Ông Nguyễn Cao Trí thuở cơ cực bán sữa đậu, làm gia sư, khi thành danh với BĐS, giáo dục thì tự hỏi: "Tiền nhiều để làm gì?"

05-07-2023 15:59|Quỳnh Như

Ông Nguyễn Cao Trí không chỉ gắn liền với thương hiệu đình đám Capella mà còn đang là Chủ tịch HĐTV của 2 trường đại học. Ông từng có tuổi trẻ gian khó.

Ngày 4/7, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn về việc ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Du lịch Sài Gòn – Đại Ninh.

Trước đó, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng nhận được văn bản của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) thông báo đang tiến hành điều tra vụ án theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự ngày 14/10/2022; Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự ngày 15/1/2023.

Kết quả điều tra xác định, ông Nguyễn Cao Trí (sinh năm 1970, trú tại quận 3, TP Hồ Chí Minh), Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Du lịch Sài Gòn – Đại Ninh, có liên quan tới vụ án.

Từ bỏ giấc mơ luật sư để trở thành doanh nhân

Trước khi nắm trong tay một hệ sinh thái đình đám, ông Nguyễn Cao Trí được sinh ra trong gia đình khá giả nhưng vì biến động xã hội, gia đình của ông đã rơi vào tình cảnh khó khăn.

Thuở nhỏ, ông thường quan sát cuộc sống xung quanh mình, tự đặt câu hỏi về những điều mình nhìn thấy, có những chuyện cứ mãi thắc mắc trong lòng. Ông Trí từng có ước mơ trở thành luật sư vì khi ông xem những bộ phim có những cảnh bất công, oan ức, hình ảnh người luật sư đứng ra bênh vực làm ông vô cùng ngưỡng mộ và thán phục.

Vì muốn phụ mẹ kiếm tiền mà ông Trí phải trải qua vô số nghề từ bán đậu nành trên phố, giữ xe, làm gia sư đến thu mua sách cũ… Vì khi ông thấy mẹ phải vay mượn ngược xuôi để đủ một chỉ vàng cho ông vào thành phố học đại học, ông cảm nhận được sự nghèo khó và thấy thương mẹ. Nhờ trải qua nhiều việc nên ông đã dần yêu thích việc kinh doanh.

Với sự nỗ lực của mình, ông Trí đã đảm nhiệm chức vụ cấp cao tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Bến Thành (Bến Thành Group), như Giám đốc đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist (1999 - 2005), Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land).

Năm 2015, sau khi Bến Thành Group thoái vốn, Bến Thành Land đổi tên thành Capella Holdings và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality), ông Trí cũng được biết tới trong vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Capella Holdings. Ngoài vai trò là Chủ tịch hội đồng quản trị của CTCP Tập đoàn Capella, ông Trí còn là lãnh đạo Công ty Lâu Đài Ven Sông...

Ông Nguyễn Cao Trí cũng được cho là có liên quan tới Bến Thành Holdings. Tập đoàn của nữ cổ đông 9x Đào Ngọc Bảo Phương từng gây xôn xao thị trường với đề xuất rót hơn 65.000 tỷ đồng đầu tư vào hai dự án ở Quảng Ninh vào năm 2020.

Tháng 6/2021, ông Nguyễn Cao Trí đã mua vào 579.199 cổ phiếu SGB của Saigonbank, tương đương 0,19% vốn điều lệ của Saigonbank và tham gia vào hội đồng quản trị Saigonbank 4 tháng sau đó. Tuy nhiên, từ ngày 19/1/2023, ông Trí bất ngờ bị công bố “đương nhiên mất tư cách, không còn là thành viên hội đồng quản trị Saigonbank”.

Lấn sân sang giáo dục, đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng 2 trường đại học

Không chỉ nổi danh trong giới doanh nhân, đại gia Trí "Capella" còn lấn sân cả lĩnh vực giáo dục với CTCP Tập đoàn Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang (VLG) – một doanh nghiệp được thành lập từ tháng 2/2017. Vị doanh nhân sinh năm 1970 là một trong những cổ đông sáng lập của Tập đoàn Giáo dục Văn Lang, bên cạnh các ông Nguyễn Đắc Tâm, Lê Ngọc Sơn và Bùi Quang Độ.

Tập đoàn Giáo dục Văn Lang là chủ sở hữu Đại học Văn Lang, một trong những trường đại học tư nhân đầu tiên tại TP.HCM và được Webometrics xếp hạng 7.917 (thế giới), thứ 45 (Việt Nam). Hiện nay, doanh nhân Nguyễn Cao Trí cũng đang giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng trường.

Bên cạnh đó, ông Trí còn giữ vai trò đại diện tại loạt doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này như CTCP Dịch vụ và Nhân lực quốc tế Văn Lang, Công ty TNHH US Talent International – UTI và Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngoài ra, ông chủ Capella Holdings còn tham gia ngành sữa với vị trí Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật CTCP Lothamilk vào tháng 7/2019. Hay lĩnh vực bóng đá từ đầu năm 2020 khi làm Thành viên HĐQT CTCP Phát triển bóng đá Sài Gòn, chủ quản của Sài Gòn FC. Tập đoàn Giáo dục Văn Lang cũng là pháp nhân được Vingroup trao tặng toàn bộ Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tại tỉnh Hưng Yên.

Trong một bài phỏng vấn với Nhà quản trị vào cuối năm 2021, ông Trí cho biết, bản thân đang hoạt động trong 3 lĩnh vực là nhà hàng - khách sạn - giải trí, bất động sản - hạ tầng, và giáo dục. Nhưng tâm huyết và thời gian của ông vẫn tập trung nhất cho ngành giáo dục.

"Thế hệ chúng tôi, tạm gọi là thế hệ làm kinh doanh F2, từng lăn lộn thương trường, trải qua nhiều khó khăn thử thách, góp nhặt được số vốn nhất định. Nhưng đại dịch đã làm thay đổi và đảo lộn nhiều trật tự vốn có, khiến nhiều bạn bè cũng như bản thân tôi đôi khi phải lắng đọng suy nghĩ và đặt câu hỏi:”Tiền nhiều để làm gì?”. Bởi có những thời điểm, tiền dù nhiều bao nhiêu cũng không thể tiêu xài", ông Trí cho biết.

Hồ sơ Nguyễn Cao Trí (Capella) – người vừa bị ngăn chặn giao dịch, chuyển giao tài sản

Hồ sơ Nguyễn Cao Trí (Capella) – người vừa bị ngăn chặn giao dịch, chuyển giao tài sản

Ngăn chặn giao dịch nhà đất, tài sản của ông Nguyễn Cao Trí

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoai-bat-dong-san-ong-nguyen-cao-tri-con-dang-la-chu-tich-hdtv-cua-2-truong-dai-hoc-190792.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Nguyễn Cao Trí thuở cơ cực bán sữa đậu, làm gia sư, khi thành danh với BĐS, giáo dục thì tự hỏi: "Tiền nhiều để làm gì?"
POWERED BY ONECMS & INTECH