Thế giới

Nước Nga đối diện vấn đề 'nóng', dân số có thể sẽ giảm một nửa

Tú Linh 27/10/2024 - 21:41

Các chuyên gia cho biết dân số giảm có thể dẫn đến một số vấn đề cho nền kinh tế Nga, ví dụ tăng trưởng và năng suất thấp hơn.

Nền kinh tế Nga đang gặp phải vấn đề nhân khẩu học nghiêm trọng và dân số nước này có thể giảm một nửa vào cuối thế kỷ, theo báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương.

Cụ thể, báo cáo do Giáo sư danh dự tại Đại học Georgetown - Harley Balzer biên soạn đã chỉ ra tình trạng suy giảm dân số kéo dài của Nga. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), tốc độ tăng trưởng dân số chung của quốc gia này đã giảm trong 10 năm qua.

img_0153.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Xu hướng nhân khẩu học gây rắc rối cho nền kinh tế Nga, vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Vào cuối năm 2023, Nga thiếu kỷ lục 5 triệu lao động, theo ước tính của Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

"Khi dân số Nga tiếp tục suy giảm, người nhập cư sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế", ông Balzer đánh giá.

Các chuyên gia cho biết dân số giảm có thể dẫn đến một số vấn đề cho nền kinh tế Nga, ví dụ tăng trưởng và năng suất thấp hơn. Hội đồng Đại Tây Dương trước đây đã dự đoán rằng đến năm 2026, nền kinh tế Nga có thể tụt hậu so với Indonesia - quốc gia với dân số đang tăng.

“Nhân khẩu học thực sự là một vấn đề rất cấp bách. Các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ sinh là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Nga và Tổng thống”, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từng nói hồi tháng 6.

Theo BI

>> Tổng thống Putin hy vọng phương Tây lắng nghe cảnh báo của Nga

Siêu cường đụng độ: Quốc gia Trung Đông sắp tung ‘đòn giáng’ mạnh mẽ vào tháng 12 khiến kinh tế nước Nga có thể rơi vào ‘khủng hoảng’

Công ty truyền thông nhà nước Nga bị tấn công mạng với quy mô chưa từng thấy

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nuoc-nga-doi-dien-van-de-nong-dan-so-co-the-se-giam-mot-nua-129097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nước Nga đối diện vấn đề 'nóng', dân số có thể sẽ giảm một nửa
    POWERED BY ONECMS & INTECH