‘Nhà tiên tri chứng khoán’ Lã Giang Trung dự báo VN-Index sắp điều chỉnh giảm gần 200 điểm?

15-04-2024 07:43|Lan Phương

Trước đó, ông Lã Giang Trung nhận định 2024 là năm rất tốt để VN-Index quay lại vùng 1.500, và sang đến đầu năm sau có thể vượt đỉnh lên mức cao mới.

Mới đây, tại buổi talkshow Chờ mùa nắng về do Chứng khoán SSI tổ chức, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment cho rằng, thông thường, trong những đợt thị trường uptrend khoảng 5 - 6 tháng sẽ có điều chỉnh, về mặt thời gian thị trường hiện tại cũng vừa đủ, nhưng mức tăng khá thấp.

Quan điểm ban đầu của ông Trung là thị trường sẽ tăng đến vùng 1.350 điểm, nhưng khi đến sát vùng 1.300 điểm, dòng tiền có vẻ hơi yếu, một số yếu tố ngắn hạn không còn quá tốt, do đó khả năng cao là thị trường có thể điều chỉnh 12 - 15% (tương ứng 150 - 195 điểm) từ vùng sát 1.300 điểm, trước khi tạo một cái đáy ngắn hạn để tiếp tục đi lên vượt qua đỉnh cũ.

Đây là sự điều chỉnh lành mạnh của thị trường trong một giai đoạn tăng mà trong uptrend thì năm nào cũng có 2 lần điều chỉnh.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư lo ngại VN-Index tháng 4 có thể giảm mạnh. Quan điểm của ông Trung là việc thị trường điều chỉnh giảm trên 10% từ đỉnh gần nhất là có khả năng. Đây không phải mức mạnh với chuyên gia này, nhưng với một số nhà đầu tư có thể là mạnh.

“Sợ nhất là thị trường có pha giảm 30 – 40% (đi vào downtrend) thì sẽ kéo cổ phiếu giảm rất mạnh, có những cổ phiếu giảm đến 70 – 80% như năm 2022. Hay thị trường giai đoạn cuối tháng 9 năm ngoái điều chỉnh giảm 18% từ đỉnh, dù trong uptrend nhưng vẫn có những cổ phiếu giảm tới 40%, sau đó các cổ phiếu đã tăng vượt đỉnh cũ”, ông Trung nói.

Thị trường chứng khoán bước vào tuần đầu tháng 4 với diễn biến không mấy tích cực, VN-Index xuất hiện nhịp điều chỉnh sau đợt tăng kéo dài từ cuối năm 2023. Sang đến tuần thứ 2, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự sẵn sàng tham gia một cách chủ động.

‘Nhà tiên tri chứng khoán’ Lã Giang Trung dự báo VN-Index sắp điều chỉnh giảm gần 200 điểm?
Diễn biến TTCK tuần 8 - 12/4 (Nguồn: SSI)

Điểm tích cực là tại phiên 12/4, chỉ số kịp thời đảo chiều để khôi phục lại xu hướng tăng ngắn hạn.

Theo đánh giá của SSI, đà tăng VN-Index đã vượt ngưỡng cản 1.264 điểm và tiến lên biên trên vùng tích luỹ trước đó tại 1.276 điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX có tín hiệu tích cực nhẹ trong vùng trung tính cho kỳ vọng đà tăng tiếp diễn hướng đến vùng 1.283 - 1.286 điểm.

Nhìn về bức tranh cả năm 2024, trước đó, CEO Passion Investment kỳ vọng VN-Index có thể về lại vùng 1.500 điểm. Ông Trung lý giải, hiện VN-Index đang ở vùng định giá khá thấp, P/E dưới 15 lần, trong khi giai đoạn 2018-2022, P/E đều trên 20 lần. Lãi suất đang ở mức thấp nhất lịch sử, thấp hơn cả dịch Covid-19 và khả năng còn tiếp tục đi xuống. Bên cạnh đó, các thị trường chứng khoán thế giới phần lớn đều vượt đỉnh, trong khi thị trường Việt Nam vẫn loay hoay ở mức thấp.

“Theo quan điểm của tôi thì năm nay là năm rất tốt để VN-Index quay lại vùng 1.500, và sang đến đầu năm sau có thể vượt đỉnh lên mức cao mới,” vị chuyên gia nhận định.

Dự báo về lĩnh vực dẫn dắt tăng trưởng của thị trường, ông Lã Giang Trung đặt kỳ vọng vào ngành ngân hàng, bởi định giá ngành này đang ở mức thấp và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc lãi suất huy động hạ xuống sẽ giúp NIM các ngân hàng tăng lên. Kết quả kinh doanh của nhóm ngành này cũng đang khá tốt.

>> Nhóm chứng khoán 'thắng đậm' trong quý đầu năm, lợi nhuận tăng trưởng bằng lần, Top 1 tăng 1.570%

Cổ phiếu Novaland (NVL) bất ngờ được khuyến nghị mua với mức sinh lời 31%

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tuần từ 15-19/4

3 doanh nghiệp chốt trả cổ tức năm 2023 tỷ lệ cao: 40-126% bằng tiền

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-tien-tri-chung-khoan-la-giang-trung-du-bao-vn-index-sap-dieu-chinh-giam-gan-200-diem-230755.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Nhà tiên tri chứng khoán’ Lã Giang Trung dự báo VN-Index sắp điều chỉnh giảm gần 200 điểm?
POWERED BY ONECMS & INTECH