Thế giới

Nvidia ‘bật đèn xanh’ cho chip Samsung tiến vào thị trường Trung Quốc

Thiên Kim 25/07/2024 - 10:25

Samsung đang nỗ lực để đáp ứng các tiêu chuẩn của Nvidia và dự kiến bắt đầu cung cấp chip HBM3 cho công ty vào tháng 8.

Theo SCMP, chip nhớ băng thông cao thế hệ thứ 4 (HBM3) của Samsung Electronics đã được Nvidia phê duyệt để sử dụng trong bộ xử lý của hãng.

Tuy nhiên, động thái này dường như là hành động “bật đèn xanh” ngầm vì chip HBM3 của Samsung hiện sẽ chỉ được sử dụng trong bộ xử lý đồ họa (GPU) H20 của Nvidia.

Đây là phiên bản GPU ít phức tạp hơn được Nvidia phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc nhằm tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Nvidia ‘bật đèn xanh’ cho chip Samsung tiến vào thị trường Trung Quốc - ảnh 1
Chip HBM3 của Samsung đã được Nvidia phê duyệt để sử dụng trong bộ xử lý của hãng. Ảnh: SCMP

Vẫn chưa rõ liệu Nvidia có sử dụng chip Samsung trong các bộ xử lý AI khác của mình hay không, hoặc chip này có thể phải vượt qua các bài kiểm tra bổ sung trước khi đi vào sử dụng.

Thêm vào đó, Samsung cũng chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của Nvidia đối với chip HBM3E thế hệ thứ 5 và việc thử nghiệm những con chip này vẫn đang tiếp tục.

HBM là một loại bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) được sản xuất lần đầu tiên vào năm 2013, trong đó các chip được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc để tiết kiệm diện tích và giảm mức tiêu thụ điện năng.

Là thành phần chính của GPU dành cho AI, nó giúp xử lý lượng dữ liệu khổng lồ do các ứng dụng phức tạp tạo ra.

Việc Nvidia phê duyệt chip HBM3 của Samsung diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đối với GPU tiên tiến tăng vọt nhờ sự bùng nổ của AI, khiến Nvidia và các nhà sản xuất chip AI khác đang phải vật lộn để đáp ứng.

Hiện tại mới chỉ có 3 nhà sản xuất HBM chính là SK Hynix, Micron Technology và Samsung. Đồng thời, với việc nguồn cung HBM3 đang bị thiếu hụt, Nvidia kỳ vọng Samsung có thể đáp các tiêu chuẩn của mình nhằm đa dạng hóa cơ sở cung cấp.

Nvidia ‘bật đèn xanh’ cho chip Samsung tiến vào thị trường Trung Quốc - ảnh 2
Việc phê duyệt diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về GPU tiên tiến tăng cao do sự bùng nổ của AI. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, nhu cầu tiếp cận HBM3 của Nvidia được cho là sẽ tăng lên khi SK Hynix – công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này – có kế hoạch tăng sản lượng HBM3E và giảm sản xuất HBM3.

Trong khi đó, Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đã nỗ lực vượt qua các bài kiểm tra của Nvidia đối với cả HBM3 và HBM3E kể từ năm ngoái.

Nhưng công ty lại gặp khó khăn vì các vấn đề về nhiệt và tiêu thụ điện, Reuters đưa tin vào tháng 5. Samsung sau đó tuyên bố rằng những thông tin này là sai sự thật.

Tập đoàn Hàn Quốc này có thể bắt đầu cung cấp HBM3 cho bộ xử lý H20 của Nvidia sớm nhất là vào tháng 8, SCMP cho hay.

Được biết H20 là GPU tiên tiến nhất trong số 3 phiên bản GPU mà Nvidia đã thiết kế riêng cho Trung Quốc sau khi Mỹ thắt chặt hạn chế xuất khẩu vào năm 2023.

Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, sức mạnh tính toán của H20 bị hạn chế đáng kể so với phiên bản bán ở các thị trường ngoài Trung Quốc là H100.

Ở thời điểm mới ra mắt, H20 có khởi đầu chậm chạp khi các lô hàng mới bắt đầu giao trong năm nay và có định giá thấp hơn những con chip của đối thủ Trung Quốc là Huawei. Nhưng doanh số bán hàng hiện đang tăng nhanh, các nguồn tin riêng biệt cho biết.

Theo SCMP, Reuters

>> Nvidia tung ‘siêu chip’ AI mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc

‘Buồn’ của Samsung: Thay Giám đốc mới vẫn không ăn thua, nhiều nhân viên cảm thấy khủng hoảng, muốn đầu quân cho đối thủ

Số 1 thế giới nhưng Samsung lại tụt hậu trong cuộc đua chip AI, đối thủ bứt tốc mạnh mẽ nhờ Nvidia

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nvidia-bat-den-xanh-cho-chip-samsung-tien-vao-thi-truong-trung-quoc-124510.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nvidia ‘bật đèn xanh’ cho chip Samsung tiến vào thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH