Phân cấp mạnh hơn cho địa phương trong chủ trương đầu tư dự án

05-01-2022 10:47|Thùy Dung

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư. Theo đó, sẽ phân cấp mạnh hơn cho địa phương trong quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Nội dung trên được thông tin tai Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV khai mạc vào sáng qua (4/1/2022).

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 luật: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Với mục tiêu tăng cường phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị cho các địa phương, Điều 3 dự thảo Luật quy định:

Sửa đổi, bổ sung Điểm g Khoản 1 Điều 31 và Điểm b Khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư để thực hiện phân quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị trong các trường hợp: dự án đầu tư có quy mô sử dụng đất từ 300 ha trở lên hoặc quy mô dân số từ 50.000 người trở lên; dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ I của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt.

bo-truong-bo-tu-phap-le-thanh-long.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long. Ảnh: QUANG PHÚC.

Theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, đề xuất phân cấp nêu trên vẫn được xác định theo 1 trong 2 tiêu chí về quy mô dân số hoặc quy mô sử dụng đất, tương tự quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 31 Luật Đầu tư hiện hành.

Chính phủ đề xuất quy mô sử dụng đất là 300 ha là lấy theo mức trung bình quy mô sử dụng đất của khu vực dự án được dự kiến hình thành đô thị loại IV (từ 250 ha đến 400 ha).

Đồng thời sẽ sửa đổi Điểm g Khoản 1 Điều 31, Điểm b Khoản 1 Điều 32 để phân quyền cho UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt.

Ngoài ra, bổ sung Điểm g vào Khoản 3 Điều 33 quy định về nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư gồm "Đánh giá về sự phù hợp của dự án đầu tư với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa và các điều kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa".

Bộ trưởng Tư pháp cho biết, theo quy định này, việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt sẽ phải tuân thủ các yêu cầu, điều kiện và phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Quy định này tạo cơ chế để tăng cường giám sát, kiểm tra khi phân cấp, đảm bảo các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa có ý kiến đối với dự án ngay từ khâu chấp thuận chủ trương đầu tư.

Gỡ điểm nghẽn về hợp tác công tư

Hết tháng 5, ước giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt 30% kế hoạch

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phan-cap-manh-hon-cho-dia-phuong-trong-chu-truong-dau-tu-du-an-121304.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phân cấp mạnh hơn cho địa phương trong chủ trương đầu tư dự án
POWERED BY ONECMS & INTECH