Phá dỡ nhà cổ 300 năm tuổi, người thợ bất ngờ tìm thấy báu vật trị giá 1.650 tỷ đồng

18-03-2024 14:19|Thanh Thanh

Báu vật này sau đó đã được công nhận là bảo vật hiếm có và được trưng bày tại một bảo tàng.

Thông tin trên Sohu chia sẻ, vào năm 1976, tại một ngôi làng cổ ở Cao Bưu, thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), có một ngôi nhà cổ với niên đại khoảng hơn 300 năm. Ngôi nhà có nhiều dấu hiệu bị xuống cấp nên chủ nhà đã quyết định tiến hành cải tạo lại. Trong quá trình thợ xây dựng đang phá dỡ những bức tường đổ nát, một người trong số họ đã tìm thấy một đồ vật kỳ lạ được bọc trong giấy đặt ở giữa vách của bức tường.

Ngay lập tức người thợ đã báo cho chủ nhà. Khi chủ nhân của ngôi nhà mở lớp giấy bọc ở bên ngoài ra, hóa ra bên trong là một bức tranh cổ. Đáng chú ý là bức tranh này rất tinh xảo, có thể nhìn ra người vẽ là một người lớn tuổi.

Vị trí báu vật được tìm thấy (mũi tên đỏ)

Vị trí báu vật được tìm thấy (mũi tên đỏ)

Khi nghe tin, nhiều người dân ở gần đó cũng đổ xô tới xem bức tranh cổ. Có người cho rằng nếu như chủ nhà không rõ về nguồn gốc của bức tranh thì có thể bán cho những người chuyên buôn bán di vật văn hóa, chắc chắn sẽ có tiền.

Sau khi nghiên cứu hồi lâu, do cảm thấy bức tranh này là cổ vật hiếm có, nhất định có giá trị cao, nhưng lại không có cách nào để kiểm chứng nên không ai trong số những người mua bán di vật văn hóa ở đây dám trả giá. Chủ nhân của ngôi nhà cổ đã tìm đến một số chuyên gia địa phương. Sau khi kiểm tra, các chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng đây là một bức tranh cổ đã được truyền lại từ thời nhà Nguyên. Đây là một tác phẩm của Nghê Toản (1301 – 1374).

Người vẽ bức tranh này chính là Nghê Toản, một họa sĩ nổi tiếng thời nhà Nguyên ( Hình vẽ minh họa Nghê Toản)

Người vẽ bức tranh này chính là Nghê Toản, một họa sĩ nổi tiếng thời nhà Nguyên ( Hình vẽ minh họa Nghê Toản)

Được biết, phong cách vẽ của Nghê Toản được rất nhiều họa sĩ thời nhà Minh, nhà Thanh săn đón và bắt chước. Không ít họa sĩ đã ít nhiều chịu ảnh hưởng và được truyền cảm hứng từ Nghê Toản. Do đó, không ngạc nhiên khi ông được xếp vào hàng một trong bốn họa sĩ tài hoa nhất của nhà Nguyên. Đến năm 1371, ông trở về Vô Tích và qua đời vào năm 1374.

Theo các chuyên gia, bức tranh hơn 600 năm trên có giá trị ước tính 500 triệu NDT (khoảng 1.653 tỷ đồng). Tuy nhiên, do bức tranh chỉ được bảo quản bằng giấy dầu nên đã bị mờ đi phần nào.

Bức tranh này hiện đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Vô Tích

Bức tranh này hiện đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Vô Tích

Sau khi được các chuyên gia của Bảo tàng Cố cung phục chế cẩn thận, bức tranh nổi tiếng đã khôi phục lại được hình dáng ban đầu. Sau khi được khôi phục, kỹ thuật vẽ tranh của họa sĩ Nghê Toản khiến các chuyên gia vô cùng kinh ngạc. Do quê hương của ông là Vô Tích nên bức tranh quý hiếm này đã được gửi đến Bảo tàng Vô Tích để lưu giữ và trưng bày. Bức tranh được công nhận là bảo vật hiếm có và đương nhiên nó có giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

>> Thuê máy xúc đào móng xây kè, vô tình phát hiện vật báu này trong vườn nhà một lão nông ở miền Bắc Việt Nam

Phá dỡ nhà máy nhiệt điện bằng 2.700 thiết bị nổ, 2 'toà tháp' cao bằng nhà 60 tầng đổ sập trong tích tắc, sơ tán khẩn cấp 2.000 người

Phá dỡ tòa nhà 50.000 tấn trong vài giây, huy động công nhân khoan 1.500 lỗ để nhét 950kg thuốc nổ, thu hút 10.000 người theo dõi

Ngôi làng sắp bị phá dỡ được cụ ông 90 tuổi biến thành ‘thiên đường’, thu hút 2 triệu khách du lịch mỗi năm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/pha-do-nha-co-300-nam-tuoi-nguoi-tho-bat-ngo-tim-thay-bau-vat-tri-gia-1650-ty-dong-d118312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phá dỡ nhà cổ 300 năm tuổi, người thợ bất ngờ tìm thấy báu vật trị giá 1.650 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH