Ông chủ chuỗi 4.000 cửa hàng vàng trở thành tỷ phú chỉ sau 2 ngày lên sàn
Hiện Zhou Liu Fu có 4.125 cửa hàng, trong đó gần 98% là nhượng quyền và hơn một nửa đặt tại các thành phố cấp ba trở xuống. Công ty cũng mở rộng ra nước ngoài với 4 cửa hàng tại Campuchia, Lào và Thái Lan.
Ông Li Weizhu, Chủ tịch của chuỗi kim hoàn Zhou Liu Fu, vừa chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sau khi cổ phiếu công ty này tăng vọt 67% trong hai phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Hồng Kông.
Ở tuổi 47, ông Li đang nắm giữ 57% cổ phần Zhou Liu Fu thông qua các công ty đầu tư do ông sở hữu toàn bộ. Theo ước tính của Forbes, khối tài sản của ông hiện đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Anh trai ông, Li Weipeng – đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch công ty – sở hữu 24% cổ phần, tương đương 522 triệu USD.
Zhou Liu Fu chính thức niêm yết vào ngày thứ Năm (26/6) vừa qua, huy động được 1,3 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 164,6 triệu USD) trong đợt IPO. Chỉ một ngày sau, ông Lý đã lọt vào hàng ngũ tỷ phú.
Zhou Liu Fu được biết đến là một trong những chuỗi trang sức vàng phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc, với mô hình nhượng quyền là "xương sống". Đến năm 2024, hãng đã trở thành chuỗi kim hoàn lớn thứ năm toàn quốc về số lượng cửa hàng, theo công ty tư vấn Frost & Sullivan.
Hiện Zhou Liu Fu có 4.125 cửa hàng, trong đó gần 98% là nhượng quyền và hơn một nửa đặt tại các thành phố cấp ba trở xuống. Công ty cũng mở rộng ra nước ngoài với 4 cửa hàng tại Campuchia, Lào và Thái Lan.

Bất chấp đà suy giảm tiêu dùng tại Trung Quốc, doanh thu năm 2024 của Zhou Liu Fu vẫn tăng 11%, đạt 5,7 tỷ nhân dân tệ, trong khi lợi nhuận ròng tăng 7%, đạt 706,3 triệu nhân dân tệ (tương đương 98,5 triệu USD), nhờ mạng lưới nhượng quyền ngày càng mở rộng.
Zhou Liu Fu từng gây chú ý vì tên gọi dễ gây nhầm lẫn với các thương hiệu lâu đời tại Hồng Kông như Chow Tai Fook và Luk Fook. Trong đó, “Zhou” là phiên âm Quan thoại của “Chow”, còn “Liu Fu” tương tự “Luk Fook”. Cách đặt tên này khiến Zhou Liu Fu từng vướng vào tranh chấp pháp lý liên quan đến quyền sở hữu thương hiệu.
Theo bản cáo bạch IPO, công ty từng là bị đơn trong 7 vụ kiện, trong đó có một vụ năm 2023 liên quan đến vi phạm nhãn hiệu sản phẩm. Công ty sau đó đã chấp nhận ngừng bán các sản phẩm tranh chấp và bồi thường toàn bộ chi phí cho bên nguyên. Đồng thời, Zhou Liu Fu cũng đang là nguyên đơn trong 25 vụ kiện khác, chủ yếu xoay quanh tranh chấp nhãn hiệu với các đối thủ nhỏ hơn.
Công ty có tiền thân là Zhou Tian Fu, được thành lập năm 2004 bởi ông Li Weipeng cùng một người bạn. Cùng năm đó, ông Li Weizhu – tốt nghiệp chuyên ngành tài chính tại Đại học Ngoại ngữ Quảng Đông – rời công việc ngân hàng và gia nhập công ty với vai trò Tổng Giám đốc, sau đó mua lại toàn bộ cổ phần từ người bạn của anh trai.
Năm 2019, Zhou Liu Fu từng nộp đơn xin niêm yết tại sàn Thâm Quyến nhưng bị từ chối do lo ngại về tranh chấp thương hiệu và sự phụ thuộc quá lớn vào mô hình nhượng quyền. Tuy nhiên, đến năm 2022, đơn đăng ký được chấp thuận, song công ty lại quyết định chuyển hướng sang Hồng Kông để tận dụng sự hồi phục của thị trường IPO tại đây.
Zhou Liu Fu lên sàn không lâu sau khi đối thủ trẻ hơn là Laopu Gold niêm yết tại Hồng Kông vào tháng 6 năm ngoái. Cổ phiếu của Laopu Gold đã tăng hơn 1.100% kể từ khi ra mắt, đưa nhà sáng lập Xu Gaoming vào danh sách những người giàu nhất thế giới. Thành công của Laopu đến từ chiến lược định vị sản phẩm cao cấp, vượt xa biến động giá vàng hàng ngày và thu hút người tiêu dùng Trung Quốc tìm kiếm tài sản trú ẩn.
Đáp lại, Zhou Liu Fu cũng đang nâng cấp hình ảnh thương hiệu, mở cửa hàng tại các trung tâm thương mại cao cấp và ra mắt các sản phẩm ứng dụng kỹ thuật chế tác vàng truyền thống Trung Hoa nhằm tiếp cận phân khúc cao cấp hơn.
Tham khảo Forbers
>> Lộ diện 10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2025, bất ngờ không có CEO Nvidia Jensen Huang