Quốc tế

Phát hiện kho báu nằm sâu hơn 2.000 mét dưới lòng đất, Trung Quốc "giàu càng thêm giàu"

Phương Nhi 24/10/2023 - 18:40

Kho báu mới này sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng đối với vấn đề an ninh năng lượng quốc gia Trung Quốc.

Phát hiện kho báu nằm sâu hơn 2.000 mét dưới lòng đất, Trung Quốc
Mỏ khí than Shenfu ở thành phố Du Lâm, phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã công bố phát hiện mỏ Shenfu – mỏ khí metan sâu trong tầng than đá đầu tiên với trữ lượng trên 110 tỷ mét khối ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc.

Mỏ khí metan trong tầng than đá là những mỏ khí đốt tự nhiên trong các vỉa than và sẽ được gọi là mỏ sâu nếu nằm ở vị trí 1.500 mét trở lên dưới lòng đất. Những mỏ ở độ sâu 2.000 mét với trữ lượng trên 30.000 tỷ mét khối được xem là nguồn tài nguyên dồi dào bậc nhất Trung Quốc.

Vỉa than của mỏ khí metan Shenfu sâu khoảng 2.000 mét và độ dày của mỗi lớp là từ 6 mét đến 23 mét. Hàm lượng khí trung bình trên mỗi tấn than đạt ngưỡng 15 mét khối. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà khai thác đã đào hơn 100 giếng thăm dò trong khu vực, với sản lượng khí tối đa mỗi ngày là 26.000 mét khối/giếng.

So với các mỏ trung bình và nông, cơ chế tích tụ và điều kiện địa chất của các mỏ khí metan trong tầng than đá sâu phức tạp hơn. Nằm càng sâu dưới tầng than đá, nhiệt độ và áp suất cũng tăng lên đáng kể, khiến việc thăm dò và khai thác khó khăn, tốn kém hơn.

Shenfu là mỏ khí metan lớn thứ hai của CNOOC sau mỏ Linxing. Kỹ sư thăm dò Xu Changgui của CNOOC cho biết việc phát hiện mỏ này cho thấy triển vọng thăm dò và khai thác mở rộng ở rìa phía Đông của lưu vực Ordos.

Phát hiện kho báu nằm sâu hơn 2.000 mét dưới lòng đất, Trung Quốc
Ảnh: CMG

CEO Zhou Xinhuai của CNOOC cho biết: “Phát hiện này đặt nền tảng vững chắc cho công ty xây dựng cơ sở sản xuất khí đốt lớn trên đất liền, nơi sẽ khai thác tới 1.000 tỷ mét khối khí đốt đã được kiểm chứng tại khu vực”.

CNOOC cho biết việc phát hiện mỏ khí metan đánh dấu cột mốc quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc tăng trữ lượng và sản xuất dầu khí phi truyền thống của Trung Quốc.

Li Ziyue, nhà phân tích của BloombergNEF, cho biết phát hiện này đặt nền tảng vững chắc để Trung Quốc xây dựng cơ sở sản xuất khí đốt lớn trên đất liền.

"Khí metan trong than đá ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong an ninh cung cấp khí đốt ở Trung Quốc. Trong ba quý đầu năm nay, sản lượng khí metan trong than đá đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng hàng năm là 17%, chiếm 6% tổng sản lượng khí đốt trong nước".

Bà nhận định, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu, các công ty dầu khí Trung Quốc cần phải đẩy mạnh nỗ lực khai thác, thăm dò thượng nguồn. CNOOC cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới công nghệ và nỗ lực nghiên cứu nhằm khám phá các công nghệ mới nhằm phát triển hiệu quả và đảm bảo cung cấp đủ khí đốt cho quốc gia.

Trung Quốc gây choáng ngợp với tuabin gió lớn nhất thế giới: Đường kính gần bằng tháp Eiffel, công suất lên tới 22 MW

Cận cảnh hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới ở Trung Quốc: Lớn gấp 1,5 lần đảo nổi tiếng của Dubai, kiệt tác của Evergrande trước khi vỡ nợ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-kho-bau-nam-sau-hon-2000-met-duoi-long-dat-trung-quoc-giau-cang-them-giau-207402.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện kho báu nằm sâu hơn 2.000 mét dưới lòng đất, Trung Quốc "giàu càng thêm giàu"
POWERED BY ONECMS & INTECH