'Ông trùm' thiết bị nhà bếp trở thành tỷ phú nhờ đặt cược Mỹ trong khi các tỷ phú ở Trung Quốc lao đao

10-02-2024 13:48|Quỳnh Vân

Tỷ phú Wang Xuning ghi nhận mức tài sản trị giá 3,2 tỷ USD nhờ đặt cược vào thị trường tiêu dùng Mỹ. Cổ phiếu của công ty ông đã tăng mạnh sau khi niêm yết vào tháng 7/2023.

Wang Xuning “CJ” là người phát minh ra máy làm sữa đậu nành đầu tiên trên thế giới cách đây 3 thập kỷ, lấy cảm hứng từ một người hàng xóm lớn tuổi bán các sản phẩm từ đậu nành khi ông còn nhỏ.

Kể từ đó, người đàn ông Trung Quốc đã mở rộng đế chế của mình sang Mỹ vào năm 2017 – vừa đúng lúc để tránh những khó khăn kinh tế và thua lỗ trên thị trường chứng khoán của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Ông Wang (54 tuổi) hiện có tài sản trị giá 3,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Đây là lần đầu tiên chỉ số này định giá tài sản của ông.

'Ông trùm' thiết bị nhà bếp trở thành tỷ phú nhờ đặt cược Mỹ trong khi các tỷ phú ở Trung Quốc lao đao
Trụ sở chính của SharkNinja tại Needham, Massachusetts. Ảnh: Getty Images

Phần lớn tài sản của Wang đến từ dự án kinh doanh mới nhất của ông, SharkNinja - một công ty sản xuất mọi thứ từ máy hút bụi đến máy sấy tóc và nồi chiên ở khu phố Needham Heights, Massachusetts, Mỹ.

Theo tiết lộ mới nhất, đây là công ty bán thiết bị nhà bếp cỡ nhỏ lớn nhất ở Mỹ trong vòng 3 năm tính đến năm 2022. Cổ phiếu công ty được niêm yết tại New York vào năm ngoái và đang giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Walter Woo, nhà phân tích nghiên cứu tại CMB International Capital, cho biết việc niêm yết tại Mỹ - nơi các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về công ty và sản phẩm của họ, giúp SharkNinja thu hút được sự chú ý của công chúng.

'Ông trùm' thiết bị nhà bếp trở thành tỷ phú nhờ đặt cược Mỹ trong khi các tỷ phú ở Trung Quốc lao đao
Nhà phân tích Walter Woo: “Niêm yết tại New York đã mở khóa giá trị của SharkNinja”. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, Bloomberg đưa tin các ông trùm khác của Trung Quốc nằm trong chỉ số Bloomberg 500 người giàu nhất thế giới lại mất gần 320 tỷ USD trong 3 năm qua. Ngược lại, những người đầu tư ra nước ngoài ghi nhận kết quả tốt hơn.

Ví dụ như Zhang Yiming, người đồng sáng lập ByteDance, chứng kiến tài sản của mình tăng lên 42,3 tỷ USD từ mức 13 tỷ USD vào năm 2020 khi TikTok trở thành ứng dụng di động đầu tiên không phải trò chơi thu về 10 tỷ USD từ chi tiêu của người tiêu dùng.

Gần đây, ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc chọn niêm yết ở Mỹ. Cụ thể, khoảng 37 công ty từ quốc gia châu Á này đã thực hiện IPO trên các sàn giao dịch Mỹ trong năm ngoái, huy động được 827 triệu USD - tăng so với 16 đợt IPO trong năm 2022 với 536 triệu USD.

Nhiều chuyên gia dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024.

Hiện tại, Wang đang sở hữu 42% SharkNinja và nắm giữ cổ phần tương tự tại JS Global (từng là công ty mẹ của SharkNinja).

Ước tính tài sản của ông dựa trên hồ sơ công khai mới nhất có được từ các sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ, Hồng Kông và Trung Quốc.

Giống như Shein – được thành lập bởi Chris Xu, người có tài sản trị giá 21,5 tỷ USD – SharkNinja sản xuất sản phẩm tại Trung Quốc nhưng chủ yếu bán chúng ở nước ngoài. Hơn 95% trong doanh thu 3,7 tỷ USD vào năm 2022 đến từ Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời họ chiếm 60% thị trường nồi nấu điện ở Anh.

Được biết doanh số bán hàng của SharkNinja tăng 13% trong 9 tháng tính đến tháng 9/2023.

>> Nhân viên 'quèn' thành tỷ phú tự thân giàu bậc nhất Trung Quốc

Nối nghiệp cha, cựu cảnh sát Trung Quốc xây dựng đế chế tỷ USD

Cuộc đời thăng trầm từng bỏ học, làm công nhân của nữ tỷ phú Trung Quốc

Tỷ phú Trung Quốc đột tử ở tuổi 55, cổ phiếu của startup AI từng giá trị nhất thế giới lao dốc không phanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-trum-thiet-bi-nha-bep-tro-thanh-ty-phu-nho-dat-cuoc-my-trong-khi-cac-ty-phu-o-trung-quoc-lao-dao-222773.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Ông trùm' thiết bị nhà bếp trở thành tỷ phú nhờ đặt cược Mỹ trong khi các tỷ phú ở Trung Quốc lao đao
POWERED BY ONECMS & INTECH