Xã hội

Tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian ngủ và nguy cơ mắc bệnh ung thư

Mộng Kha 18/10/2024 19:30

Việc đánh giá và điều chỉnh thói quen ngủ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và cải thiện hiệu quả các chiến lược tầm soát ung thư.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancer vào năm 2023 đã cảnh báo về mối liên hệ giữa thời gian ngủ và nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là với những người có giấc ngủ không hợp lý, bao gồm việc ngủ đêm quá ít hoặc không ngủ trưa.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Vũ Hán, Trung Quốc). Họ đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu dài hạn về y tế và hưu trí Trung Quốc để đánh giá tác động của giấc ngủ đến nguy cơ ung thư. Kết quả cho thấy giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển bệnh ung thư.

Những lợi ích của giấc ngủ trưa đối với sức khỏe - Bạn có biết!

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancer vào năm 2023 đã cảnh báo về mối liên hệ giữa thời gian ngủ và nguy cơ mắc bệnh ung thư (Ảnh minh họa)

Theo đó, những người có tổng thời gian ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư cao hơn tới 69% so với những người ngủ đủ 8 giờ. Ngay cả khi tổng thời gian ngủ đủ, nếu thời gian ngủ đêm dưới 6 giờ, nguy cơ này vẫn tăng 41% và phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới.

Đối với việc ngủ trưa, nghiên cứu phát hiện rằng những người không ngủ trưa có nguy cơ mắc ung thư cao hơn đến 60% so với những người ngủ trưa ít nhất 1 giờ mỗi ngày.

Mặc dù nghiên cứu chỉ mang tính thống kê và chưa giải thích được cơ chế gây ung thư, bác sĩ Wong Sheau Hwa từ Trung tâm Y tế Mount Elizabeth (Singapore), người không tham gia nghiên cứu, cho rằng gián đoạn nhịp sinh học có thể là nguyên nhân. Sự gián đoạn này có thể làm tăng sản xuất hormone gây căng thẳng, dẫn đến stress oxy hóa, tổn thương mô và tế bào, từ đó kích hoạt các phản ứng dây chuyền gây viêm mạn tính – một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của tế bào ung thư.

Chuyên gia giải thích về 'có nên ngủ trưa hay không?'

Sự gián đoạn giấc ngủ có thể làm tăng sản xuất hormone gây căng thẳng, dẫn đến stress oxy hóa (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung khuyến cáo rằng giấc ngủ là một yếu tố lối sống có thể thay đổi được. Việc đánh giá và điều chỉnh thói quen ngủ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và cải thiện hiệu quả các chiến lược tầm soát ung thư.

>> Loại quả được ví như ‘vàng mười’, vừa tốt cho tim mạch lại có thể giúp bài trừ ung thư

Loại củ bán đầy chợ Việt được ví như ‘nhân sâm của người nghèo’, chứa hợp chất giúp giảm nguy cơ ung thư

Một căn bệnh ung thư 'tấn công' hơn 24.000 người Việt Nam mỗi năm, 10.000 trường hợp tử vong: Cần phát hiện sớm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tim-thay-moi-lien-he-giua-thoi-gian-ngu-va-nguy-co-mac-benh-ung-thu-128498.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian ngủ và nguy cơ mắc bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH