Xã hội

Phát hiện kho báu quý giá 3.500 năm tuổi khi khai quật 'đống rác' cổ đại

Đại Dương 30/09/2024 10:05

Hầu hết những hiện vật được phát hiện trong đống rác đều mang sắc xanh huyền bí.

Một đống rác cổ đại đã khiến các nhà khoa học choáng váng khi chứa đựng nhiều báu vật được chạm khắc tinh xảo, từng được dùng làm lễ vật dâng lên nữ thần tình yêu. Nhiều món trong số đó còn mang màu xanh huyền bí, đặc trưng của nền văn minh Ai Cập cổ đại.

Cận cảnh

Cận cảnh "đống rác" đầy báu vật. Ảnh: Patryk Chudzik

Theo Bộ Cổ vật Ai Cập, đống rác này đã được để mắt tới trong quá trình khai quật đền thờ nữ thần Hathor ở Luxor. Ngôi đền này được xây dựng gắn liền với Đền Hatshepsut, nằm tựa vào vách đá của Deir el-Bahari, một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại Ai Cập.

Cụ thể, các nhà khảo cổ, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Patryk Chudzik từ Đại học Warsaw (Ba Lan), đã bất ngờ phát hiện ra một đống rác cổ đại - giống như một bãi phế liệu lộn xộn. Ban đầu, họ nghĩ rằng đó chỉ là những vật liệu mới bị sụp đổ trong quá trình khai quật. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, họ nhận ra rằng gạch vụn bên trong đống rác này có niên đại cổ hơn cả đền Hatshepsut tới 500 năm.

Vài món đồ trong số hàng trăm hiện vật vô cùng quý giá được khai quật từ đống phế liệu. Ảnh: Patryk Chudzik

Vài món đồ trong số hàng trăm hiện vật vô cùng quý giá được khai quật từ đống phế liệu. Ảnh: Patryk Chudzik

Họ đã đào bới đống rác cổ đại và phát hiện ra vô số bức tượng bán thân nhỏ, chén đĩa được chạm khắc tỉ mỉ cùng nhiều đồ vật khác được cho là lễ vật dâng lên nữ thần Hathor - thần tình yêu và sinh sản của người Ai Cập. Hầu hết những hiện vật này đều được phủ sắc xanh huyền bí của Ai Cập, một trong những màu nhuộm cổ đại nhất của nhân loại.

Đống rác 3.500 tuổi này được cho là kết quả của một thời kỳ mà nữ thần Hathor được tôn sùng, khi người dân đã mang đến quá nhiều lễ vật. Sau đó, đền thờ Hathor được di dời nhưng những người Ai Cập đã để lại một lượng lớn đồ tế lễ chất đống. Năm thế kỷ sau, khu vực này được sử dụng để xây dựng đền Hatshepsut, tuy nhiên, đống rác cổ vẫn được giữ nguyên ở một góc khuất.

Luxor được biết đến như "thánh địa khảo cổ" của Ai Cập, nơi mang lại nhiều phát hiện khảo cổ ấn tượng như đền đài, lăng tẩm, cùng hàng loạt xác ướp.

>> Phong tỏa khẩn cấp công trường do nghi ngờ gò đất chứa kho báu, chuyên gia cho nổ mìn, huy động công nghệ cao làm việc suốt ngày đêm, phát hiện hơn 100 báu vật 1.700 năm tuổi

Tìm thấy kho báu ‘khủng’ khi đang đào móng nhà, bị công an tịch thu toàn bộ

Khai quật ngôi mộ 3.800 năm tuổi tìm thấy 'kho báu' vàng cổ nhất khu vực

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-kho-bau-quy-gia-3500-nam-tuoi-khi-khai-quat-dong-rac-co-dai-d134471.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện kho báu quý giá 3.500 năm tuổi khi khai quật 'đống rác' cổ đại
POWERED BY ONECMS & INTECH