Phát hiện chất gây ung thư trong mì ăn liền Indomie
Đài Loan (Trung Quốc) vừa cảnh báo về hóa chất gây ung thư trong mì Indomie - một thương hiệu của Indonesia khá được ưa chuộng tại Việt Nam vài năm gần đây.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan (Trung Quốc) đã đưa ra cảnh báo về thương hiệu mì ăn liền Indonesia Indomie sau khi phát hiện có dấu vết của ethylene oxide – một hóa chất được phân loại là nguy hại và có khả năng gây ung thư. Cụ thể là dòng sản phẩm Rasa Soto Banjar Limau Kuit (mì súp gà nấu theo kiểu Soto Banjar, kết hợp với hương chanh Limau Kuit – mang đặc trưng ẩm thực Indonesia).
“Kết quả kiểm nghiệm ethylene oxide và sản phẩm phản ứng 2-chloroethanol trong thực phẩm cho thấy gói gia vị chứa 0,1 mg/kg ethylene oxide”, báo cáo của FDA Đài Loan (Trung Quốc) cho biết.

Cuộc kiểm tra được tiến hành sau khi có khiếu nại của người tiêu dùng vào ngày 6/8, và kết quả được công bố hôm 9/9, xác nhận rằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra sự hiện diện của ethylene oxide trong sản phẩm.
“Theo Tiêu chuẩn dư lượng thuốc trừ sâu, ethylene oxide không được phép phát hiện. Trường hợp này không tuân thủ Điều 15 của Luật Quản lý An toàn và Vệ sinh Thực phẩm”, FDA Đài Loan nhấn mạnh.
Cơ quan này cũng kêu gọi công chúng tránh sử dụng tất cả các loại Soto Banjar Limau Kuit, dù được mua tại Đài Loan hay mang từ nước ngoài vào.
“Sản phẩm không đạt chuẩn trong trường hợp này sẽ phải được hoàn trả hoặc tiêu hủy theo quy định”,cơ quan này bổ sung.
Ethylene oxide là một loại khí không màu, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm như chất chống đông, nhựa, chất tẩy rửa và chất kết dính. Nó cũng được dùng để khử trùng thiết bị y tế và một số loại thực phẩm, bao gồm gia vị và thảo mộc khô.
Trung tâm An toàn Thực phẩm (CFS) của Đài Loan (Trung Quốc) đang xem xét tất cả các dòng sản phẩm liên quan để xác định xem các biến thể Indomie khác có bị ảnh hưởng hay không.
Indomie là sản phẩm của Indofood - nhà tiên phong trong thị trường mì ăn liền ở Indonesia và là một trong những nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất thế giới. Indomie có rất nhiều loại từ hương vị súp truyền thống như gà, rau củ và cà ri gà, đến hương vị được yêu thích nhất là mì xào khô Indomie.
Thương hiệu mì nổi tiếng đến từ Indonesia này hiện đã có mặt tại 100 quốc gia trên khắp thế giới như Việt Nam, Australia, New Zealand, Mỹ, Canada, trên khắp châu Á, Châu Phi, Châu Âu và các nước Trung Đông. Với công suất sản xuất 19 tỷ gói hàng năm, không có gì lạ khi nói rằng Indomie là hương vị được yêu thích trên toàn thế giới.

Indomie lần đầu tiên bán mì gói vào năm 1972 với hương vị gà. 10 năm sau bắt đầu bán sản phẩm mì xào khô (mi goreng) cực kỳ phổ biến trên nhiều thị trường.
Tại Việt Nam, hai loại mì xào khô của Indomie khá được ưa chuộng trong những năm gần đây và có mặt ở nhiều kệ hàng siêu thị. Không giống các loại mì gói khác, Indomie hay mi goreng thường được ăn khô, trộn với các gia vị có sẵn.
Indomie bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2013 với vài hương vị mì xào khô. Hiện nay, thương hiệu mì ăn liền này đã được phân phối rộng rãi tại các siêu thị, có mặt ở đa số thành phố lớn. Indomie có chỗ đứng khá tốt trong phân khúc mì xào khô (mi goreng) và được người tiêu dùng trẻ, thích thử hương vị mới biết đến nhiều.
Trên các nền tảng thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…), Indomie thường xuất hiện trong các báo cáo về “mì xào/mì Indo”, có số lượng mặt hàng bán ra và doanh thu khá ổn.
Theo Jakarta Post