Quốc tế

Ông Lý Hiển Long thông báo từ nhiệm: Từ nhà toán học đến người chèo lái kỳ tích kinh tế của Đông Nam Á suốt 20 năm

Đăng Đức 15/04/2024 - 20:24

Sau 2 thập kỷ nắm quyền người đứng đầu Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho người kế vị mình, ông Lawrence Wong vào giữa tháng 5 năm nay.

Thủ tướng Lý Hiển Long chốt lịch rời “ghế nóng”, lộ diện người kế vị

Theo hãng thông tấn Reuters, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long(Lee Hsien Loong), 72 tuổi vừa tuyên bố sẽ rời cương vị này để nhường lại vị trí đó cho người kế nhiệm mình, Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài).

Ông Lý Hiển Lòng thông báo từ nhiệm: Từ nhà toán học đến người chèo lái kỳ tích kinh tế của Đông Nam Á suốt 20 năm
Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm sau 20 năm nắm quyền ở Singapore

"Tôi sẽ bàn giao vai trò Thủ tướng vào ngày 15/5/2024 và Phó Thủ tướng Lawrence Wong sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng kế nhiệm vào cùng ngày. Ông Lawrence và đội ngũ đã làm việc chăm chỉ để có được sự tin tưởng của người dân, đặc biệt là trong thời gian đại dịch (Covid-19)", Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố hôm 15/4 về kế hoạch chuyển giao quyền lực sau 20 năm nắm quyền.

>> Thủ tướng Singapore công bố thời điểm chuyển giao quyền lực

Ông Lawrence Wong, 51 tuổi, hiện là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore. Ông đã có kinh nghiệm 13 năm trong chính trường. Trên cương vị đồng Chủ tịch một lực lượng đặc nhiệm phòng chống Covid-19 của Singapore, ông Wong đóng vai trò dẫn dắt trong cuộc chiến chống đại dịch của “đảo quốc sư tử”.

Theo đài Channel News Asia, ông Lawrence Wong nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ các nghị sĩ Đảng cầm quyền PAP. Tân Thủ tướng Singapore sẽ tuyên thệ nhậm chức vào 20 giờ ngày 15/5 (giờ địa phương).

Ông Lawrence Wong cách đây 2 năm đã được lựa chọn làm người đứng đầu nhóm lãnh đạo thế hệ thứ 4 của Đảng Hành động Nhân dân (PAP), vị trí được coi là sẽ kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long.

Ban đầu, Phó Thủ tướng Heng Swee Keat được chọn vào vị trí này nhưng đã rút lui vào tháng 4/2021 với lý do tuổi tác và thiếu lộ trình rõ ràng cho chức vụ lãnh đạo. Ông Heng năm nay 63 tuổi.

Thủ tướng Lý Hiển Long là con trai của người sáng lập Singapore, cựu Thủ tướng đầu tiêng của nước này, ông Lý Quang Diệu. Ông Lý Hiển Long giữ chức Thủ tướng Singapore từ năm 2004 đến nay là vừa tròn 20 năm.

Vào ngày 5/11/2023, Thủ tướng Lý Hiển Long chính thức tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lãnh đạo Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền cho ông Wong.

Theo đài Channel News Asia, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (72 tuổi) từng hé lộ ý định về hưu trước 70 tuổi nhưng kế hoạch của vị nguyên thủ nước láng giềng Việt Nam bị cản trở do đại dịch Covid-19 và một số trục trặc trong kế hoạch kế nhiệm.

Ông Lawrence Wong sẽ trở thành Thủ tướng thứ tư của Singapore, tiếp bước ông Lý Quang Diệu, ông Goh Chok Tong và ông Lý Hiển Long.

Ông Lý Hiển Lòng thông báo từ nhiệm: Từ nhà toán học đến người chèo lái kỳ tích kinh tế của Đông Nam Á suốt 20 năm
Ông Lawrence Wong, người sẽ là Thủ tướng thứ tư của "đảo quốc sư tử"

Ông Lý Hiển Long trở thành Thủ tướng của “đảo quốc sư tử” vào năm 2004 khi 52 tuổi. Ông Goh Chok Tong nhậm chức vào năm 1990 ở tuổi 49, trong khi ông Lý Quang Diệu nhậm chức năm 1959 lúc mới 36 tuổi.

Từ thiên tài toán học thành nguyên thủ xuất sắc

Ông Lý Hiển Long thời trẻ đã nổi tiếng là một thần đồng toán học. Theo Channel News Asia, cậu con trai cả của cựu Thủ tướng đầu tiên của Singapore Lý Quang Diệu sớm nổi danh là một học sinh giỏi toán ở trường.

Năm 1971, ông Lý Hiển Long theo học chuyên ngành toán tại trường Trinity của Đại học Cambridge, Anh. Năm 1973, ông trở thành người Singapore đầu tiên đạt danh hiệu sinh viên toán xuất sắc nhất (Senior Wrangler), theo Straits Times. Senior Wrangler là người có điểm thi cao nhất trong số các sinh viên toán hàng đầu tại Cambridge. Chương trình giảng dạy toán ở trường Cambridge nổi tiếng là có độ khó cao và danh hiệu nói trên được coi là một trong những thành tựu trí tuệ lớn nhất có thể đạt được ở Anh.

Năm 1974, ông tốt nghiệp Cambridge với bằng cử nhân toán học hạng ưu. Ông còn có văn bằng khoa học máy tính tương đương thạc sĩ cũng tại trường Cambridge. Năm 1980, ông tốt nghiệp thạc sĩ quản trị công tại trường hành chính John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard.

Năm 1984, ở tuổi 32, ông đắc cử vào quốc hội Singapore, theo bước cha mình tiến vào con đường chính trị. Ông đảm đương nhiều vị trí quan trọng và vào năm 1990, ông được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Singapore. Năm 2004, ông trở thành Thủ tướng Singapore.

Những sinh viên xuất sắc nhất ngành toán của trường Cambridge như ông Lý đã trở thành các chuyên gia hàng đầu trong toán học, vật lý và các lĩnh vực khác. Vì vậy, nhiều người, đặc biệt là giảng viên của ông, bất ngờ khi ông Lý không đi theo con đường trở thành học giả mà tập trung vào sự nghiệp chính trị.

>> Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Thủ tướng Singapore và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Từng đầu tư vào Foodmap, Dat Bike... quỹ đầu tư mạo hiểm Singapore tiếp tục rót 1 triệu USD vào nền tảng chăm sóc khách hàng trên Zalo

Nhập lậu 6 vạn con tôm hùm giống từ Singapore về Đà Nẵng bằng máy bay

Theo Kinh tế Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-ly-hien-long-thong-bao-tu-nhiem-tu-nha-toan-hoc-den-nguoi-cheo-lai-ky-tich-kinh-te-cua-dong-nam-a-suot-20-nam-230864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Lý Hiển Long thông báo từ nhiệm: Từ nhà toán học đến người chèo lái kỳ tích kinh tế của Đông Nam Á suốt 20 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH