Quốc tế

Ông Trump nói Mỹ sẽ không giúp nếu EU bị tấn công

Bắc Hiệp Theo Reuters 11/01/2024 - 10:48

Một quan chức cấp cao của EU cho biết, cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố thẳng thừng rằng Mỹ sẽ không bao giờ giúp đỡ châu Âu nếu khu vực này bị tấn công.

Ông Trump nói Mỹ sẽ không giúp nếu EU bị tấn công

Thierry Breton, ủy viên người Pháp chịu trách nhiệm về thị trường nội địa của Liên minh châu Âu, cho biết ông Donald Trump đã đưa ra tuyên bố này với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos vào tháng 1 năm 2020.

Phát biểu tại một sự kiện do đảng chính trị Renew Europe tổ chức tại Nghị viện châu Âu, ông Breton hồi tưởng lại lời của Tổng thống Trump nói với bà von der Leyen khi đó: “Các vị cần hiểu rằng nếu châu Âu bị tấn công, chúng tôi sẽ không bao giờ đến để giúp đỡ và hỗ trợ các vị”.

“Nhân tiện, NATO đã chết, và chúng tôi sẽ rời đi, chúng tôi sẽ rời bỏ NATO”, ông Breton dẫn lời Trump. “Và nhân tiện, các vị nợ tôi 400 tỷ USD, bởi vì các vị, những người Đức, các vị đã không trả số tiền mà các bạn phải trả cho chi phí quốc phòng”.

Dù vậy, văn phòng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen không xác nhận những tuyên bố của ông Thierry Breton về phát ngôn của cựu Tổng thống Trump

Khi được hỏi liệu hồi ức của von der Leyen về những nhận xét của Trump có khớp với những nhận xét của Breton hay không, người phát ngôn của chủ tịch Ủy ban Châu Âu từ chối bình luận.

Ông Trump là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Nhiều cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy ông Trump sẽ có màn tái đấu với Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 năm nay.

Người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết: "Ý tưởng ông ấy (Trump) sẽ từ bỏ các đồng minh của chúng ta nếu ông ấy không nhận được sự chú ý đã nhấn mạnh điều mà chúng ta đã biết là đúng về Donald Trump: Người duy nhất ông ta quan tâm là chính bản thân mình".

Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trumpliên tục tạo ra xung đột với các đồng minh truyền thống của Mỹ về thương mại và chi tiêu quốc phòng.

Bản thân ông Trump đã đưa ra một số manh mối về chính sách đối ngoại mà mình sẽ theo đuổi nếu giành chiến thắng vào năm 2024.

Theo các chuyên gia ngoại giao, trong nhiệm kỳ thứ hai, Trump có thể sẽ bổ nhiệm những người trung thành vào các vị trí chủ chốt, cho phép ông có nhiều tự do hơn để ban hành các chính sách và ý tưởng theo chủ nghĩa biệt lập.

>> Ông Obama cảnh báo Tổng thống Biden về chiến dịch tái tranh cử

Siêu xe Lamborghini Diablo từng của ông Donald Trump sắp bán đấu giá

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Thị trường chứng khoán đạt đỉnh chỉ khiến người giàu càng giàu thêm'

Vì sao tỷ phú Phạm Nhật Vượng không thích chơi một bộ môn dành cho giới nhà giàu mà Donald Trump, Bill Gates mê mẩn?

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ong-trump-noi-my-se-khong-giup-neu-eu-bi-tan-cong-post142478.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump nói Mỹ sẽ không giúp nếu EU bị tấn công
POWERED BY ONECMS & INTECH