Xã hội

Phát hiện ‘kho báu’ bằng vàng quý giá khi dò kim loại, ước tính niên đại lên đến 1.400 năm

Hải Châu 01/10/2024 01:01

Một thanh niên tại Anh đã phát hiện kho báu cổ từ thời Anglo-Saxon, gây chấn động giới khảo cổ học.

Trong một lần thám hiểm với thiết bị dò kim loại, một thanh niên tại Norfolk, Anh đã bất ngờ phát hiện ra một kho báu cổ vô cùng quý giá: một món đồ trang trí được chế tác từ vàng và đá quý garnet, có niên đại hơn 1.400 năm.

Kim tự tháp 1.400 năm tuổi này được một người dò kim loại tìm thấy ở hạt Norfolk, Anh. Nó được làm bằng vàng và đá garnet. Ảnh: Internet

Kim tự tháp 1.400 năm tuổi này được một người dò kim loại tìm thấy ở hạt Norfolk, Anh. Nó được làm bằng vàng và đá garnet. Ảnh: Internet

Cụ thể, chàng trai trẻ này chỉ mới bắt đầu làm quen với thú vui dò kim loại, nhưng phát hiện của anh tại khu vực Breckland, Norfolk đã gây chấn động giới khảo cổ học. Theo các chuyên gia, kho báu này có từ thời kỳ Anglo-Saxon khoảng từ năm 560 đến 630 sau Công nguyên. Vào thời điểm đó, vùng Norfolk nằm trong Vương quốc East Anglia, một vương quốc thịnh vượng trước khi sáp nhập vào Vương quốc Anh vào thế kỷ 10.

Món đồ cổ quý giá này có hình dáng giống một kim tự tháp nhỏ, được chế tác tinh xảo bằng vàng và gắn đá garnet đỏ, loại đá quý có xuất xứ từ các vùng xa xôi như Sri Lanka hoặc Ấn Độ. Theo các chuyên gia, món trang sức này có thể từng được sử dụng như một chiếc khóa để giữ thanh kiếm của một lãnh chúa hoặc chiến binh Anglo-Saxon.

Bà Helen Geake - chuyên gia khảo cổ học thuộc Chương trình Cổ vật di động cho biết, những món đồ như thế này thường được tạo thành cặp và việc mất đi một chiếc có thể gây tiếc nuối, tương tự như việc mất một chiếc bông tai. Bà cũng nhận định rằng, phát hiện này là bằng chứng rõ ràng về hoạt động thương mại giữa Anh và các vùng Viễn Đông vào thời kỳ đó.

Kim tự tháp cao 6mm và dài 12mm. Ảnh: Internet

Kim tự tháp cao 6mm và dài 12mm. Ảnh: Internet

Với sự sang trọng và độc đáo của món đồ, nhiều khả năng nó từng thuộc về một thành viên trong đoàn tùy tùng của một lãnh chúa hoặc thậm chí là của một vị vua Anglo-Saxon. Thời đó, tầng lớp quý tộc, hay còn gọi là Thegn, thường được ban tặng đất đai từ vua để đổi lại sự trung thành và nghĩa vụ quân sự và họ thường sở hữu những vật phẩm xa xỉ như thế này.

Hiện tại, món kho báu này đã được chuyển đến Văn phòng Giám định Tử thi Norfolk để thẩm định giá trị cũng như xác định chủ sở hữu cuối cùng. Điều đặc biệt thú vị là một cặp vật phẩm tương tự từng được tìm thấy tại khu chôn cất nổi tiếng của con tàu ở Sutton Hoo, gần Woodbridge, Suffolk - một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất tại Anh.

Phát hiện này không chỉ là bằng chứng về sự giàu có và quyền lực của tầng lớp lãnh chúa Anglo-Saxon mà còn mở ra những hiểu biết mới về mạng lưới thương mại cổ đại, kết nối Anh với các vùng đất xa xôi ở phương Đông.

>> Tìm búa phá nhà, 2 nông dân phát hiện 'kho báu' vàng lớn nhất đất nước

Phát hiện kho báu quý giá 3.500 năm tuổi khi khai quật 'đống rác' cổ đại

Phong tỏa khẩn cấp công trường do nghi ngờ gò đất chứa kho báu, chuyên gia cho nổ mìn, huy động công nghệ cao làm việc suốt ngày đêm, phát hiện hơn 100 báu vật 1.700 năm tuổi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-kho-bau-bang-vang-quy-gia-khi-do-kim-loai-uoc-tinh-nien-dai-len-den-1400-nam-d134540.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện ‘kho báu’ bằng vàng quý giá khi dò kim loại, ước tính niên đại lên đến 1.400 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH