Câu chuyện đầu tư

Ông lớn taxi Vinasun thua đau trước sự trỗi dậy của kỷ nguyên xe điện, cú bẻ lái có giúp hãng xe Việt lấy lại vị thế?

Ánh Nguyệt 26/10/2024 20:2

Vinasun (VNS) ghi nhận doanh thu sụt giảm liên tiếp trong nhiều quý trước sự đổ bộ của dòng xe điện. Liệu bước chuyển mình có giúp hãng taxi truyền thống này giành lại thị phần giữa cuộc đua ngày càng khốc liệt?

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với doanh thu thuần đạt 246 tỷ đồng, giảm 21% và cũng là mức doanh thu thấp nhất 2 năm. Kết quả, doanh nghiệp mang về hơn 20,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 36% so với quý III/2023.

Lũy kế 9 tháng năm 2024, Vinasun mang về 778 tỷ đồng doanh thu, giảm 17% so với cùng kỳ. Trong đó, 84% nguồn thu đến từ hoạt động vận tải hành khách bằng taxi, còn lại là hoạt động vận chuyển theo hợp đồng và các dịch vụ khác.

Biên lợi nhuận gộp cũng thu hẹp về mức 18,5%. Trừ đi các khoản chi phí, Vinasun mang về 59,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 52% so với cùng kỳ và hoàn thành 74% kế hoạch đề ra.

Tại thời điểm ngày 30/9/2024, quy mô công ty đạt 1.811 tỷ đồng, tăng 9,5% so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định đạt 1.173 tỷ đồng; tiền, tiền gửi và các khoản tương đương chiếm 16% tài sản, đạt 292 tỷ đồng.

Về phần nguồn vốn, nợ phải trả ghi nhận hơn 686 tỷ đồng, trong đó tổng nợ vay đạt 428 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 1.125 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với đầu năm.

Ông lớn taxi Vinasun thua đau trước sự trỗi dậy của kỷ nguyên xe điện, cú bẻ lái có giúp hãng xe Việt lấy lại vị thế?
Vinasun ghi nhận doanh thu quý III/2024 rơi về mức thấp nhất trong 2 năm

Ông lớn Vinasun lao đao trước sự nhập cuộc của Xanh SM

Vinasun là một trong những hãng taxi truyền thống lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang đối mặt với áp lực cạnh tranh từ làn sóng nhập cuộc của xe công nghệ như Be, Grab. Đặc biệt, sự ra mắt của Xanh SM, hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào đầu năm 2023, đã nhanh chóng làm thay đổi cục diện thị phần. Chỉ sau một năm, Xanh SM đã giành 18,17% thị phần gọi xe với đội xe 16.100 chiếc, trong khi các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh... chỉ giữ được 8,07%.

Không chỉ cạnh tranh về thị phần, Xanh SM còn đặt ra một thách thức mới khi thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ủng hộ các phương tiện thân thiện với môi trường. Xu hướng này đẩy các hãng taxi truyền thống vào tình thế phải nhanh chóng thích ứng, không chỉ về công nghệ mà còn về chiến lược kinh doanh.

Tại ĐHĐCĐ năm 2024, ông Trần Anh Minh, Phó Tổng Giám đốc Vinasun đã nhận định: "Chúng tôi thừa nhận thị phần bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Xanh SM. Tuy vậy, chúng tôi nhận ra có hai yếu tố cơ bản tác động, bên cạnh sự cạnh tranh trực diện từ Xanh SM thì sự suy giảm sức cầu của người tiêu dùng cũng là một yếu tố. Sụt giảm sức mua cộng thêm sức cạnh tranh lớn từ Xanh SM, Be, Grab, Gojek... cũng là khó khăn khiến công ty đặt mục tiêu kinh doanh thấp hơn năm 2023."

Ông lớn taxi Vinasun thua đau trước sự trỗi dậy của kỷ nguyên xe điện, cú bẻ lái có giúp hãng xe Việt lấy lại vị thế?
Hãng taxi Vinasun và bước chuyển mình trong cuộc đua khốc liệt

Tái định vị trong cuộc đua khốc liệt

Trong xu hướng chuyển đổi xe điện nhằm bảo vệ môi trường, Vinasun đã có những bước chuyển mình để gia tăng sự cạnh tranh giữa thị trường gọi xe đầy khốc liệt. Theo kế hoạch năm 2024, hãng taxi này dự kiến bổ sung 700 xe Toyota Hybrid với tổng vốn đầu tư 630-650 tỷ đồng. Theo đó, trong 9 tháng vừa qua, doanh nghiệp đã đầu tư 148 tỷ đồng vào đội xe, hoàn thành 22% mục tiêu đề ra.

Đáng chú ý, vào trung tuần tháng 6/2024, Vinasun đã ký hợp tác chiến lược với Toyota Việt Nam để đầu tư thêm 2.000 xe Hybrid vào năm 2025, nhằm hướng đến mục tiêu dài hạn giảm phát thải và tăng cường bảo vệ môi trường.

Việc lựa chọn dòng xe Hybrid được kỳ vọng sẽ giúp Vinasun tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu và giảm thời gian vận hành, đồng thời phù hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường. Theo ông Đặng Thành Duy, Tổng Giám đốc Vinasun cho biết quyết định này mang tính chiến lược khi xe Hybrid không yêu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện và phù hợp hơn với quy mô vận hành lớn của hãng, nơi hàng chục xe cần được kiểm tra và hoạt động liên tục mỗi ngày.

Với chiến lược đầu tư vào xe Hybrid, Vinasun đang tìm đường khẳng định lại vị thế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, đồng thời đón đầu xu hướng bảo vệ môi trường và phù hợp thị hiếu tiêu dùng hiện nay.

>> 'Miếng bánh' thị phần hết bị Grab lại đến Xanh SM lấy mất, lợi nhuận ông lớn Vinasun tụt về đáy, giảm hơn 3.500 xe sau 8 năm

VinFast xuất khẩu 1.400 ô tô sang thị trường Đông Nam Á, thúc đẩy cho tham vọng ‘hóa rồng’ trong lĩnh vực xe điện

Chủ tịch Vingroup (VIC) Phạm Nhật Vượng thành lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-taxi-vinasun-thua-dau-truoc-su-troi-day-cua-ky-nguyen-xe-dien-cu-be-lai-co-giup-hang-xe-viet-lay-lai-vi-the-256189.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ông lớn taxi Vinasun thua đau trước sự trỗi dậy của kỷ nguyên xe điện, cú bẻ lái có giúp hãng xe Việt lấy lại vị thế?
    POWERED BY ONECMS & INTECH