Phát hiện kho báu 'vàng đen' trữ lượng khủng, một thành phố ở Trung Quốc trở nên giàu hơn cả Thượng Hải hay Bắc Kinh

18-02-2024 14:45|Phương Nhi

GDP bình quân đầu người tại đây đạt hơn 240.000 nhân dân tệ vào năm 2022, vượt cả 4 thành phố hạng nhất là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến.

Karamay là một thành phố giàu có và hiện đại thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) và thu nhập bình quân đầu người thuộc loại cao nhất Trung Quốc. Đây cũng là thành phố duy nhất trên thế giới dùng dầu mỏ để đặt tên và được mệnh danh là “tiểu Dubai” của Trung Quốc.

Thành phố duy nhất trên thế giới lấy dầu mỏ làm tên

Karamay, còn có tên gọi khác là "thành phố dầu mỏ", "núi dầu đen", là thành phố thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, một trong những trung tâm quan trọng của ngành công nghiệp khai thác, lọc hóa dầu của Trung Quốc và thế giới.

Phát hiện kho báu 'vàng đen' trữ lượng khủng, một thành phố ở Trung Quốc trở nên giàu hơn cả Thượng Hải hay Bắc Kinh
Karamay còn có tên gọi khác là "thành phố dầu mỏ"

Chính nhờ sản xuất dầu, thành phố này còn được mệnh danh là “tiểu Dubai” của Trung Quốc với tỷ lệ đô thị hóa lên tới 98,97%. Dù chưa thể sánh với vẻ phồn hoa thịnh vượng cùng những tòa nhà chọc trời lung linh tráng lệ của Dubai, song đây vẫn là thành phố có GDP bình quân đầu người đứng thứ 2 toàn Trung Quốc, đạt hơn 240.000 nhân dân tệ vào năm 2022, vượt cả 4 thành phố hạng nhất là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến.

Karamay trong ngôn ngữ bản địa mang nghĩa là "dầu đen". Tháng 10/1955, giếng dầu “Karamay 1” đã phun trào những dòng dầu thô đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của mỏ dầu công nghiệp lớn đầu tiên của Trung Quốc. Chủ tịch Mao Trạch Đông khi đó đã ra chỉ thị kêu gọi cả nước hỗ trợ xây dựng mỏ dầu Karamay. Ba năm sau đó, vào ngày 29/5/1958, Karamay chính thức được thành lập với tư cách là một thành phố, mọc lên trên một vùng đất hoang vu giữa sa mạc Gobi.

Đúng như tên gọi, người ta có thể thấy dấu ấn của dầu ở khắp nơi tại đây. Cách trung tâm thành phố chỉ hơn 2km là Núi Dầu Đen với những hố dầu lộ thiên nằm rải rác. Xung quanh hố, những dòng dầu chảy xuống như những khe nước màu đen, sau nhiều năm hình thành nên các gò nhựa đường, trong đó gò lớn nhất cao 13m, có diện tích khoảng 200.000m2.

Với tổng diện tích 7.733km2, dân số khoảng 500.000 người, ít ai hình dung một thành phố nhỏ ở khu vực Tây Bắc có thể trở thành cơ sở khai thác, lọc hóa dầu lớn nhất miền Tây Trung Quốc. Sau 68 năm, địa phương này đã sản xuất 430 triệu tấn dầu thô và trên 100 tỷ m3 khí tự nhiên.

Karamay còn ghi được dấu ấn khi sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nơi đây sở hữu hệ thống hạ tầng đô thị hiện đại, phúc lợi xã hội được đảm bảo, số lượng trường học, giường bệnh, thiết chế văn hóa, số km đường cao tốc trên đầu người... ở mức cao nhất khu tự trị Tân Cương và hàng đầu Trung Quốc.

Phát hiện kho báu 'vàng đen' trữ lượng khủng, một thành phố ở Trung Quốc trở nên giàu hơn cả Thượng Hải hay Bắc Kinh
Thành phố Karamay có GDP bình quân đầu người đứng thứ 2 toàn Trung Quốc

Đẩy mạnh phát triển ngành "công nghiệp không khói"

Những năm qua, thành phố Karamay tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từ phụ thuộc chính vào dầu khí, sang phát triển hài hòa đa ngành nghề dựa trên lợi thế của địa phương.

Việc đẩy mạnh phát triển ngành "công nghiệp không khói" dựa trên lợi thế vốn có là cảnh quan thiên nhiên và văn hóa bản địa được coi là một điểm sáng trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng ở thành phố Karamay.

Không chỉ lưu giữ những hố dầu tự nhiên, nơi khoan được giếng dầu công nghiệp đầu tiên “Karamay 1” giờ cũng đã trở thành điểm du lịch và được gọi với cái tên Quảng trường sinh nhật thành phố. Một bong bóng dầu khổng lồ được dựng lên ngay chỗ giếng dầu và nhiều bong bóng lớn nhỏ khác xung quanh trên quảng trường đã trở thành điểm nhấn và biểu tượng của Karamay.

Phát hiện kho báu 'vàng đen' trữ lượng khủng, một thành phố ở Trung Quốc trở nên giàu hơn cả Thượng Hải hay Bắc Kinh
Bong bóng dầu khổng lồ tại Quảng trường sinh nhật thành phố

Bên cạnh đón là những điểm đến nổi tiếng như hẻm núi Độc Sơn Tử, thung lũng Bạch Dương Hà, thành phố Ma Quỷ, phim trường Ô Nhĩ Hòa, công viên xe du lịch RV quốc tế... đã khai thác tốt các điều kiện như cảnh quan cũng như văn hóa đa sắc màu của các dân tộc nơi đây, thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan, góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

>> Một tỉnh ở Trung Quốc có GRDP áp sát Indonesia, vượt cả nước châu Âu, đủ sức ‘lấn át’ nhiều nền kinh tế trên thế giới

Việt Nam nắm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới: Át chủ bài của thị trường trăm tỷ USD, trữ lượng 'cực khủng' khiến cả thế giới phải thèm khát

Tìm thấy ‘kho báu’ trị giá 432 tỷ đồng trên gác mái ở Pháp

Kho báu ‘khổng lồ’ được phát hiện bởi công ty do Bill Gates hậu thuẫn có thể trở thành mỏ đồng lớn thứ 3 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-kho-bau-vang-den-tru-luong-khung-mot-thanh-pho-o-trung-quoc-tro-nen-giau-hon-ca-thuong-hai-hay-bac-kinh-223261.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện kho báu 'vàng đen' trữ lượng khủng, một thành phố ở Trung Quốc trở nên giàu hơn cả Thượng Hải hay Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS & INTECH