Ông Trump: ‘Nước Đức có thể sớm biến mất’ vì phụ thuộc năng lượng Nga

20-09-2022 16:22|Quỳnh Anh / Theo RT

Theo cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đức có thể sớm không còn tồn tại với tư cách là một quốc gia trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng leo thang.

Trong một bài phát biểu cuối tuần trước tại Youngstown, Ohio (Mỹ), ông Donald Trump đã đưa ra nhận định về cuộc khủng hoảng năng lượng đang xảy ra tại châu Âu và dùng chủ đề này để “công kích” đối thủ của mình, Tổng thống Joe Biden, trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Theo cựu tổng thống Mỹ, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang leo thang từng ngày, nền kinh tế lớn nhất EU là Đức “có thể sớm không còn tồn tại với tư cách là một quốc gia”.

Ông Trump cho biết, thời điểm tại vị, ông đã từng cảnh báo Thủ tướng Đức lúc bấy giờ là bà Angela Merkel về đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) được xây dựng để chuyển khí đốt từ Nga sang Đức, cho rằng công trình này sẽ khiến Berlin phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng của Moscow.

Theo ông Trump, việc Berlin nhận tới 72% năng lượng từ Nga sẽ khiến quốc gia này sớm phải “đầu hàng” một khi nguồn cung bị ảnh hưởng. Ông cũng viện tới "những điều tồi tệ" đã xảy ra giữa Berlin và Moscow trong quá khứ để làm bằng chứng rằng Đức lẽ ra không nên phụ thuộc quá nhiều vào Nga.

Tuy nhiên, nước Đức đã để vuột mất thời cơ tốt để từ bỏ năng lượng Nga và giờ đây “đang phải quay trở lại với những điều lỗi thời, bao gồm cả việc sử dụng than đá”, bất chấp những cam kết phát triển năng lượng xanh trước đó, theo ông Trump.

Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng chóng mặt ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2 năm nay, và còn tăng mạnh hơn nữa trong khoảng 1 tháng gần đây, trong bối cảnh đường ống dòng chảy phương Bắc 2 chưa được cấp phép, còn dòng chảy phương Bắc 1 hiện đang bị ngừng vô thời hạn.

Trước nguy cơ khủng hoảng năng lượng ngày càng tăng cao tại châu lục, chính phủ Đức đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp để tích trữ khí đốt, nhưng vẫn cảnh báo rằng mùa đông mới có thể sẽ “rất khó khăn”. Đồng thời, nền công nghiệp nước này cũng rơi vào tình trạng đình trệ và suy giảm, khiến quốc gia đứng trước nguy cơ suy thoái.

Cũng trong bài phát biểu gần 2 tiếng, ông Trump đã dùng chủ đề năng lượng để công kích đối thủ của mình, nhằm vào chính sách năng lượng và Thỏa thuận Xanh của ông Biden.

Theo cựu Tổng thống Mỹ, dưới thời kỳ ông tại vị, địa thế của Mỹ trên trường năng lượng quốc tế đã trở thành "người thống trị, lớn hơn cả Arab Saudi lẫn Nga", nhưng ông Biden đã xóa bỏ hết những thành tựu này và khiến Washington trở thành người phải "cầu xin năng lượng" từ các quốc gia khác. 

Indonesia tuyên bố sẵn sàng mua dầu giá rẻ từ các nguồn, bao gồm Nga

Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú

Thách thức từ mạng xã hội đối với vụ xét xử hình sự ông Trump

Người trẻ Mỹ coi ông Trump là lời giải cho những khó khăn kinh tế

Theo vietnamfinance.vn
https://chatluongvacuocsong.vn/ong-trump-nuoc-duc-co-the-som-bien-mat-vi-phu-thuoc-nang-luong-nga-d99602.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump: ‘Nước Đức có thể sớm biến mất’ vì phụ thuộc năng lượng Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH