Uniqlo kiện Shein sao chép mẫu thiết kế

18-01-2024 08:41|Quỳnh Vân

Cuộc chiến pháp lý giữa 2 "ông lớn" thời trang nhanh liên quan đến thiết kế chiếc túi đeo vai Round Mini nổi tiếng của Uniqlo.

Trong một tuyên bố hôm 16/1, Fast Retailing đã yêu cầu các nhà vận hành thương hiệu Shein phải ngay lập tức ngừng bán “sản phẩm giả” và bồi thường thiệt hại cho tập đoàn. Theo Bloomberg, đơn kiện được nộp tại Nhật Bản cuối tháng 12/2023 nhằm vào Shein Japan và 2 công ty con của họ.

Hiện Shein Japan chưa đưa ra bình luận chính thức trước thông tin trên.

Chiếc túi Round Mini Shoulder Bag được nhắc đến trong vụ kiện, có giá khoảng 15 USD (tại Nhật), đã trở thành sản phẩm nổi tiếng toàn cầu và là mẫu túi bán chạy nhất từ trước tới nay của Uniqlo khi liên tục cháy hàng. Chiếc túi này được cư dân mạng ưu ái gọi là "túi chứa đồ Mary Poppins".

Được biết Uniqlo từng cảnh báo người tiêu dùng về hàng nhái và các sản phẩm tương tự được bán trực tuyến.

Uniqlo kiện Shein sao chép mẫu thiết kế
Chiếc túi đeo vai mini tại một cửa hàng Uniqlo ở London. Ảnh: Bloomberg

Đại diện Fast Retailing cho biết: “Công ty nộp đơn khiếu nại này vì chúng tôi xác định rằng hình thức của những chiếc túi giả mạo do Shein bán rất giống với sản phẩm của chúng tôi. Việc Shein bán hàng nhái sẽ làm suy giảm đáng kể sự tin tưởng của khách hàng vào chất lượng của Uniqlo và các sản phẩm của hãng”.

Đây không phải lần đầu tiên Shein vướng vào lùm xùm pháp lý. Năm 2021, Fast Retailing cùng với đối thủ Hennes & Mauritz cũng kiện thương hiệu Trung Quốc vì vi phạm bản quyền ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Ngoài ra, hồi tháng 12/2023, nhà bán lẻ trực tuyến Temu đã đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ với cáo buộc Shein đang cố gắng “can thiệp bất hợp pháp” vào hoạt động kinh doanh của Temu để giữ thế thượng phong trên thị trường địa phương.

Được thành lập vào năm 2008 tại Trung Quốc và có trụ sở tại Singapore, Shein nhanh chóng chinh phục thị trường thời trang nhanh toàn cầu bằng cách nhắm tới đối tượng là các khách hàng trẻ thông qua nền tảng mạng xã hội.

Nhà bán lẻ trực tuyến được định giá 66 tỷ USD vào năm ngoái với doanh thu vượt 23 tỷ USD và hiện đang nhắm đến phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) tại New York trong năm nay, theo WSJ.

>> Các thị trường nước ngoài bùng nổ, công ty mẹ của Uniqlo chứng kiến lợi nhuận tăng vọt

Doanh thu của Shein có khả năng vượt 30 tỷ USD một năm, lớn hơn cả Zara và H&M

Đằng sau mức giá 'siêu rẻ' từ Shein và Temu: Người bán vật lộn với lợi nhuận 'mỏng như dao cạo', hàng tồn kho chất đống vẫn phải 'tự xử lý'

“Cuộc chiến” số hóa mác thời trang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/uniqlo-kien-shein-sao-chep-mau-thiet-ke-220239.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Uniqlo kiện Shein sao chép mẫu thiết kế
POWERED BY ONECMS & INTECH