Pháp bất ngờ giải tán Quốc hội trong đêm, chứng khoán châu Âu ‘rung chuyển’

10-06-2024 21:53|Quỳnh Vân

Chỉ số CAC 40 của Pháp giảm 2% trong phiên giao dịch buổi sáng, trong đó cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh.

CNBC đưa tin, chứng khoán châu Âu giảm vào sáng ngày 10/6 khi các nhà giao dịch phản ứng với kết quả ban đầu từ cuộc bầu cử Quốc hội EU và lời kêu gọi bất ngờ về cuộc bầu cử quốc hội của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Kết quả bầu cử sớm ở EU còn cho thấy các đảng dân túy, cực hữu có thể đóng vai trò lớn hơn trong việc hoạch định chính sách châu Âu trong 5 năm tới.

Chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu giảm 0,8% lúc 10h35 sáng giờ London (Anh), trong đó cổ phiếu ngành xây dựng dẫn đầu mức giảm với 1,7%. Ngoài ra, đồng euro cũng giảm 0,4% so với USD và 0,3% so với bảng Anh.

Pháp bất ngờ giải tán Quốc hội trong đêm, chứng khoán châu Âu ‘rung chuyển’
Tổng thống Pháp thông báo giải tán quốc hội, kêu gọi tổ chức bầu cử sớm để chặn phe cực hữu. Ảnh: CNBC

Được biết Tổng thống Emmanuel Macron mới đây thông báo giải tán quốc hội Pháp và tổ chức bầu cử sớm, trong nỗ lực chặn đà trỗi dậy của phe cực hữu trên chính trường.

Vào ngày 9/6, ông tuyên bố: "Các đảng cực hữu đang trỗi dậy ở mọi nơi tại châu lục. Tôi không thể khoanh tay đứng nhìn trước tình hình này. Tôi không thể hành xử như mọi chuyện vẫn bình thường. Tôi quyết định sẽ trao cho người dân quyền lựa chọn. Đêm nay tôi sẽ giải tán quốc hội".

Quyết định được ông Macron đưa ra sau khi các cuộc thăm dò tiết lộ đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (RN) đã thắng áp đảo ở nước này trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).

Chỉ số CAC 40 của Pháp đã lao dốc 2%, cổ phiếu các ngân hàng nước này cũng tụt mạnh sau tin sốc này. Cụ thể, cổ phiếu của 2 ngân hàng lớn là Societe Generale và BNP Paribas lần lượt giảm 7,4% và 5%.

Các chiến lược gia tại Barclays cho rằng chính thông báo về cuộc bầu cử sớm ở Pháp đã “làm rung chuyển thị trường” vào ngày 10/6.

Họ nói rằng kết quả bầu cử ở EU “là một đòn giáng mạnh vào uy tín và lập trường ủng hộ EU của Macron”.

Pháp bất ngờ giải tán Quốc hội trong đêm, chứng khoán châu Âu ‘rung chuyển’
Chứng khoán châu Âu trượt dốc sau thông báo bất ngờ của Tổng thống Pháp. Ảnh: CNBC

Theo CNBC, hiện tại, các nhà đầu tư sẽ chờ đợi thêm dữ liệu lạm phát của Mỹ vào ngày 12/6 sắp tới, cũng như cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cả 2 thông báo đều được đưa ra sau khi báo cáo việc làm của Mỹ tốt hơn mong đợi vào tuần trước, cho thấy việc tuyển dụng và tăng trưởng tiền lương đã cải thiện trong tháng 5.

Điều này cũng củng cố thêm niềm tin rằng Fed không vội hạ lãi suất. Các nhà giao dịch đều không kỳ vọng Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần này hoặc cuộc họp tiếp theo vào tháng 7.

Trong khi đó, thị trường châu Á-Thái Bình Dương lại có diễn biến trái chiều, với một số thị trường đóng cửa vào đầu tuần như Australia, khu vực Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc).

>> 3 người phụ nữ sẽ định hình vận mệnh châu Âu trong thập kỷ nguy hiểm nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Pháp sẵn sàng công nhận Palestine là Nhà nước độc lập

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Các ngân hàng châu Âu ở Nga sẽ phải đối mặt với 'rất nhiều rủi ro khủng khiếp'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phap-bat-ngo-giai-tan-quoc-hoi-trong-dem-chung-khoan-chau-au-rung-chuyen-238133.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Pháp bất ngờ giải tán Quốc hội trong đêm, chứng khoán châu Âu ‘rung chuyển’
POWERED BY ONECMS & INTECH