Xã hội

Nữ ứng viên Giáo sư hiếm hoi của ngành Y từng là Giám đốc bệnh viện hàng đầu, được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động

Vĩ Hạ 09/10/2024 - 15:00

Bà là chuyên gia Tai Mũi Họng hàng đầu tại Việt Nam và đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của nền y học nước nhà.

Theo danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024, năm nay có tổng cộng 673 ứng viên với 62 ứng viên Giáo sư và 611 ứng viên Phó Giáo sư.

Hội đồng Giáo sư ngành Y học có số ứng viên nhiều thứ hai với 82 người, tương đương năm ngoái (6 Giáo sư, 76 Phó Giáo sư), nhưng giảm 3 ứng viên Giáo sư.

Trong số các ứng viên Giáo sư ngành Y học năm 2024, có hai ứng viên nữ là PGS.TS Trần Phan Chung Thủy và PGS.TS Trịnh Thị Diệu Thường.

Theo bản ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư 2024, PGS.TS Trần Phan Chung Thủy sinh năm 1965, quê xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

PGS.TS Trần Phan Chung Thủy là 1 trong 2 nữ ứng viên Giáo sư của ngành Y năm nay

PGS.TS Trần Phan Chung Thủy là 1 trong 2 nữ ứng viên Giáo sư của ngành Y năm nay

Bà tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. HCM năm 1990, chuyên ngành Đa khoa hệ ngoại. Bà đã tu nghiệp tại nhiều quốc gia có nền y học hiện đại, từng là bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Pellegrin Bordeaux (Pháp) từ năm 1995-1996 và Viện Curie Paris (Pháp) năm 2002, cũng như thực tập tại Mayo Clinic Arizona (Mỹ) trong giai đoạn 1999-2000.

Năm 2011, bà nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Tai Mũi Họng tại Trường Đại học Y Dược TP. HCM. Bà được bổ nhiệm/công nhận chức danh Phó Giáo sư ngày 20/1/2015 và ngày 8/1/2021, ngành Y.

PGS.TS Trần Phan Chung Thủy là bác sĩ Tai Mũi Họng dày dặn kinh nghiệm. Cụ thể, từ tháng 12/1988 đến năm 2005, bà là bác sĩ điều trị Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy. Từ năm 2005 đến tháng 7/2007, bà là Phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Từ tháng 7/2007 đến tháng 12/2013, bà Trần Phan Chung Thủy là Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy. Từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2020, bà là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM.

Bà từng là Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM

Bà từng là Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM

Từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2024, PGS.TS Trần Phan Chung Thủy là giảng viên cao cấp, Chủ nhiệm bộ môn Tai Mũi Họng, Khoa Y - Đại học Quốc gia TP.HCM. Từ 6/2024 đến nay, bà là giảng viên cao cấp, Chủ nhiệm bộ môn Tai Mũi Họng, Trưởng Modul da và giác quan, Trường Đại học Khoa học Sức khỏe - Đại học Quốc gia TP.HCM.

Bên cạnh đó, bà cũng giữ nhiều chức vụ quan trọng khác như Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Tổng hội Y học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam, Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng ASEAN...

Các nghiên cứu của PGS.TS Trần Phan Chung Thủy tập trung vào ứng dụng kỹ thuật cao và phát triển các phương pháp phẫu thuật không xâm lấn. Bà đã hướng dẫn thành công 3 nghiên cứu sinh Tiến sĩ và 54 học viên cao học, chuyên khoa 2 và bác sĩ nội trú hoàn thành luận văn. Bà đã chủ trì 23 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 17 đề tài cấp cơ sở, 1 đề tài cấp thành phố, 2 đề tài cấp Đại học Quốc gia và tham gia 3 đề tài khác.

PGS.TS Trần Phan Chung Thủy cũng đã công bố 95 bài báo khoa học, trong đó 26 bài đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín và xuất bản 16 cuốn sách, với 12 cuốn thuộc các nhà xuất bản danh tiếng.

Với những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp y tế, bà Trần Phan Chung Thủy đã nhận nhiều danh hiệu, bằng khen cao quý trong những năm công tác vừa qua như: Được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2010; Thầy thuốc Ưu tú năm 2009; Thầy thuốc Nhân dân năm 2020; Bằng khen của Bộ GDĐT năm 2022; Bằng khen của Bộ Y tế năm 2010; Bằng khen của Bộ Y tế năm 2012; Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. HCM năm 2014, 2015...

Năm 2023, bà được vinh danh là 1 trong 15 Phó Giáo sư tiêu biểu tại Lễ tôn vinh Nữ trí thức tiêu biểu ngành Y vì những đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống Covid-19.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM - nơi PGS.TS Trần Phan Chung Thủy từng là Giám đốc là bệnh viện tuyến cuối của phía Nam về khám chữa bệnh thuộc lĩnh vực này.
Bệnh viện được phân công khám, chữa bệnh, tiếp nhận và xử lý mọi trường hợp cấp cứu; tham gia hội chẩn, cho ý kiến chuyên môn, mổ phối hợp với các bệnh viện bạn những trường hợp có liên quan đến chuyên khoa Tai Mũi Họng; đào tạo, huấn luyện; hợp tác quốc tế theo quy định của Nhà nước.
Ngoài ra, bệnh viện còn có nhiệm vụ thực hiện đề tài nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học trong các lĩnh vực chẩn đoán và điều trị; chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến dưới theo sự phân công của Sở Y tế và Đề án 1816, Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế; công tác phòng chống dịch bệnh; quản lý kinh tế y tế...

>> Hai huyện trên cùng 'đất học' có số lượng ứng viên giáo sư, phó giáo sư nhiều nhất Việt Nam năm 2024

Nữ giáo sư Việt Nam duy nhất được lấy tên đặt cho một tiểu hành tinh trong Hệ Mặt Trời, từng được vinh danh tại hai 'Nobel Thiên văn'

Giáo sư gốc Việt được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Viện Ung thư Quốc gia Mỹ: Nhà nghiên cứu ung thư hàng đầu thế giới, cha là bác sĩ phẫu thuật thần kinh đầu tiên của Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nu-ung-vien-giao-su-hiem-hoi-cua-nganh-y-tung-la-giam-doc-benh-vien-hang-dau-duoc-chu-tich-nuoc-trao-tang-huan-chuong-lao-dong-d135528.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nữ ứng viên Giáo sư hiếm hoi của ngành Y từng là Giám đốc bệnh viện hàng đầu, được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH