Quốc tế

Ông Putin dự kiến tới Bắc Kinh vào tuần sau

Bắc Hiệp - Theo Nikkei Asia 11/10/2023 - 21:01

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết nước này sẽ tổ chức Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ Ba vào tuần tới, một sự kiện mang dấu ấn của Chủ tịch Tập Cận Bình. Dự kiếnTổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có lần xuất ngoại hiếm hoi tới Bắc Kinh.

Ông Putin dự kiến tới Bắc Kinh vào tuần sau

Hội nghị ở Bắc Kinh vào ngày 17-18/10 đánh dấu kỷ niệm 10 năm Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng, với sự tham dự của đại diện từ nhiều nước đang phát triển, đặc biệt là từ châu Mỹ Latinh và châu Phi.

Tổng thống Putin đã tham dự hai diễn đàn trước đó vào năm 2017 và 2019. Điện Kremlin cho biết vào tháng 9 rằng ông Putin đã nhận lời mời tham dự diễn đàn và hội đàm với ông Tập.

Nhà lãnh đạo Nga được cho là chưa ra nước ngoài kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có trụ sở tại Hague ban hành lệnh truy nã ông vào tháng 3. Ông Putin dự kiến sẽ đến thăm Kyrgyzstan vào thứ Năm tuần này, trước cuộc gặp ở Bắc Kinh.

Sáng kiến Vành đai và Con đường là một kế hoạch thiết lập mạng lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng toàn cầu mà Trung Quốc đưa ra cách đây một thập kỷ nhằm kết nối châu Á với châu Phi và châu Âu thông qua các tuyến đường bộ và hàng hải.

Nhưng một số chuyên gia cho rằng kế hoạch này là một công cụ để Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng địa chính trị và kinh tế của mình.

Trong một thông điệp gửi tới ông Tập vào tháng này, Tổng thống Putin cho biết các cuộc đàm phán của họ sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ Nga-Trung “vì lợi ích của những người dân thân thiện của chúng ta, vì lợi ích đảm bảo an ninh và ổn định trên lục địa Á-Âu và trên toàn thế giới”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã ký các văn bản hợp tác Vành đai và Con đường với hơn 150 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế.

Tổng thống Putin nói về chính sách của Mỹ và xung đột Israel-Hamas

Điểm lại loạt tuyên bố cứng rắn gần đây của ông Putin

Ông Putin cảnh báo về 2 trường hợp Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ong-putin-du-kien-toi-bac-kinh-vao-tuan-sau-post139204.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Putin dự kiến tới Bắc Kinh vào tuần sau
POWERED BY ONECMS & INTECH