Thế giới

Nvidia tung ‘siêu chip’ AI mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Diệp Thảo 22/07/2024 - 18:03

Nvidia sẽ hợp tác với Inspur, một trong những đối tác phân phối chính tại Trung Quốc, để ra mắt và phân phối con chip có tên tạm thời là "B20".

Nvidia đang nghiên cứu một phiên bản chip AI chủ lực mới dành cho thị trường Trung Quốc, tương thích với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hiện tại của Mỹ, theo Reuters.

Hồi tháng 3, “gã khổng lồ” chip AI đã tiết lộ những thông tin đầu tiên về "Blackwell", dòng chip dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay. Bộ xử lý mới kết hợp hai khối silicon có kích thước bằng sản phẩm trước đó của công ty. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này có tốc độ nhanh hơn gấp 30 lần so với thế hệ trước ở một số tác vụ nhất định như trả lời câu hỏi từ chatbot.

Nvidia tung ‘siêu chip’ AI mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc - ảnh 1
Ảnh minh họa

Nvidia sẽ hợp tác với Inspur, một trong những đối tác phân phối chính tại Trung Quốc, để ra mắt và phân phối con chip có tên tạm thời là "B20", các nguồn tin cho biết.

Washington đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc vào năm 2023, nhằm ngăn chặn những đột phá trong lĩnh vực siêu máy tính có thể hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

Kể từ đó, Nvidia đã phát triển ba con chip được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc.

Sự xuất hiện của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn của Mỹ đã giúp “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Huawei và các công ty khởi nghiệp như Enflame (được Tencent hậu thuẫn) thâm nhập vào thị trường trong nước dành cho bộ xử lý AI tiên tiến.

Do đó, việc sản xuất một phiên bản chip thuộc dòng Blackwell của Nvidia dành riêng cho thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy nỗ lực của công ty Mỹ nhằm chống lại những thách thức này.

Reuters đưa tin vào tháng 5 rằng chip tiên tiến nhất của Nvidia dành cho thị trường Trung Quốc, H20, ban đầu đã có khởi đầu chậm chạp khi bắt đầu giao hàng trong năm nay và công ty Mỹ đã định giá nó thấp hơn so với một con chip đối thủ của Huawei. Nhưng hai nguồn tin cho biết doanh số hiện đang tăng nhanh chóng.

Theo ước tính của nhóm nghiên cứu SemiAnalysis, Nvidia đang trên đà bán được hơn 1 triệu chip H20 tại Trung Quốc trong năm nay, trị giá hơn 12 tỷ USD.

Dự kiến Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên các biện pháp kiểm soát xuất khẩu liên quan đến chất bán dẫn. Các nguồn tin cho biết Mỹ mong muốn Hà Lan và Nhật Bản hạn chế thêm việc cung cấp thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc.

Ngoài ra, chính quyền ông Biden cũng có kế hoạch thiết lập sơ bộ các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất, vốn là phần mềm cốt lõi của các hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, theo các nguồn tin.

Theo Reuters

>> Từ Nvidia đến TSMC, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì phát ngôn sốc của ông Trump

Số 1 thế giới nhưng Samsung lại tụt hậu trong cuộc đua chip AI, đối thủ bứt tốc mạnh mẽ nhờ Nvidia

Bên trong mạng lưới ngầm tuồn chip Nvidia vào Trung Quốc: Quy trình ‘vượt biên’ không một kẽ hở, người mua toàn là khách VIP

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nvidia-tung-sieu-chip-ai-moi-danh-rieng-cho-thi-truong-trung-quoc-124428.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nvidia tung ‘siêu chip’ AI mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH