Xã hội

Phát hiện loài hoa mới chưa từng có trên thế giới tại Việt Nam

Hải Châu 19/10/2024 - 09:33

Loài hoa này vừa được phát hiện tại Khu bảo tồn Phong Điền.

Các nhà khoa học đã xác nhận phát hiện một loài hoa mới đặc hữu của Việt Nam, chưa từng được con người biết đến trước đây. Loài hoa này có tên gọi là mỹ nhụy răng cưa với tên khoa học Deinostigma serratum F.Wen, L.N.Tuan & D.Dien, thuộc họ Tai voi (Gesneriaceae).

Phát hiện loài hoa mới chưa từng có trên thế giới tại Việt Nam - ảnh 1
Hoa Deinostigma serratum mọc trên các vách đá ẩm ướt cheo leo thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền. Ảnh: Báo Thanh Niên

Hoa mỹ nhụy răng cưa mang một vẻ đẹp độc đáo với sắc tím đậm dần từ cuống đến đầu cánh hoa. Đây là loài hoa cực kỳ quý hiếm, chỉ mới được tìm thấy vài năm gần đây tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Rất ít người có cơ hội ngắm nhìn loài hoa này do nó sinh sống ở môi trường đặc thù và ít tiếp cận.

Người có công lớn trong việc phát hiện loài hoa quý này là ông Lê Ngọc Tuấn, nguyên Giám đốc Khu bảo tồn Phong Điền, cùng với các cộng sự từ Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung, Đại học Nông Lâm Huế và Viện Thực vật học Quảng Tây (Trung Quốc).

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, loài mỹ nhụy răng cưa được tìm thấy mọc trên các vách đá ẩm ướt, khu vực xung quanh thác nước và bờ suối gần Rào Trăng, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền. Với vẻ đẹp ấn tượng, hoa mỹ nhụy răng cưa không chỉ là loài thực vật cần được bảo tồn, mà còn có tiềm năng tạo điểm nhấn cảnh quan cho khu vực.

Phát hiện loài hoa mới chưa từng có trên thế giới tại Việt Nam - ảnh 2
Hình ảnh thân, lá, cành, hoa được công bố trên tạp chí chuyên ngành Taiwania 67. Ảnh: Báo Thanh Niên

Loài này được mô tả có đặc điểm khác biệt so với các loài đã được biết đến thuộc chi Deinostigma, với đặc trưng là viền thùy tràng hoa có răng cưa – yếu tố tạo nên tên gọi của nó. Trước khi loài mỹ nhụy răng cưa được phát hiện, chi Deinostigma đã có 8 loài được công nhận, tất cả đều là những loài đặc hữu của Việt Nam. Mỹ nhụy răng cưa là loài thứ 9 trong chi này và củng cố thêm bằng chứng về tính đặc hữu của chi Deinostigma tại Việt Nam.

Các nhà khoa học so sánh loài này với Deinostigma eberhardtii, một loài thực vật khác có hình thái tương tự. Tuy nhiên, mỹ nhụy răng cưa vẫn có những đặc điểm phân biệt rõ ràng như rìa tràng hoa răng cưa, phiến lá rộng hơn và tràng hoa nhỏ hơn.

Dù chỉ mới được phát hiện, nhưng loài hoa này đã đối mặt với nguy cơ biến mất do môi trường sống hạn chế và các yếu tố tác động từ con người. Theo số liệu từ các cuộc điều tra thực địa, loài mỹ nhụy răng cưa thuộc nhóm loài sắp nguy cấp (VU, D2) theo tiêu chí của Sách đỏ IUCN. Hiện nay, các nhà khoa học và cơ quan bảo tồn đang nỗ lực bảo vệ loài hoa quý hiếm này để tránh khỏi sự tuyệt chủng.

>> Loại hoa ở Việt Nam được ví như 'vương dược' giúp điều hòa đường huyết, bảo vệ gan, giảm mỡ máu

Á hậu Thảo Nhi Lê mang sản phẩm từ loài hoa hồng đắt nhất trong giới nước hoa lên 'bịt mắt' Shark, khiến các Shark phân vân

Loài hoa ở Việt Nam được ví như 'ngọc trắng' giá lên đến hơn 500.000 đồng/kg, chiết ra tinh dầu đắt bậc nhất thế giới

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tin-tuc/phat-hien-loai-hoa-moi-chua-tung-co-tren-the-gioi-tai-viet-nam-128525.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loài hoa mới chưa từng có trên thế giới tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH