Hãng xe điện sụp đổ khiến 400.000 khách hàng khốn khổ không biết kêu ai, CEO bỏ trốn quỵt lương nhân viên
Tháng 6/2025, Na Tra (Nezha Automobile) – nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã bước vào thủ tục phá sản, tái cấu trúc. Công ty này hiện đang chìm trong nợ nần mà chưa tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.
Gần đây, dư luận rộ lên thông tin tiết lộ hãng xe điện Na Tra (Nezha Auto hay Neta) đã gặp phải “sự cố mất mạng và ngừng dịch vụ”, bao gồm việc khách hàng phàn nàn về việc ô tô điện của thương hiệu Trung Quốc này mất kết nối Internet, mất chức năng điều khiển từ xa, không cập nhật phần mềm, thậm chí chìa khóa Bluetooth không dùng được.

“Cái chết kỹ thuật số” đột ngột ấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng phá sản của công ty Na Tra.
Công ty ô tô điện Na Tra đang nợ hơn 26 tỷ nhân dân tệ (gần 96.390 tỷ đồng), nợ lương 4,6 tỷ nhân dân tệ (gần 17.054 tỷ đồng) của hơn 5.000 nhân viên, tiền mặt trong tài khoản chỉ còn 15,45 triệu nhân dân tệ (gần 57,3 tỷ đồng), trong khi hơn 400.000 chủ xe của hãng này đau khổ không biết kêu ai…
Nhưng khi có người khóc ròng, cũng có kẻ hả hê.
Video trải nghiệm về mẫu xe điện Neta V-II của thương hiệu Trung Quốc Na Tra với phạm vi hoạt động 382km - Nguồn clip: YouTube/CarShow
Sự cố “mất mạng, ngừng dịch vụ” phơi bày bộ mặt con nợ dài hạn
Cách đây 7-8 năm, Trung Quốc từng có tới 400–500 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) sản xuất xe điện, nay con số đó chỉ còn chưa tới 10.
Danh sách “chết yểu” của các tân binh này rất dài, có thể kể đến như Ziyoujia sụp đổ năm 2022), WM Motor phá sản vào năm 2023), HiPhi và Jiyue ngừng hoạt động năm 2024 và Na Tra (Nezha Auto) cũng đã bước vào thủ tục phá sản tái cấu trúc vào tháng 6 năm nay.
Mới đây, những tin tức tiêu cực về công ty xe điện Na Tra lại xuất hiện khiến hãng ô tô này lún sâu thêm vào “vũng bùn”.

Đầu tiên là việc một số lượng lớn chủ xe Neta nhận được tin nhắn thông báo: do Lenovo đơn phương từ chối thực hiện hợp đồng, nên dịch vụ xe sẽ sớm bị cắt mạng.
Tuy nhiên, tuyên bố sau đó của Lenovo lại hoàn toàn trái ngược, như “tát thẳng vào mặt” Neta.
Lenovo cho biết: Neta do khó khăn kinh doanh nên đã nợ phí dịch vụ dài hạn, dù đã nhiều lần đàm phán vẫn không trả, gây áp lực chi phí lớn. Vì vậy, từ tháng 9 năm 2025, Lenovo buộc phải ngừng dịch vụ đối với các xe còn nợ phí, theo đúng hợp đồng và pháp luật.
Hai bên đổ lỗi lẫn nhau, còn người chịu thiệt là hàng trăm nghìn chủ xe Neta khi họ phải đối mặt với “khủng hoảng mất mạng”.
Xe điện bị cắt mạng nghĩa là hệ thống xe không thể kết nối Internet, dẫn đến các chức năng như điều khiển từ xa, định vị theo thời gian thực, giám sát qua ứng dụng (app) đều vô hiệu. Thậm chí, chìa khóa Bluetooth có thể không dùng được, khiến chủ xe mắc kẹt trong gara và buộc phải mang chìa khóa vật lý.
Dù xe vẫn chạy được, nhưng trải nghiệm rơi từ thời đại xe thông minh quay ngược về thời cơ khí truyền thống, đi ngược lại với mục tiêu khi mua xe điện của khách hàng.
Hơn 400.000 chủ xe Neta trở thành vật hy sinh
Hãng xe Na Tra từng tuyên bố “sản xuất xe hơi vì nhân dân”, giờ đây lại đang gây tổn thương cho chính họ. Ngoài chuyện mất mạng, chủ xe còn đối diện nhiều tình huống khó khăn khác.
Ví dụ như chuyện Na Tra không có dịch vụ hậu mãi. Khi hãng phá sản, việc bảo dưỡng, sửa chữa, linh kiện đều gián đoạn, xe có thể trở thành “đồ cổ”.
Một chủ xe Neta chua chát chia sẻ: “Sau này, tôi chắc phải lên chợ đồ cũ để mua phụ tùng về sửa chữa mất”.
Hơn nữa, giá trị còn lại của xe cũ sẽ giảm xuống bằng 0. Một khi nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) phá sản, những chiếc xe trong tay chủ xe sẽ trở thành xe lỗi thời, không được bảo dưỡng và sửa chữa, khiến chúng không thể bán được trên thị trường xe cũ và rất ít người muốn mua.
Lãnh đạo “chạy trốn”, bỏ lại đống hỗn loạn
Không chỉ chủ xe Neta mà nhiều người khác cũng phải trả giá đắt. Ngày 12/9, tại hội nghị chủ nợ trong thủ tục phá sản tái cấu trúc công ty xe điện Na Tra, số liệu cho thấy đến 31/8 có 1.631 chủ nợ khai báo khoản nợ, tổng cộng hơn 26 tỷ nhân dân tệ (gần 96.390 tỷ đồng).
Điều đó có nghĩa, Na Tra nợ tới 26 tỷ nhân dân tệ, trong đó rất nhiều khoản là từ các nhà cung ứng không nhận được thanh toán cho hàng hóa của họ.
Ngoài ra, Na Tra vẫn còn nợ hơn 5.000 nhân viên tổng cộng 4,6 tỷ nhân dân tệ (gần 17.054 tỷ đồng), bao gồm tiền lương, trợ cấp, phúc lợi, bồi thường, hoàn ứng và quỹ hưu trí. Đằng sau 5.000 còn người ấy là hàng nghìn gia đình đang chật vật vì cuộc sống mưu sinh.
Trong khi đó, số dư tiền mặt của Na Tra chỉ khoảng 15,45 triệu nhân dân tệ (gần 57,3 tỷ đồng), thiếu hụt hơn 25 tỷ nhân dân tệ (hơn 92.682 tỷ đồng) – một “hố đen tài chính” mà không nhà đầu tư nào muốn san lấp.
Đáng nói, trái ngược với sự thê thảm của chủ xe, nhân viên và nhà cung ứng thì ban lãnh đạo công ty xe điện Na Tra lại gây phẫn nộ:
Khi nhân viên đòi lương, nhà sáng lập Na Tra – ông Phương Vận Chu (Fang Yunzhu) tỏ thái độ bực bội: “Nếu cần khiếu nại thì cứ khiếu nại, chọn ba người đến nói chuyện với tôi”.

Bên cạnh đó, cựu Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Na Tra, Trương Dũng (Zhang Yong) từng chi 500 triệu nhân dân tệ (gần 1.854 tỷ đồng) chỉ để thiết kế logo và sau khi công ty xe điện này sụp đổ thì vị lãnh đạo này liền trốn sang Anh và không quay lại.

“Bài học xương máu” cho làn sóng xe điện Trung Quốc
Sự sụp đổ của Na Tra là một “bài học xương máu” đau thương của giai đoạn tăng trưởng điên cuồng trong ngành xe điện Trung Quốc.
Startup này từ vị trí từng là “quán quân doanh số” trong nhóm các thế lực xe mới nổi, nay trở thành một mớ hỗn lộn vì phá sản, để lại khoản nợ 26 tỷ nhân dân tệ, 400.000 chủ xe tuyệt vọng, hơn 5.000 nhân viên mất trắng, đã vạch trần nhiều mặt tối của giới đầu tư.
Sự sụp đổ của Na Tra không chỉ là thất bại của một doanh nghiệp, mà còn là “tấm gương” phản chiếu sự điên cuồng và hỗn loạn của cả ngành xe điện Trung Quốc dưới cơn sốt vốn.
Điều đáng để chúng ta suy ngẫm và cảnh giác là trong khi hàng trăm nghìn người phải trả giá đắt, liệu có phải một số ít cá nhân đang âm thầm đếm tiền và vui vẻ tiệc tùng nơi hậu trường hay không?
Theo Sohu