Ông Nguyễn Đức Tài ‘hô mua’ nhưng chỉ gom MWG ‘nhỏ giọt’, Thế giới Di động đang ra sao?

17-12-2023 07:57|Yên Hoàng

Thế giới Di động có thể sẽ cắt giảm nhân sự, đóng cửa 200 cửa hàng ngay trong quý cuối năm nay.

“Ai có niềm tin sẽ tin tưởng vào hoạt động tái cơ cấu của công ty và coi đây là cơ hội để mua vào. Còn ai không có đủ niềm tin với doanh nghiệp thì có thể bán ra”, đây là lời khẳng định của Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) Nguyễn Đức Tài trong bối cảnh cổ phiếu MWG liên tục rớt giá và bị khối ngoại bán ra suốt nhiều tháng qua.

Để trấn an cổ đông, bản thân Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nói đã sẵn tiền trong tài khoản để chờ gom cổ phiếu giá rẻ.

Kết quả, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài thông tin về việc chỉ mua được 110.000 cổ phiếu MWG trong tổng số 1 triệu cổ phiếu đã đăng ký, trong khoảng thời gian từ ngày 8/11 đến ngày 7/12, tương ứng ông Tài đã tăng sở hữu tại MWG từ 35,1 triệu cổ phiếu lên 35,2 triệu cổ phiếu, chiếm 2,41% tổng vốn.

Chia sẻ về nguyên nhân mua lượng cổ phiếu ‘nhỏ giọt’ như vậy, ông Tài lý giải do diễn biến thị trường không thuận lợi.

> > Chỉ mua 11% cổ phiếu đăng ký, Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) tiếp tục đăng ký mua thêm

Tuy nhiên trên thực tế, nếu so sánh mốc kết thúc thời hạn đăng ký mua vào của ông Tài vào ngày 7/12 với mức đỉnh của cổ phiếu MWG hồi 13/9 thì thị giá đã giảm gần 29%. Còn nếu xét riêng trong giai đoạn từ 13/11 đến 7/12 mà ông Tài thực hiện giao dịch thì thị giá nhìn chung tăng không đáng kể.

Hiện tại ông Tài đang trong giai đoạn đăng ký mua thêm 500.000 cổ phiếu MWG để đến 10/1/2024 để có thể nâng tỷ lệ sở hữu lên 2,44%.

Những động thái này cùng lời giải trình của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài vẫn chưa thể làm nhà đầu tư đặt niềm tin khi Thế giới Di động công bố thông tin có thể sẽ cắt giảm nhân sự, đóng cửa 200 cửa hàng ngay trong quý cuối năm nay.

Những cột mốc tăng trưởng đầy ấn tượng

Tháng 3/2004, Công ty TNHH Thế giới Di động thành lập với lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính mua bán, sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử…

Tháng 10/2004, Công ty đã khai trương siêu thị đầu tiên tại 89A, Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM. Nhờ sự đầu tư kĩ lưỡng qua các kênh dịch vụ khách hàng và website đã giúp Thế giới Di động phát triển vượt bậc và nhanh chóng trở thành một ông lớn trong ngành bán lẻ điện thoại, điện máy.

Thế giới Di động chỉ mất 5 năm từ 2011 - 2015 để đưa quy mô doanh thu từ hơn 5.000 tỷ lên gấp 5 lần, hơn 25.000 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế từ hơn 150 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng, gấp 8 lần.

Ông Nguyễn Đức Tài ‘hô mua’ nhưng chỉ gom MWG ‘nhỏ giọt’, Thế giới Di động đang ra sao?
Kết quả kinh doanh của Thế giới Di động (nghìn tỷ).

Đáng chú ý giai đoạn 2011 - 2013 cũng là những năm kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trải qua rất nhiều khó khăn nhưng Thế giới Di động vẫn vượt qua vững vàng và tăng tốc mạnh mẽ vào năm 2013.

Năm 2014, đánh dấu chặng đường 10 năm thành lập và phát triển của công ty với sự kiện niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM vào ngày 14/7, mã MWG, mức giá tham chiếu 68.000 đồng/cổ phiếu. Tháng 9/2014, MWG tiến hành phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 1000:700 để tăng vốn điều lệ lên trên 1.000 tỷ đồng.

Chặng đường 5 năm tiếp theo của Thế giới Di động vẫn gắn chặt với 2 từ tăng trưởng. Thậm chí, Covid đã làm rất nhiều doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn rơi vào cảnh nợ nần, cũng đã không cản được lợi nhuận của Thế giới Di động tăng trưởng dương. Năm 2021, lợi nhuận Thế giới Di động đạt đỉnh 4.900 tỷ đồng.

Cú ‘down’ trước thềm 20 tuổi

Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 10 vừa qua công bố, Thế giới Di động cho biết họ có kế hoạch đóng cửa khoảng 200 cửa hàng trong quý cuối năm.

> > Thế Giới Di Động (MWG) chuẩn bị đóng cửa 200 cửa hàng

Trên thực tế, trước khi thông tin được đưa ra, nhiều cửa hàng Thế giới di động tại TP Hồ Chí Minh đã treo biển chuẩn bị cho việc ngừng kinh doanh, theo đó hướng dẫn khách hàng tới điểm bán gần nhất.

Tính đến cuối tháng 10, số lượng cửa hàng Thegioididong là 1.158 cửa hàng, bao gồm 99 TOPZONE và 2.281 cửa hàng Điện máy Xanh, bao gồm 1.031 ĐMS.

Như vậy, so với thời điểm đầu năm, đến cuối tháng 10, MWG đã giảm ròng 35 cửa hàng (trên tổng số 3.474 cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh, trong đó đóng cửa 1 TOPZONE) và kế hoạch đóng cửa bớt một số điểm bán được triển khai mạnh mẽ trong 2 tháng cuối năm.

Việc thu hẹp số lượng cửa hàng nằm trong kế hoạch tái cơ cấu của MWG, khi tình hình kinh doanh xấu đi ngoài dự đoán. Trước đó, 9 tháng đầu năm 2023, công ty lãi vỏn vẹn hơn 77 tỷ đồng, con số thậm chí còn không bằng thời điểm cách đây chục năm trước với hơn 200 cửa hàng.

Với mức ngấp nghé lãi như trên, khi mà chi phí vận hành của một hệ thống vài nghìn cửa hàng trên toàn quốc là rất lớn, thì việc cơ cấu, đóng cửa bớt các điểm kinh doanh đang ghi nhận EBITDA lao dốc là cần thiết để "cứu" lợi nhuận.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đã thừa nhận trong cuộc họp với nhà đầu tư hồi tháng 11 rằng, trong bối cảnh sức mua bị ảnh hưởng, lẽ ra MWG phải cắt rất nhanh, giảm nhanh mọi chi phí bao gồm chi phí vận hành, chi phí con người, chi phí điện đóm... nhưng lần này MWG đã đóng hơi chậm chạp.

> > Thế giới di động (MWG) kết hợp dịch vụ chuyển tiền cùng Viettel ngay sau tin đóng cửa 200 cửa hàng

Thế giới Di động (MWG) khởi động chuỗi cắt giảm, tâm tư nhân viên ngày cận tết ra sao?

Thế giới Di động (MWG) đang trong giai đoạn "cầm máu"

MWG: 1 quỹ ngoại rời ghế cổ đông lớn sau khi bán 52 triệu cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-nguyen-duc-tai-ho-mua-nhung-chi-gom-mwg-nho-giot-the-gioi-di-dong-dang-ra-sao-215832.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Nguyễn Đức Tài ‘hô mua’ nhưng chỉ gom MWG ‘nhỏ giọt’, Thế giới Di động đang ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH