Ông Lã Giang Trung dự báo VN-Index có khả năng chỉnh về mốc 800 điểm trong năm 2023

30-01-2023 20:25|Lan Phương

Ông Lã Giang Trung được cộng đồng nhà đầu tư trên mạng xã hội đặt biệt danh là “nhà tiên tri chứng khoán” khi dự báo đúng về việc VN-Index giảm xuống mức 950 trong năm 2022.

Trong chương trình Khớp lệnh ngày 30/1, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment đã chia sẻ hai kịch bản của thị trường trong năm 2023.

Ông Lã Giang Trung dự báo VN-Index có khả năng chỉnh về mốc 800 điểm trong năm 2023
Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment

Theo ông Trung, 2023 sẽ là một năm tương đối tích cực với thị trường chung tuy nhiên sẽ có những biến động lớn. Nếu nửa đầu năm thị trường không có biến động quá lớn, không có cú giảm mạnh thì năm 2023 sẽ rất tích cực, còn nếu nửa đầu năm có giai đoạn khó khăn thì năm nay sẽ còn tích cực hơn rất nhiều.

Trả lời cho câu hỏi liệu thị trường giá xuống năm 2022 đã kết thúc hay chưa, ông Trung cho biết có ba điều kiện cho thấy thị trường giá xuống đã kết thúc là mức độ giảm; thời gian giảm và chính sách tiền tệ.

Nhìn lại giai đoạn giá xuống năm 2022, về mức độ giảm thị trường đã giảm hơn 40% từ đỉnh, đây là mức độ giảm tương đối đủ cho một thị trường giá xuống, tuy nhiên về mặt thời gian giảm còn ngắn, do thị trường giá xuống thông thường cần có một thời gian đủ dài để hấp thụ và giải quyết những vấn đề bên trong nó.

Cuối cùng, vấn đề chính sách tiền tệ cũng chưa thực sự quay đầu. Trong ba điều kiện để kết thúc một thị trường giá xuống, ông Trung mới thấy có một điều kiện là thị trường đã giảm đủ sâu, hai điều kiện còn lại chưa thỏa mãn.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia nhận định câu chuyện sẽ dễ hơn rất nhiều với ngưỡng 900 điểm do thị trường đã xuống rất sâu, có thể thời gian chưa đủ nhưng rất dễ có giai đoạn hồi lên, nhưng ở ngưỡng 1.100 điểm, nếu thị trường thực sự chưa tạo đáy và bắt đầu quay lại thì rủi ro sẽ rất lớn vì khi đó thị trường hoàn toàn có thể phá được đáy cũ, do từ 1.100 điểm quay lại dưới 900 điểm đã xảy ra rất nhiều.

Ngoài kịch bản thị trường có thể đi sideway up, ông Trung đưa ra một dự báo nhiều khả năng sẽ xảy ra hơn là thị trường có thể giảm 10% so với đáy cũ về 800 điểm.

Ông Lã Giang Trung dự báo VN-Index có khả năng chỉnh về mốc 800 điểm trong năm 2023
Ảnh minh hoạ

Trước đó hồi tháng 5/2022, ông Lã Giang Trung từng nhận định thị trường đã đi vào xu hướng giá xuống, có nhiều cổ phiếu đã giảm 30-50%. Đợt này rất khác với đợt giảm điểm năm 2020, 2021, lúc đó, thị trường chỉ giảm điểm trong thời gian ngắn.

Điểm số thị trường chưa giảm nhiều nhưng cổ phiếu đã giảm nhiều thể hiện quan điểm đi xuống. Theo ông Trung, thị trường trong chu kỳ đi xuống và kết thúc một giai đoạn kinh tế, thông thường sẽ giảm 30 - 40% từ đỉnh. Với việc thắt chặt tiền tệ của Fed, tình hình lạm phát cao, vị chuyên gia dự báo VN-Index có khả năng đi về 950 điểm.

Tuy nhiên, khi ấy quan điểm của ông Lã Giang Trung đã nhận phải nhiều ý kiến trái chiều do nhà đầu tư đặt niềm tin vào đà hưng phấn của năm 2021 và cho rằng chỉ số khó thủng mốc 1.000 điểm. Song, những biến động thị trường quý cuối năm 2022 gần sát với dự đoán của ông Lã Giang Trung và trên các trang mạng xã hội người người đua nhau đùa vui rằng “Chúng ta nợ ông Lã Giang Trung một lời xin lỗi”.

Về phương pháp đầu tư, ông Trung chia sẻ phương pháp của ông là macro trader, giao dịch dựa nhiều vào nền tảng vĩ mô và diễn biến chính sách tiền tệ sau đó mới tới những phân bổ sâu ở bên dưới, mỗi nhà đầu tư sẽ có cách phân bổ riêng nhưng về cơ bản khi lựa chọn nắm giữ hay không nắm giữ một cổ phiếu thì cách lựa chọn đều dựa trên nền tảng vĩ mô.

Ông Lã Giang Trung dự báo VN-Index có khả năng chỉnh về mốc 800 điểm trong năm 2023
Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment

Về tỷ trọng đầu tư phù hợp trong năm nay, với hai kịch bản thị trường nêu trên, một nhà đầu tư thông thường tỷ trọng cổ phiếu có thể ở khoảng 40 – 50%. Theo ông Trung, bất kỳ trường hợp nào xảy ra thì kết quả cuối cùng vẫn là ở mức trung tính.

Ông Lã Giang Trung nhấn mạnh "Từ những kinh nghiệm trên thị trường, tôi nghĩ thị trường chứng khoán là một nơi có rất nhiều cơ hội sẵn sàng cho các nhà đầu tư, chúng ta nên kiên trì và tỉnh táo ở bất kỳ thời điểm nào".

Công ty của ông Lã Giang Trung báo lãi từ kinh doanh chứng khoán năm 2022 giảm sâu 93%

Công ty của ông Lã Giang Trung muốn thưởng cổ phiếu tỷ lệ 229%, “lấn sân”mảng nông nghiệp

Chứng khoán "bốc hơi" 130 điểm sau 1 tháng, ông Lã Giang Trung từng nhận định "VN-Index có thể thủng đáy cũ năm 2022”

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-la-giang-trung-du-bao-vn-index-co-kha-nang-chinh-ve-moc-800-diem-trong-nam-2023-167296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Lã Giang Trung dự báo VN-Index có khả năng chỉnh về mốc 800 điểm trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH