Thế giới

Siêu cường châu Á dẫn đầu thế giới về tốc độ mở rộng kho vũ khí hạt nhân, có thể vượt mặt cả Mỹ và Nga

Quỳnh Vân 19/06/2024 16:00

Bên cạnh những lo ngại về an ninh, việc gia tăng chi tiêu quốc phòng còn đặt ra gánh nặng tài chính cho các quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Theo SCMP, một báo cáo mới đây kết luận rằng Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình “nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác” và có thể sẽ sở hữu nhiều tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hơn Nga hoặc Mỹ vào năm 2030.

Báo cáo do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố hôm 17/6 tiết lộ, Trung Quốc đã bổ sung thêm 90 đầu đạn vào kho dự trữ hạt nhân của mình, nâng tổng số đầu đạn lên mức 500 tính đến tháng 1 năm nay.

Tổng số tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Trung Quốc - hiện ở mức khoảng 238 - được dự đoán có thể vượt qua con số 800 của Mỹ hoặc thậm chí là 1.244 của Nga trong vòng 10 năm tới.

chinas-nuclear-stockpile-is-growing-faster-than-any-other-nation-says-new-security-report20240617144055.jpg
Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân nhanh nhất thế giới. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, quy mô tổng thể của kho vũ khí hạt nhân dự kiến ​​sẽ vẫn nhỏ hơn nhiều so với 2 cường quốc hạt nhân lớn nhất này. Báo cáo cho biết Mỹ hiện nắm giữ 5.044 đầu đạn trong khi Nga sở hữu 5.580 đầu đạn.

Dan Smith, Giám đốc SIPRI, bình luận: “Trong khi tổng số đầu đạn hạt nhân trên toàn cầu tiếp tục giảm do vũ khí thời Chiến tranh Lạnh dần bị tháo dỡ, thật đáng tiếc là chúng ta tiếp tục chứng kiến ​​số lượng đầu đạn hạt nhân đang hoạt động tăng lên hàng năm”.

Ông cho rằng xu hướng này “dường như” sẽ tiếp tục và có thể tăng tốc trong những năm tới và điều này cực kỳ đáng lo ngại.

Cũng theo báo cáo, Trung Quốc đang xây dựng khoảng 350 hầm chứa mới cho tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất.

Nếu quốc gia này lấp đầy toàn bộ các hầm chứa mới đang được xây dựng bằng tên lửa một đầu đạn, thì trong vòng 10 năm tới, Trung Quốc sẽ có thể triển khai khoảng 650 đầu đạn trên các ICBM của mình.

Nhưng báo cáo không rõ Trung Quốc có kế hoạch gì cho các hầm chứa này và nếu chúng được sử dụng để chứa tên lửa được trang bị 3 đầu đạn tái nhập khí quyển nhắm mục tiêu độc lập – cho phép tấn công nhiều mục tiêu – thì số lượng đầu đạn ICBM có thể tăng lên nhiều hơn 1.200.

Năm ngoái, một báo cáo của Lầu Năm Góc cũng đưa ra kết luận tương tự về kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, ước tính nước này có thể mở rộng lên khoảng 1.000 vũ khí hạt nhân vào năm 2030.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian khẳng định Trung Quốc có “chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước” và chỉ giữ số lượng đầu đạn tối thiểu cần thiết để đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia.

ea6c9ad5df04f26ca907fb39112634a2acc8e0f320240617144103.jpg
Trung Quốc hiện đang mở rộng số lượng ICBM của mình. Ảnh: Reuters

SIPRI cho hay, khoảng 346 đầu đạn hạt nhân đã được gắn trên các tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất, chiếm tới 70% lực lượng hạt nhân của Trung Quốc tính đến tháng 1/2024.

Khoảng 20 đầu đạn được trang bị cho lực lượng không quân và 72 đầu đạn được phân bổ tới các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc.

Và 62 đầu đạn còn lại được cất giữ ở nơi khác, dành cho các tên lửa chưa hoạt động.

Bất chấp nền kinh tế đang gặp khó khăn và quá trình phục hồi chậm sau đại dịch Covid-19, Trung Quốc vẫn tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào quốc phòng.

Báo cáo của SIPRI hồi tháng 4/2024 cho thấy nước này đã dành khoảng 6% ngân sách cho quốc phòng, đánh dấu mức tăng trưởng năm thứ 29 liên tiếp của khoản chi tiêu này.

Ngoài ra, SIPRI ghi nhận rằng nhiều quốc gia khác cũng đang mở rộng hoặc hiện đại hóa kho vũ khí của họ. Trong năm ngoái, Triều Tiên, Pháp và Ấn Độ đều có những động thái nhằm tăng cường kho vũ khí.

Còn Israel - quốc gia không chính thức thừa nhận sở hữu vũ khí hạt nhân - được cho là đang nỗ lực hiện đại hóa kho dự trữ của mình.

Việc gia tăng chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy thách thức đặt ra những lo ngại về cuộc chạy đua vũ khí và tiềm ẩn nguy cơ bất ổn khu vực.

Các chuyên gia an ninh quốc tế kêu gọi đối thoại và hợp tác quốc tế để kiểm soát và giảm thiểu sự gia tăng vũ khí, đồng thời thúc đẩy giải pháp hòa bình cho các tranh chấp.

>> Mỹ 'thua xa' Trung Quốc tới 15 năm ở một lĩnh vực nòng cốt, nguyên nhân do đâu?

Siêu cường Trung Quốc công bố báo cáo mới nhất: Thị trường bất động sản lại nhận ‘tin buồn’, chỉ le lói 1 dữ liệu bứt phá

'Gió đổi chiều': Một siêu cường vừa 'đánh bại' Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và các nước ASEAN

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-chau-a-dan-dau-the-gioi-ve-toc-do-mo-rong-kho-vu-khi-hat-nhan-co-the-vuot-mat-ca-my-va-nga-238960.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á dẫn đầu thế giới về tốc độ mở rộng kho vũ khí hạt nhân, có thể vượt mặt cả Mỹ và Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH