Thế giới

Phát hiện dấu hiệu Triều Tiên sắp cho nổ tung tuyến đường xuyên biên giới

Tú Linh 14/10/2024 14:39

Hàn Quốc cho biết đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị phá hủy phần phía bắc của tuyến đường liên Triều, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên leo thang vì vụ Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đưa máy bay không người lái xâm phạm lãnh thổ.

Phát hiện dấu hiệu Triều Tiên sắp cho nổ tung tuyến đường xuyên biên giới ảnh 1
Khu vực biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Việc phá hủy tuyến đường kết nối hai nước là động thái phù hợp với tuyên bố của Chủ tịch Kim Jong Un về việc cắt đứt quan hệ với Seoul và coi Hàn Quốc là “kẻ thù chính”.

Quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện nhiều hoạt động bên phía Triều Tiên, như dựng tấm chắn, dường như là để phá hủy tuyến đường.

“Họ đã dựng các tấm chắn trên đường và đang làm ở phía sau những tấm chắn đó, chuẩn bị cho nổ tung đường”, ông Lee Sung Joon, phát ngôn viên Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo. Ông nói thêm rằng việc phá hủy có thể diễn ra trong hôm nay (14/10).

Ông Lee cho biết quân đội Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa không gian, hoạt động bị cho là vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc. Ông Lee nói rằng Triều Tiên có thể tiến hành “những hành động khiêu khích nhỏ” để gia tăng sức ép lên Seoul.

Diễn biến này xuất hiện sau khi Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đưa máy bay không người lái mang theo truyền đơn đến tận thủ đô Bình Nhưỡng 3 lần trong tháng này, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu điều đó tái diễn.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/10, Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết đã ban lệnh tác chiến sơ bộ tới lực lượng pháo binh và các đơn vị khác gần biên giới Hàn Quốc để yêu cầu họ chuẩn bị “sẵn sàng khai hỏa”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Triều Tiên nói rằng toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc “có thể biến thành đống tro tàn” sau cuộc tấn công mạnh mẽ của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng thường đưa ra những tuyên bố như vậy. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khả năng cao là Triều Tiên sẽ không triển khai tấn công phủ đầu quy mô lớn vì tiềm lực quân sự không bằng Hàn Quốc và Mỹ.

Hàn Quốc từ chối xác nhận việc điều máy bay không người lái, nhưng cảnh báo sẽ trừng phạt Triều Tiên nghiêm khắc nếu sự an toàn của người dân Hàn Quốc bị đe dọa.

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng cửa vĩnh viễn biên giới với Hàn Quốc và xây dựng các công trình phòng thủ tiền tuyến để đối phó với "cơn cuồng loạn đối đầu" của lực lượng Hàn Quốc và Mỹ.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bổ sung thêm hàng rào chắn chống tăng, đặt mìn và gia cố đường sá ở phía bên kia biên giới kể từ đầu năm nay, có thể nhằm tăng cường thế trận an ninh tiền tuyến và ngăn chặn binh lính và công dân đào tẩu sang Hàn Quốc.

Việc phá hủy các con đường và thực hiện những hành động quân sự khác được coi là động thái gia tăng áp lực lên Hàn Quốc và Mỹ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tới.

Theo AP

>> Triều Tiên lệnh lực lượng pháo binh 'sẵn sàng khai hỏa' vào Hàn Quốc

Các lực lượng Triều Tiên gần biên giới với Hàn Quốc nhận lệnh sẵn sàng khai hỏa

Triều Tiên cảnh báo ‘thảm họa khủng khiếp’ nếu máy bay không người lái của Hàn Quốc bay qua Bình Nhưỡng

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/phat-hien-dau-hieu-trieu-tien-sap-cho-no-tung-tuyen-duong-xuyen-bien-gioi-post1682193.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện dấu hiệu Triều Tiên sắp cho nổ tung tuyến đường xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS & INTECH