mại điện tử Wildberries chỉ với 700 USD trong lúc đang nghỉ thai sản năm 2004 - Ảnh: Reddit

Tatyana Bakalchuk sinh ngày 16/10/1975 ở vùng Moscow Oblast và học tại Học viện Sư phạm bang Kolomna (Nga). Cô và chồng mình, doanh nhân công nghệ thông tin Vladislav Bakalchuk, có tới 7 người con.

>> Những tỷ phú có tài sản tăng gấp 5, gấp 10 lần trong năm 2021

Đặc biệt, Tatyana Bakalchuk thành lập nhà bán lẻ thương mại điện tử Wildberries vào năm 2004 với chi phí chỉ 700 USD khi cô đang nghỉ sinh sau khi làm giáo viên tiếng Anh.

Nữ tỷ phú giàu nhất nước Nga: 'Tự thân' làm giàu trong lúc nghỉ thai sản, hóa 700 USD thành 7,4 tỷ đô
Tatyana Bakalchuk và chồng mình là doanh nhân công nghệ thông tin Vyacheslav Bakalchuk - Ảnh: Reddit

Wildberries khởi đầu là một doanh nghiệp nhỏ bán lại quần áo của Otto, một công ty bán lẻ của Đức. Bakalchuk từng chia sẻ với báo giới vào năm 2018 rằng cô từng phải tự mình giao hàng trong những ngày đầu thành lập công ty.

“Lúc đầu, tôi tự làm mọi việc, lấy hàng và đưa đến cho khách hàng ở phía bên kia Moscow bằng tàu điện ngầm hoặc xe buýt”, cô nói.

Khi công việc kinh doanh phát triển, Bakalchuk bắt đầu thuê nhân viên giao hàng và thuê mặt bằng để lưu trữ thêm hàng tồn kho.

Nữ tỷ phú giàu nhất nước Nga: 'Tự thân' làm giàu trong lúc nghỉ thai sản, hóa 700 USD thành 7,4 tỷ đô
Nữ doanh nhân 48 tuổi và chồng mình hiện có đến... 7 người con - Ảnh: Reddit

Đáng chú ý, vận động viên thể hình người Nga Sergei Anufriev đã đầu tư vào Wildberries vào năm 2006. Trong khi đó, Tatyana Bakalchuk sở hữu 99% cổ phần công ty này và chồng cô chỉ sở hữu 1%.

>> Cựu người mẫu từng là người mai mối cho Ngọc Trinh và bố chồng tỷ phú U80

Năm 2020, The Bell đưa tin Vladislav Bakalchuk kiếm được 5 triệu USD từ việc bán cổ phiếu của một nhà cung cấp dịch vụ Internet, điều đó đặt ra câu hỏi về tư cách tỷ phú tự thân của Bakalchuk. Đại diện của Wildberries nói với cơ quan này rằng số tiền ấy không liên quan đến việc thành lập Wildberries.

Năm 2023, Wildberries kiếm được doanh thu 6 tỷ USD với tổng khối lượng hàng hóa giao dịch là 27,8 tỷ USD.

Wildberries dự trữ các mặt hàng từ hơn 60.000 thương hiệu, bán nhiều loại sản phẩm bao gồm quần áo, đồ điện tử và đồ gia dụng.

Tờ The Moscow Times đưa tin, nhà bán lẻ này đã ra mắt tại châu Âu vào năm 2021, mở rộng thị trường sang Đức, Italy, Tây Ban Nha và Pháp.

Nữ tỷ phú giàu nhất nước Nga: 'Tự thân' làm giàu trong lúc nghỉ thai sản, hóa 700 USD thành 7,4 tỷ đô
Wildberries được ví như trang thương mại điện tử đình đám "Amazon của nước Nga" - Ảnh: Kyiv Post

Nữ tỷ phú vẫn… ở nhà thuê

Bất chấp địa vị tỷ phú của mình, Tatyana Bakalchuk vẫn giữ thái độ khiêm tốn và không sở hữu nhà riêng.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với hãng tin AFP, Bakalchuk tự mô tả mình là người “hướng nội”.

Không giống như những tỷ phú khác, những người sống trong những căn biệt thự rộng lớn và xa hoa, Bakalchuk lại thuê nhà thay vì sở hữu nhà riêng.

Nữ tỷ phú giàu nhất nước Nga: 'Tự thân' làm giàu trong lúc nghỉ thai sản, hóa 700 USD thành 7,4 tỷ đô
Theo thống kê, vào tháng 7 năm 2021, vợ chồng Tatyana và Vladislav Bakalchuv là gia đình giàu nhất nước Nga với khối tài sản ước tính lên đến 13,1 tỷ USD

Liên doanh mới nhất của Bakalchuk sẽ liên quan đến việc xây dựng một nền tảng thanh toán thay thế để giúp củng cố nền kinh tế Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế diễn ra liên quan đến chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) đã ban hành lệnh cấm 7 ngân hàng Nga vào năm 2022 sau khi Nga xung đột quân sự với Ukraine. Trong một tuyên bố chung lên án cuộc tấn công quân sự này, các thành viên của Ủy ban châu Âu đã thông báo rằng lệnh cấm sẽ “đảm bảo rằng các ngân hàng này bị ngắt kết nối khỏi hệ thống tài chính quốc tế và gây tổn hại đến khả năng hoạt động trên toàn cầu của họ”.

Trong tháng 6, báo chí phương Tây loan tin rằng Tatyana Bakalchuk sẽ làm việc với nhà điều hành quảng cáo Russ Group để phát triển một nền tảng giao dịch kỹ thuật số mới thay thế cho SWIFT. Dự án sẽ được giám sát bởi Maxim Oreshkin, cựu Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga, người được Tổng thống Nga Vladimir Putin lựa chọn cho nhiệm vụ này.

>> Nữ Thị trưởng Mỹ gốc H’Mông bị FBI khám nhà tuyên bố vô tội, quyết không từ chức

Điểm đến từng lọt vào ‘mắt xanh’ của tỷ phú Bill Gates được vinh danh là 'Khu nghỉ dưỡng biển đảo tốt nhất Việt Nam 2024'

Biến động nghìn tỷ, gà đẻ trứng vàng Sabeco ra sao trong tay tỷ phú Thái?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-ty-phu-giau-nhat-nuoc-nga-ba-me-7-con-nhan-700-usd-len-10-trieu-lan-tham-vong-tao-ra-he-thong-thay-the-swift-240159.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ tỷ phú giàu nhất nước Nga: 'Bà mẹ 7 con' nhân 700 USD lên 10 triệu lần, tham vọng tạo ra hệ thống thay thế SWIFT
POWERED BY ONECMS & INTECH