Xã hội

Phát hiện mối liên hệ giữa thói quen bỏ bữa sáng với bệnh ung thư

Như Ý 20/10/2024 - 18:04

Thói quen bỏ bữa sáng dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết rõ.

Bỏ bữa sáng có thể là một thói quen phổ biến, đặc biệt đối với những người bận rộn. Tuy nhiên, việc bỏ qua bữa ăn quan trọng này lại tiềm ẩn nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Thói quen này khiến nhiều người tự làm tổn hại sức khỏe của chính mình. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA cho thấy, nam giới thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn đáng kể, cụ thể là tăng 27% so với những người có thói quen ăn sáng đều đặn. Theo Tiến sĩ Leah Cahill, trưởng nhóm nghiên cứu tại Mỹ, mặc dù nguy cơ đau tim ở những người bỏ bữa sáng không quá cao so với những người ăn sáng nhưng việc duy trì thói quen ăn sáng lành mạnh vẫn được khuyến khích. Bởi lẽ, những người bỏ bữa thường xuyên còn đối mặt với các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch và thậm chí là đột quỵ.

Phát hiện mối liên hệ giữa thói quen bỏ bữa sáng với bệnh ung thư - ảnh 1
Không ít người có thói quen bỏ ăn sáng. Ảnh: Internet


Đặc biệt, một số nghiên cứu còn chỉ ra mối liên hệ giữa những người thường bỏ ăn sáng với bệnh ung thư. Nghiên cứu cho thấy, dù nhiều người cho rằng bỏ bữa sáng sẽ giúp giảm cân nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Những người không ăn sáng thường có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu calo, chất béo bão hòa và đường vào các bữa sau, dẫn đến tăng cân.

Thói quen bỏ bữa sáng không chỉ dẫn đến tăng cân mà còn gián tiếp gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nghiên cứu của Cancer Research UK đã chỉ ra rằng, tình trạng thừa cân hoặc béo phì thường là hậu quả của việc ăn uống không điều độ, có liên quan mật thiết đến nguy cơ mắc nhiều loại ung thư.

Trong một nghiên cứu kéo dài sáu năm, Trường Y tế Công cộng Harvard đã theo dõi chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe của 46.289 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 25 đến 42. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các loại thực phẩm khác nhau với sức khỏe. Kết quả cho thấy, phụ nữ có thói quen bỏ bữa sáng đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn đáng kể so với những người duy trì thói quen ăn sáng đều đặn.

Phát hiện mối liên hệ giữa thói quen bỏ bữa sáng với bệnh ung thư - ảnh 2
Chúng ta nên duy trì thói quen ăn sáng để bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Internet


Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hành vi sinh lý năm 1999 đã chỉ ra rằng, việc bỏ bữa sáng còn có thể gây ra những tác động tiêu cực đến năng lượng và khả năng nhận thức của con người. Nghiên cứu này được thực hiện trên 144 người khỏe mạnh, cho thấy những người không ăn sáng có khả năng ghi nhớ kém hơn và cảm thấy mệt mỏi hơn so với những người ăn sáng đầy đủ hoặc chỉ uống cà phê.

Như vậy, bỏ bữa sáng là thói quen vô cùng tai hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Để bảo vệ chính mình, chúng ta nên duy trì thói quen sống tích cực, khoa học hàng ngày.

>> Tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian ngủ và nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một căn bệnh ung thư 'tấn công' gần 17.000 người Việt Nam mỗi năm, hơn 8.000 trường hợp tử vong: Triệu chứng thường không nghiêm trọng nên dễ bị bỏ qua

Người đàn ông đi cấp cứu nghi đột quỵ nhưng phát hiện ung thư giai đoạn cuối

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-moi-lien-he-giua-thoi-quen-bo-bua-sang-voi-benh-ung-thu-128619.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện mối liên hệ giữa thói quen bỏ bữa sáng với bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH