Quốc tế

Ông Tập cam kết không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ

Bắc Hiệp Theo CNN 31/01/2024 - 09:39

Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết với Tổng thống Joe Biden rằng Trung Quốc sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Ông Tập cam kết không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ

Không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Mỹ, đó là lời đảm bảo của ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Biden hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong cuộc gặp cuối tuần trước tại Bangkok với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan lại nhắc đến chủ đề này. Đáp lại, ông Vương, cũng đưa ra lời đảm bảo tương tự rằng Bắc Kinh sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ vào mùa thu này.

Khả năng Trung Quốc can thiệp hoặc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ đã nhiều lần được đề cập tại các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước trong những tháng gần đây.

Những cuộc thảo luận đó cho thấy mối quan hệ Mỹ-Trung đã trở nên căng thẳng như thế nào và các quan chức Mỹ vẫn cảnh giác như thế nào trước sự can thiệp của nước ngoài vào tiến trình bầu cử.

Vào năm 2016, phía Mỹ khẳng định các cơ quan tình báo Nga đã tấn công mạng Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ và tung ra các email nhằm phá hoại chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Hillary Clinton.

Kể từ đó, các đặc vụ Iran, Cuba và Trung Quốc đều tích cực tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ, theo các báo cáo tình báo công khai của Mỹ.

Ngay cả khi Trung Quốc kiềm chế can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024, tin tặc từ Trung Quốc vẫn là mối đe dọa tới mạng lưới thông tin của Mỹ. Trong vài tháng, các quan chức an ninh quốc gia Mỹ đã công khai cảnh báo rằng các tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập vào hàng loạt mạng máy tính trong lĩnh vực hàng hải và vận tải.

Mới đây, FBI và Bộ Tư pháp Mỹ đã sử dụng lệnh của tòa án để cố gắng giảm thiểu tác động của hoạt động tấn công mạng từ Trung Quốc, nhưng mối đe dọa vẫn còn.

Theo các quan chức tình báo Mỹ, tin tặc Trung Quốc thường không quá mặn mà can thiệp vào các diễn biến bầu cử so với Nga. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nhiều cử tri và ứng cử viên chính trị Mỹ đang là mục tiêu từ phía Bắc Kinh.

Theo một báo cáo tình báo được giải mật của Mỹ, kể từ năm 2020, các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã ban hành các chỉ thị rộng rãi nhằm “tăng cường nỗ lực tác động đến chính sách và dư luận Mỹ theo hướng có lợi cho Trung Quốc”. Những nỗ lực gây ảnh hưởng đó bao gồm việc sử dụng các tài khoản mạng xã hội giả mạo để tấn công trực tuyến các chính trị gia Mỹ.

Microsoft đã cảnh báo vào tháng 9 năm ngoái rằng tin tặc Trung Quốc đã kích động các cuộc thảo luận về những mâu thuẫn trong đời sống chính trị Mỹ.

Tuần trước, một quan chức cấp cao của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ khẳng định chưa có dấu hiệu nào cho thấy các tin tặc nước ngoài đang nhắm vào cuộc bầu cử năm 2024.

Ông Chris Krebs, người đứng đầu đơn vị bảo vệ an ninh mạng trong cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ, cho biết: “Giữa tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng mở rộng và môi trường chính trị trong nước hỗn loạn, sẽ có rất nhiều động cơ và cơ hội cho một loạt các tác nhân đe dọa can thiệp vào cuộc bầu cử năm nay”.

Cũng theo vị chuyên gia, sự xuất hiện của công nghệ trí tuệ nhân tạo đang khiến cuộc bầu cử năm 2024 sẽ không giống bất kỳ cuộc bầu cử nào trước đó.

Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 đều có thể làm gián đoạn nỗ lực bình ổn quan hệ Mỹ-Trung của các quan chức hai nước trong năm qua.

Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Woodside (bang California) vào tháng 11 năm ngoái đã dẫn đến việc thiết lập lại liên lạc quân sự giữa Washington và Bắc Kinh, đi kèm với thỏa thuận hợp tác hạn chế hoạt động sản xuất fentanyl.

Bất chấp nỗ lực của ông Tập nhằm trấn an cá nhân Tổng thống Biden về vấn đề can thiệp bầu cử, một số quan chức Mỹ vẫn sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu Trung Quốc có thực sự đứng ngoài cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 hay không.

>> Cử tri Mỹ ngán ngẩm trước cuộc tái đấu Trump-Biden

Ông Biden dùng kế sách gì đối phó ông Trump trong bầu cử tổng thống Mỹ 2024?

Tổng thống Mỹ lên án tư tưởng "người da trắng thượng đẳng"

Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024: Kỳ vọng cho VN-Index, 'biến số' của Phố Wall

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ong-tap-cam-ket-khong-can-thiep-bau-cu-tong-thong-my-post143161.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Tập cam kết không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH