Kiến thức

Phát hiện loại mật ong mới có khả năng điều trị ung thư

Mộng Kha 21/08/2024 20:15

Nghiên cứu còn cho thấy loại mật này có tiềm năng được phát triển thành một chất bổ sung tự nhiên điều trị độc lập cho ung thư vú.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học Nutrients đã khám phá tiềm năng của mật ong Manuka như một liệu pháp tự nhiên để điều trị ung thư vú.

Dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Jonsson thuộc Bệnh viện Đại học California ở Los Angeles (UCLA Health), nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên chuột và tập trung vào hai loại ung thư vú phổ biến nhất. Kết quả đầy hứa hẹn từ nghiên cứu này mở ra hy vọng về một phương pháp điều trị ung thư vú mới, an toàn và tự nhiên.

Một nghiên cứu mới đã khám phá tiềm năng của mật ong Manuka như một liệu pháp tự nhiên để điều trị ung thư vú (Ảnh: Internet)

Theo Chuyên trang Y tế Medical Express, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc uống mật ong Manuka giúp giảm đáng kể sự phát triển của khối u so với nhóm đối chứng. Cụ thể, mật ong Manuka đã làm giảm đến 84% sự phát triển của khối u ở chuột mắc ung thư vú, mà không ảnh hưởng đến các tế bào mô vú bình thường hoặc gây ra các tác dụng phụ lớn.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy nồng độ mật ong Manuka càng cao, sự phát triển của tế bào ung thư càng giảm mạnh. Đặc biệt, mật ong này còn có khả năng ức chế các con đường sinh học liên quan đến sự phát triển và tồn tại của tế bào khối u.

Mật ong Manuka đã chứng minh khả năng giảm sự phát triển của tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến các tế bào biểu mô vú bình thường ở người, điều này cho thấy mật ong có thể nhắm mục tiêu cụ thể vào các tế bào ung thư. Đặc biệt, mật ong Manuka còn kích hoạt quá trình tự chết của các tế bào ung thư vú, đồng thời làm tăng hiệu quả của thuốc điều trị ung thư như tamoxifen khi được sử dụng kết hợp.

Nghiên cứu cũng cho thấy nồng độ mật ong Manuka càng cao, sự phát triển của tế bào ung thư càng giảm mạnh (Hình minh họa)

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng mật ong Manuka, với đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa, chứa nhiều hợp chất quan trọng như flavonoid, hóa chất thực vật, carbohydrate phức hợp, vitamin, axit amin và khoáng chất. Những hợp chất này đã cho thấy tiềm năng chống ung thư ở cấp độ phân tử bằng cách ức chế các con đường dẫn đến sự phát triển, tăng trưởng và di căn của tế bào khối u.

Ngoài ra, các phát hiện từ nghiên cứu còn cho thấy mật ong Manuka có tiềm năng được phát triển thành một chất bổ sung tự nhiên hoặc thậm chí là một phương pháp điều trị độc lập cho ung thư vú. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những bệnh nhân kháng thuốc với các liệu pháp truyền thống, mở ra hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Tiến sĩ Diana Marquez-Garban, phó giáo sư y khoa tại Trường Y khoa David Geffen thuộc UCLA và là người hướng dẫn nghiên cứu, cho biết, những phát hiện này mang lại hy vọng cho sự phát triển của một phương pháp thay thế tự nhiên, ít độc hại hơn so với hóa trị truyền thống.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu đầy đủ về lợi ích của các hợp chất tự nhiên trong liệu pháp điều trị ung thư, nhưng nghiên cứu này đã thiết lập một nền tảng vững chắc cho việc khám phá sâu hơn trong lĩnh vực này.

Nghiên cứu còn cho thấy loại mật này có tiềm năng được phát triển thành một chất bổ sung tự nhiên điều trị độc lập cho ung thư vú (Hình minh họa)

Được biết, mật ong Manuka nổi tiếng với những đặc tính độc đáo và hiệu quả vượt trội, được xem là một trong những loại mật ong đặc biệt nhất thế giới. Loại mật ong quý này được tạo ra bởi những con ong lấy mật từ hoa Manuka, loài cây đặc trưng chỉ mọc ở Úc và New Zealand.

>> Láng giềng Việt Nam phê duyệt thử nghiệm vaccine công nghệ cao điều trị ung thư