Quốc tế

Pháp lo Ukraine sắp thua, EU muốn gửi 1 tỷ Euro lợi nhuận tài sản Nga cho Kiev

Tuấn Anh 22/03/2024 - 14:02

Tờ Politico ấn bản châu Âu đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định Ukraine có nguy cơ sớm bị quân Nga đánh bại trên tiền tuyến.

Theo Politico, những người phụ trách chuyên mục Playbook của báo đã trò chuyện với nhiều thành viên thuộc đảng của ông Macron từng dự bữa tiệc tối 20/3 ở Điện Elysee. Mặc dù hầu hết các cuộc thảo luận tập trung vào cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra, nhưng xung đột Nga - Ukraine cũng được đề cập đến.

tong thong phap.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin nhắc lại lời Tổng thống Pháp phát biểu tại sự kiện: “Ukraine có thể sụp đổ rất nhanh”.

Đài RT tin, những lo ngại về nguy cơ Ukraine thua dường như dựa trên một số đánh giá bị rò rỉ của quân đội Pháp, được tờ Marianne đăng tải hồi đầu tháng này. Trong đó, một báo cáo sau chiến dịch phản kích mùa hè của Ukraine kết luận, các lực lượng Kiev không thể giành chiến thắng trong xung đột bằng biện pháp quân sự. Một báo khác khác mô tả trận giao tranh ở thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine như “cuộc tháo chạy của quân Kiev”, khiến quân đội Pháp vô cùng lo lắng.

Ông Macron đã thúc giục phương Tây tăng cường trợ giúp Ukraine vài tuần sau khi một số công dân Pháp chiến đấu cho Kiev thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng tên lửa của Nga. Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ở Paris cuối tháng 2, nhà lãnh đạo Pháp đã không loại trừ khả năng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đưa quân đến Ukraine.

Mặc dù đề xuất đã bị tổng thư ký và nhiều nước thành viên NATO bác bỏ, nhưng ông Macron khẳng định Paris sẽ “không giới hạn” trong hỗ trợ Ukraine. Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Pháp Pierre Schill cũng thông báo, quân đội nước này đã “sẵn sàng”.

EU muốn chuyển 1 tỷ Euro lợi nhuận tài sản Nga cho Kiev

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, các nhà lãnh đạo EU đã bày tỏ ủng hộ đề xuất của EC về việc chuyển lợi nhuận thu được từ tài sản đóng băng của Nga ở nước ngoài cho Ukraine.

Phát biểu trước báo giới sau ngày đầu tiên họp Hội đồng châu Âu ở Brussels (Bỉ) hôm 21/3, bà Von der Leyen nói, nếu các thủ tục ủng hộ đề xuất được triển khai sớm, EU có thể chuyển 1 tỷ Euro đầu tiên cho Kiev vào ngày 1/7.

EC thống kê, liên minh đang phong tỏa khoảng 200 tỷ Euro tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga và khoảng 24 tỷ Euro của các quỹ tư nhân theo các gói trừng phạt Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell kiến nghị các nước EU gửi 90% số tiền thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga tới Quỹ Hòa bình châu Âu, nhằm tài trợ cho việc mua sắm vũ khí cho Kiev và chuyển 10% còn lại vào ngân sách EU để sau đó hỗ trợ ngành công nghiệp quân sự của Ukraine.

Tuy nhiên, tuyên bố chung mới đây của Hội đồng châu Âu cho hay, các nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ các nước thành viên EU chưa chính thức đưa ra bất kỳ quyết định cụ thể nào liên quan đến vấn đề trên.

Moscow đã cực lực lên án những động thái như vậy là vi phạm luật pháp quốc tế.

>> Thổ Nhĩ Kỳ nhận định thời điểm kết thúc xung đột Nga – Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ nhận định thời điểm kết thúc xung đột Nga – Ukraine

Nga tập kích trúng địa điểm họp của các tướng quân đội Ukraine

Trung Quốc sẽ tẩy chay hòa đàm Ukraine nếu thiếu Nga

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/phap-lo-ukraine-sap-thua-eu-muon-gui-1-ty-euro-loi-nhuan-tai-san-nga-cho-kiev-2262466.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Pháp lo Ukraine sắp thua, EU muốn gửi 1 tỷ Euro lợi nhuận tài sản Nga cho Kiev
POWERED BY ONECMS & INTECH