Thế giới

Phát hiện bất ngờ: Người đàn ông tìm thấy ‘kho báu’ cổ hàng nghìn năm tuổi trị giá 17 tỷ đồng khi đang đào đất

Thiên Kim 27/09/2024 16:34

Chiếc cốc được làm từ loại vàng rất quý hiếm và có thiết kế tinh xảo, cho thấy nó từng là một vật phẩm có giá trị đặc biệt trong xã hội thời đó.

Một nhà khảo cổ học nghiệp dư đã có một phát hiện đáng kinh ngạc khi đào được một chiếc cốc vàng cổ có niên đại hàng nghìn năm tuổi trên một cánh đồng ở Kent, Anh. Cliff Bradshaw, một người thợ điện đã nghỉ hưu, dành hơn 1 năm để khám phá và tìm kiếm các di vật của người Anglo-Saxon tại khu vực này.

Trước đó, Cliff cũng từng khai quật được một số hiện vật có giá trị lịch sử của người Anglo Saxon quanh khu vực và tin rằng nơi đây từng là khu định cư cũ của họ.

Niềm đam mê với lịch sử và sự kiên trì đã được đền đáp khi ông tìm thấy chiếc cốc vàng quý giá có niên đại từ năm 1700-1500 trước Công nguyên bằng máy dò kim loại.

Phát hiện bất ngờ: Người đàn ông tìm thấy ‘kho báu’ cổ hàng nghìn năm tuổi trị giá 17 tỷ đồng khi đang đào đất - ảnh 1
Chiếc cốc có niên đại từ năm 1700-1500 trước Công nguyên. Ảnh: Treehugger

Chiếc cốc được làm từ một trong những loại vàng lâu đời nhất từng được tìm thấy ở Anh, với thiết kế tinh xảo và mang dấu ấn văn hóa của người Anglo-Saxon. Các nhà khảo cổ học đánh giá rằng chiếc cốc có thể là một vật phẩm nghi lễ, chỉ dành cho những người có địa vị cao trong cộng đồng khi xưa.

Chia sẻ về phát hiện của mình, ông Cliff Bradshaw cho biết: "Tôi vô cùng vui mừng khi tìm thấy chiếc cốc cách mặt đất khoảng 20cm. Khi mang nó về nhà, tôi nhận ra mình đã tìm thấy một hiện vật vô cùng đặc biệt, tương tự như cốc Rillaton nổi tiếng”.

Sau đó, ông Bradshaw đã liên hệ ngay với Keith Parfitt của Quỹ Khảo cổ Canterbury. Ban đầu, Parfitt không tin tưởng vào phát hiện này cho đến khi nhận được những bức ảnh mà nhà khảo cổ nghiệp dư gửi vào sáng hôm sau.

Bảo tàng Anh nhanh chóng xác nhận giá trị của chiếc cốc và quyết định mua lại nó với giá 520.000 bảng Anh (gần 17 tỷ đồng). Số tiền này được chia cho ông Cliff Bradshaw và chủ sở hữu mảnh đất nơi chiếc cốc được tìm thấy.

Phát hiện này không chỉ là một tin vui cho cá nhân ông Cliff Bradshaw mà còn là một đóng góp quan trọng vào kho tàng lịch sử của nước Anh.

Theo The Guardian

>> Đức: Phát hiện tác phẩm chưa từng được biết đến của thiên tài âm nhạc Mozart

Người dân bất ngờ tìm thấy món hàng hơn 24 tỷ đồng giữa biển khơi, cảnh sát ngay lập tức vào cuộc

Phát hiện ‘kho báu’ trữ lượng 5 triệu tấn ở nơi nghèo nhất, láng giềng Việt Nam như ‘hổ mọc thêm cánh’ trong hàng loạt lĩnh vực nòng cốt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phat-hien-bat-ngo-nguoi-dan-ong-tim-thay-kho-bau-co-hang-nghin-nam-tuoi-tri-gia-17-ty-dong-khi-dang-dao-dat-127403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện bất ngờ: Người đàn ông tìm thấy ‘kho báu’ cổ hàng nghìn năm tuổi trị giá 17 tỷ đồng khi đang đào đất
POWERED BY ONECMS & INTECH