Ông lớn ô tô châu Âu trả giá đắt vì canh bạc xe điện
Tốc độ tăng trưởng chậm lại của thị trường xe điện châu Âu đang khiến Volkswagen chịu áp lực.
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu Volkswagen đang thu hẹp sản lượng và tạm thời dừng một số dây chuyền tại hai nhà máy ở Đức do nhu cầu xe điện tăng chậm hơn dự báo.
Tại Zwickau, nhà máy sẽ ngừng sản xuất một tuần kể từ ngày 6/10 vì sức mua yếu đối với mẫu Audi Q4 e-tron. Mẫu xe này vốn đang chịu tác động từ thuế quan của Mỹ và nỗ lực của Đức nhằm nới lỏng lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới của Liên minh châu Âu, theo người phát ngôn nhà máy.
Cơ sở Emden, nơi sản xuất mẫu ID.4 và ID.7 của Volkswagen, đã cắt giảm giờ làm và dự kiến cũng sẽ phải ngừng dây chuyền trong vài ngày. Cả 2 nhà máy chỉ sản xuất xe điện, khiến chúng đặc biệt nhạy cảm trước biến động nhu cầu đối với dòng xe chạy pin.

Dù doanh số xe điện tại châu Âu vẫn tăng, Volkswagen thừa nhận tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và phân hóa rõ rệt hơn so với kỳ vọng ban đầu. Ngoài ra, hãng còn đối mặt tình trạng dư thừa công suất.
Hai nhà máy này nằm trong gói tái cấu trúc lớn được hãng xe Đức ký năm ngoái, theo đó công đoàn đã chấp thuận cắt giảm chi phí và tinh giản 35.000 việc làm trước cuối thập kỷ để tránh đóng cửa nhà máy. Theo thỏa thuận, việc làm tại Emden (miền Bắc Đức) và Zwickau (Đông Đức) vẫn được đảm bảo.
Tuần trước, Volkswagen cho biết họ sẽ phải chịu khoản lỗ 5,1 tỷ euro (6 tỷ USD) liên quan đến việc Porsche trì hoãn ra mắt xe điện do nhu cầu suy yếu, cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc và mức thuế cao hơn tại Mỹ.
Theo Reuters