Ông chủ của 'vua chip' TSMC tuyên bố từ chức

20-12-2023 09:21|Phương Nhi

Thông cáo của TSMC cho biết cuộc chuyển giao quyền lực dự kiến sẽ diễn ra tại một thời điểm chưa xác định trong năm 2024.

Theo hãng tin Bloomberg, mới đây, Mark Liu - Chủ tịch của đế chế chip bán dẫn đến từ Đài Loan TSMC- đã tuyên bố về kế hoạch nghỉ hưu trong năm 2024. Theo đó, chức vụ chủ tịch sẽ được giao lại cho giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn này, ông C.C.Wei.

Cụ thể, ông đã quyết định không ứng cử vào vị trí thành viên hội đồng quản trị TSMC nhiệm kỳ tiếp theo và sẽ nghỉ hưu tại công ty sau khi diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, TSMC cho biết trong một tuyên bố vào ngày 19/12.

Ông chủ của 'vua chip' TSMC tuyên bố từ chức
Ông Mark Liu

"Bây giờ tôi muốn sử dụng kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành bán dẫn của mình vào mục đích khác, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bắt đầu chương tiếp theo của cuộc đời mình", ông Liu cho hay.

Đây là phần quan trọng của tiến trình chuyển giao quyền lực ở một trong những doanh nghiệp sản xuất chip hàng đầu thế giới. Với lần thay đổi nhân sự của TSMC này, ông Wei sẽ trở thành một trong những lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ.

Nhiệm vụ chính của ông Wei sẽ là lèo lái công việc kinh doanh của TSMC - đối tác sản xuất chip chính của một loạt gã khổng lồ công nghệ như Apple, Nvidia, AMD... Bên cạnh đó, ông còn phải xử lý một loạt lời kêu gọi đầu tư của nhiều chính phủ trên thế giới mong muốn TSMC mở nhà máy sản xuất tại đất nước mình.

>> Nhà sáng lập TSMC: Căng thẳng giữa 2 cường quốc Mỹ - Trung “kéo chân” ngành công nghiệp chip toàn cầu

Thông cáo của TSMC cho biết cuộc chuyển giao quyền lực trên sẽ cần sự đồng thuận của các cổ đông tập đoàn và dự kiến sẽ diễn ra tại một thời điểm chưa xác định trong năm 2024.

Ông Mark Liu bắt đầu đảm nhiệm vị trí chủ tịch TSMC từ năm 2018, thay cho nhà sáng lập tập đoàn Morris Chang. Ông là người ủng hộ mạnh mẽ việc mở rộng hoạt động của TSMC ra toàn cầu.

Dưới thời của ông, tập đoàn bán dẫn Đài Loan đã triển khai nhiều kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây mới các cơ sở sản xuất trên khắp thế giới như Mỹ, Nhật...Ngoài ra, ông còn thường xuyên xuất hiện tại các diễn đàn, hội nghị quan trọng.

Trái ngược với đó, ông Wei lại ít xuất hiện trước công chúng mà thường chỉ phát biểu tại các cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vị CEO của TSMC vẫn được xem là một trong những cầu nối quan trọng giữa tập đoàn này với các nhà đầu tư và khách hàng.

Hai nhà lãnh đạo đã điều hành TSMC vượt qua cơn bão thiếu hụt chip toàn cầu kéo dài trong nhiều năm liền dưới tác động của đại dịch COVID-19. Năm 2021, chính TSMC đã giúp nhiều tập đoàn công nghệ lớn giảm thiểu thiệt hại do việc thiếu hụt chip mang lại, qua đó củng cố vị trí của bản thân trên thị trường chất bán dẫn.

>> Chân dung 'ông trùm' đứng sau đế chế chip nghìn tỷ USD muốn xây 'cứ điểm' ở Việt Nam

Intel chi 28 tỷ USD cho nhà máy chip 'khủng', quyết tâm xây dựng thêm một thung lũng Silicon mới cho ngành bán dẫn

Từ kẻ chuyên sản xuất thuê những ‘đồ cặn bã’ tới ‘gã khổng lồ’ bán dẫn hàng đầu thế giới

Khoảng trống lớn trong bức tranh tự chủ bán dẫn Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-chu-cua-vua-chip-tsmc-tuyen-bo-tu-chuc-216185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông chủ của 'vua chip' TSMC tuyên bố từ chức
POWERED BY ONECMS & INTECH