Doanh nghiệp

Ông trùm Mercedes-Benz đẩy mạnh phân phối xe MG và xây chuỗi sân tập Pickleball: Thay đổi bởi khách hàng 'khó tính và thông minh'

Hải Đường 25/10/2024 11:01

Hãng này tham vọng bán 8.000 xe, chiếm gần 40% thị phần MG tại Việt Nam.

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HAX) – đơn vị phân phối xe sang nổi tiếng tại Việt Nam đã kịp thời thay đổi chiến lược phù hợp với thị trường, từ đó cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại Triển lãm Việt Nam Motor Show 2024, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT của Haxaco, đã chia sẻ về sự thay đổi lớn của công ty từ việc chỉ phân phối dòng xe sang Mercedes-Benz, nay chuyển sang phân phối xe MG – một thương hiệu ô tô phổ thông, tập trung vào xe giá dưới 1 tỷ đồng.

MG (Morris Garages) được biết đến là thương hiệu ô tô đầu tiên ra đời tại Vương quốc Anh năm 1924 và là biểu tượng của nền công nghiệp ô tô Anh với lịch sử gần 100 năm. Tuy nhiên, từ năm 2007, SAIC Motor của Trung Quốc đã mua lại MG, đưa hãng xe này trở thành thương hiệu độc quyền.

Ông Dũng cho biết, chiến lược này xuất phát từ mong muốn đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt, vốn được đánh giá là "khó tính và thông minh". Trước đó, doanh nghiệp chỉ tập trung vào phân khúc xe sang khiến HAX "bỏ lỡ lượng khách hàng lớn, bởi rất nhiều người bắt đầu mua từ xe ít tiền".

Hiện thương hiệu MG định hướng sẽ tập trung vào dòng xe xăng tại thị trường Việt Nam do hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng để mở rộng sang xe điện.

Thành công ban đầu của chiến lược đã được thể hiện rõ rệt khi có đại lý của Haxaco bán tới 100 xe MG mỗi tháng. Công ty con của Haxaco, PTM, vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV) – đơn vị sở hữu thương hiệu MG. Theo đó, Haxaco đang phấn đấu mở rộng thị phần và gia nhập ''câu lạc bộ'' bán 200 xe mỗi tháng.

Khách hành 'khó tính và thông minh', ông trùm Mercedes-Benz đẩy mạnh phân phối xe MG và xây chuỗi sân tập Pickleball
Đại diện Haxaco Group (HAX) và SAIC Motor Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược

>> Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền tiềm lực ra sao khi đầu tư nhà máy ô tô 800 triệu USD tại Thái Bình?

SAIC rất thận trọng nên để ký một biên bản ghi nhớ như vậy, Haxaco đã phải bỏ ra công sức lớn. Bao gồm việc Haxaco đã xây dựng hệ thống đại lý đạt chuẩn 3S Premium và mở rộng mạng lưới lên 12 đại lý. Hiện, đơn vị này cũng đã đạt 38% thị phần MG tại Việt Nam. Ông Dũng nhận định, đây là kết quả của những nỗ lực lớn từ phía công ty để đạt được những bước tiến trong việc hợp tác với thương hiệu ngoại này.

Bên cạnh việc mở rộng hệ thống đại lý, Haxaco cũng đang chuẩn bị xây dựng sân Pickleball tại các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đây là một động thái hướng tới việc tạo dựng không gian thể thao và giải trí cho giới trẻ – đối tượng khách hàng tiềm năng của MG.

Hợp tác với SAIC Motor Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc mở rộng hệ thống phân phối xe MG, mà còn bao gồm nhiều điểm nhấn khác như phát triển các dịch vụ chiến lược sau bán hàng, bao gồm dịch vụ cứu hộ 24/7, dịch vụ mua bán xe cũ chính hãng, và đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao.

Bước đi này là một phần trong chiến lược quảng bá thương hiệu MG với thông điệp "Xe của mọi nhà". Haxaco và SMV cam kết sẽ đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị để nâng cao sự hiện diện của MG tại thị trường Việt Nam, đồng thời phát triển các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp.

Mục tiêu của Haxaco đến năm 2025 là mở rộng mạng lưới đại lý lên 18, bao gồm 12 đại lý Premium, với sản lượng khoảng 8.000 xe mỗi năm, chiếm gần 40% thị phần MG tại Việt Nam. Ông Trần Nam Thắng, Phó Tổng giám đốc SAIC Motor Việt Nam, nhấn mạnh rằng hợp tác này sẽ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của các dự án tương lai, đồng thời thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Việc Haxaco chuyển hướng từ phân phối xe hạng sang sang các dòng xe phổ thông không chỉ giúp công ty đa dạng hóa thị trường mà còn tạo điều kiện phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô Việt Nam.

Về kết quả kinh doanh quý III/2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.535 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán theo đó cũng tăng 30% lên 1.361 tỷ đồng.

Tốc độ tăng giá vốn chậm hơn mức tăng trưởng doanh thu đã giúp Haxaco đạt lợi nhuận trước thuế 113 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 1.000% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 90 tỷ đồng, so với mức chỉ 8 tỷ đồng của quý III/2023. Tính đến hết quý III, Haxaco đã hoàn thành 56% kế hoạch lợi nhuận năm.

>> Giảm lệ phí trước bạ kích thích nhu cầu xe sang, 'trùm' buôn Mercedes báo lãi tăng 1.000%

Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa hơn 700 tỷ đồng của 4.800 khách hàng để mua nhà, ô tô

Chủ tịch Haxaco: Giá cổ phiếu thấp khiến tôi hơi buồn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khach-hanh-kho-tinh-va-thong-minh-ong-trum-mercedes-benz-day-manh-phan-phoi-xe-mg-va-xay-chuoi-san-tap-pickleball-255950.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ông trùm Mercedes-Benz đẩy mạnh phân phối xe MG và xây chuỗi sân tập Pickleball: Thay đổi bởi khách hàng 'khó tính và thông minh'
    POWERED BY ONECMS & INTECH