Xã hội

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thất bại là mẹ thành công thật ra là để an ủi những người thất bại thôi!'

Manh Lan 22/10/2024 08:00

“Chúng ta rất khó học được nhiều điều từ thành công. Hãy học từ chính những thất bại, vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở đó”.

Trong một tập phát sóng của chương trình "Cất cánh" hồi tháng 8/2018 trên kênh VTV6, cựu Chủ tịch FPT Software, ông Hoàng Nam Tiến, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, đã chia sẻ quan điểm của mình về chủ đề “Khi thành công bị trì hoãn - Thất bại là mẹ của thành công".

Điều đáng chú ý là ông đã phủ định quan niệm phổ biến “Thất bại là mẹ của thành công”, cho rằng đây chỉ là một câu nói sáo ngữ, mang tính an ủi nhiều hơn là thực tế. Theo ông, câu nói này thường được dùng để làm dịu đi những cảm giác tổn thương sau thất bại, nhưng không thực sự giúp người ta rút ra được bài học từ những vấp ngã.

“Chương trình đã tránh từ 'thất bại' bằng từ 'trì hoãn thành công', tôi không tin lắm đâu. Tôi nói luôn: thất bại là thất bại. Tôi nghĩ câu nói ‘thất bại là mẹ thành công’ thật ra là để an ủi những người thất bại thôi! Thông thường, câu nói này tới từ những người muốn thể hiện là mình độ lượng, ở thế trên. Nhưng với các bạn trẻ, tôi muốn khuyên rằng: Đừng bao giờ thất bại!”, ông Tiến chia sẻ trên chương trình Cất Cánh.

Ông Hoàng Nam Tiến làm khách mời trên chương trình Cất Cánh VTV6 nói về chủ đề "Khi thành công bị trì hoãn"

Ông Tiến nhấn mạnh rằng, sau mỗi lần thất bại, con người thường có xu hướng nhanh chóng làm điều gì đó để tìm kiếm sự an ủi, nhưng không phải lúc nào cũng đúng cách. Lấy ví dụ về tình yêu, ông cho rằng nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, sau khi thất tình thường vội vã tìm đến một mối quan hệ mới để lấp đầy khoảng trống, nhưng điều này có thể dẫn đến việc tiếp tục thất bại thay vì rút ra bài học từ mối quan hệ cũ.

Để minh họa thêm cho quan điểm của mình, ông Tiến kể lại câu chuyện cá nhân về những khó khăn mà ông đã từng trải qua. Ông cho biết mình từng là lớp trưởng lớp chuyên Toán tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, một ngôi trường danh tiếng. Tuy nhiên, ông không hiểu vì sao mình lại trượt kỳ thi đại học. Lúc đó, ông nhớ đã nói với ba mình, Thiếu tướng Hoàng Đan, rằng mình muốn trở thành phi công. Đáp lại, ba ông chỉ khẽ lắc đầu và nói: “Muốn làm phi công cũng được, nhưng việc đầu tiên, thất bại ở chỗ nào phải đứng lên ở đấy”.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thất bại là mẹ thành công thật ra là để an ủi những người thất bại thôi!' - ảnh 1

Năm tiếp theo, ông đã quyết tâm thi lại đại học và đỗ với số điểm rất cao. Nhưng khi bước chân vào giảng đường, ông lại đối diện với một thử thách mới. Ông chia sẻ rằng, trong khi các bạn cùng lớp chuyên Toán đã bắt đầu cuộc sống du học ở nước ngoài, ông vẫn loay hoay tìm lối đi cho mình tại Việt Nam. Sự khác biệt đó khiến ông cảm thấy mất phương hướng và không còn động lực học tập. Thậm chí, có những môn học ông đạt điểm 7 nhưng do không đến lớp thường xuyên nên giảng viên chỉ chấm cho ông điểm 4 vì không nhận ra mặt sinh viên.

Ông Tiến cho rằng, hệ thống giáo dục hiện tại chưa thật sự chú trọng đến việc giúp sinh viên đối phó với những cú sốc tâm lý và những lần vấp ngã trong cuộc sống. Ông nhấn mạnh rằng, việc học từ những thất bại quan trọng hơn nhiều so với thành công. Theo ông, sự thành công thường không mang lại nhiều bài học quý báu, bởi khi đạt được thành tựu, người ta ít có xu hướng tự vấn và phân tích những gì đã làm đúng hay sai. Chính từ những lần thất bại, con người mới có thể nhìn nhận lại bản thân, rút ra kinh nghiệm và tìm cách đứng dậy mạnh mẽ hơn.

Ông chia sẻ: “Nếu sợ thất bại thì các bạn đã thất bại rồi. Trong thể thao, người ta chỉ nói tới người chiến thắng thôi, ngay ngày hôm sau, ai về nhì sẽ chẳng ai nhớ nữa, đó là trong thể thao. Nhưng với các bạn, trong cuộc sống, chúng ta có thể về nhì, về ba, về bốn cũng đã rất ổn, không nhất thiết phải về nhất”.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thất bại là mẹ thành công thật ra là để an ủi những người thất bại thôi!' - ảnh 2

Ông nhắn nhủ: Hãy học từ chính những thất bại của mình. Vấp ngã ở đâu thì đứng lên từ đó. Quan điểm của ông không chỉ là một lời khuyên đơn thuần, mà còn là bài học sâu sắc về việc đối diện với khó khăn và thất bại. Ông khuyến khích mọi người không nên e ngại trước những thất bại, bởi chỉ khi dũng cảm đối diện và vượt qua chúng, ta mới có thể tiến đến thành công bền vững.

“Thật ra, chúng ta rất khó học được gì từ thành công, rất khó lặp lại thành công, nhưng những điều học được từ thất bại là rất nhiều, để từ đó chúng ta sẽ tránh được những thất bại lặp lại”, ông Tiến nhắn gửi các bạn trẻ.

>> Ông Hoàng Nam Tiến: Tôi từng thấy hội bán hàng đa cấp quá giỏi, tôi quyết định đi học và khâm phục kinh khủng

Ông Hoàng Nam Tiến: Đi đâu tôi cũng khoe làm ở FPT 30 năm, nhưng Gen Z thì thích khoe nhảy việc liên tục

Ông Hoàng Nam Tiến nhận giải ‘Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng’: Luôn vui vì đã mang đến những kinh nghiệm sống ‘miễn phí’ cho người trẻ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ong-hoang-nam-tien-that-bai-la-me-thanh-cong-that-ra-la-de-an-ui-nhung-nguoi-that-bai-thoi-128695.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thất bại là mẹ thành công thật ra là để an ủi những người thất bại thôi!'
    POWERED BY ONECMS & INTECH