Thế giới

Ông Putin đón tin vui: Doanh thu dầu khí Nga dự kiến tăng 50%, đạt gần 10 tỷ USD trong tháng 6

Phương Nhi 27/06/2024 - 17:01

Nga dự kiến sẽ thu được lợi nhuận đáng kể từ hoạt động xuất khẩu dầu khí trong tháng này.

Theo Reuters, doanh thu dầu khí của Nga dự kiến ​​sẽ tăng vọt lên 9,4 tỷ USD vào tháng 6, tăng khoảng 50% so với mức 6 tỷ USD thu được từ việc bán dầu khí vào tháng 6 năm ngoái.

Đây sẽ là một cú hích lớn cho Điện Kremlin, vì doanh thu dầu khí đã chiếm tới một nửa tổng doanh thu của quốc gia này trong 10 năm qua.

Sự gia tăng doanh thu phần lớn được thúc đẩy bởi việc giảm trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu của Nga, giảm 60 tỷ USD so với tháng trước. Điều đó có thể khuyến khích các nhà máy lọc dầu xuất khẩu dầu và khí đốt ra nước ngoài với giá cao hơn, thay vì giữ lại để bán tại thị trường nội địa.

Ông Putin đón tin vui: Doanh thu dầu khí Nga dự kiến tăng 50%, đạt gần 10 tỷ USD trong tháng 6
Doanh số bán dầu và khí đốt đang trên đà đạt 9,4 tỷ USD, theo tính toán của Reuters. Ảnh: Reuters

Sự gia tăng doanh thu cũng là kết quả từ khả năng của Nga trong việc ứng phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, bất chấp những hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động thương mại dầu khí.

Các quốc gia phương Tây đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga và đặt mức trần giá dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng. Tuy nhiên, Moscow đã có thể giao dịch các sản phẩm năng lượng của mình một cách kín đáo bằng nhiều phương pháp, bao gồm sử dụng một đội tàu chở dầu ngầm và bán dầu của mình cho các đối tác thương mại chủ chốt như Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nga đã thừa nhận các lệnh trừng phạt là trở ngại đối với hoạt động thương mại năng lượng của họ. Nền kinh tế của Moscow dường như cũng đang cảm nhận được tác động của các lệnh trừng phạt và chi phí leo thang cho cuộc chiến chống lại Ukraine. Năm nay, Nga đã dành ra một ngân sách quân sự kỷ lục. Trong khi đó, người dân đang phải chịu sức ép bởi lạm phát cao và lãi suất hai chữ số.

>> Kinh tế Nga thời Tổng thống Putin: Tăng trưởng kinh ngạc, dầu khí bội thu

Nga lên tiếng về hiệp ước mới ký kết với Triều Tiên

Lệnh trừng phạt LNG Nga của EU sẽ chỉ là “đòn gió”

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-putin-don-tin-vui-doanh-thu-dau-khi-nga-du-kien-tang-50-dat-gan-10-ty-usd-trong-thang-6-240255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Putin đón tin vui: Doanh thu dầu khí Nga dự kiến tăng 50%, đạt gần 10 tỷ USD trong tháng 6
POWERED BY ONECMS & INTECH