Phát hiện món ngon ngày Tết thỏa mãn vị giác nhưng lại là tác nhân làm tăng mỡ máu người bệnh nên hạn chế

01-02-2024 12:37|Thanh Thanh

Dưới đây là những món ngon quen thuộc trong ngày Tết, đa số đều giàu dinh dưỡng, chất béo, đạm, đường. Tuy nhiên, đây lại chính là “thủ phạm” gây tăng mỡ máu.

Để phòng ngừa mỡ máu tăng cao, tận hưởng những ngày Tết an lành, các chuyên gia khuyến cáo 4 món ngon nên hạn chế ăn:

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét đều được làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn

Bánh chưng, bánh tét đều được làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn

Là món ăn cổ truyền đặc trưng của ngày Tết nhưng bánh chưng, bánh tét lại không phải thực phẩm tốt cho người bị rối loạn mỡ máu. Bánh chưng, bánh tét đều được làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn. Nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều tinh bột và chất béo. Một chiếc bánh chưng trọng lượng khoảng 1kg có thể cung cấp 1.810kcal. Đây là lượng calo rất lớn, tương đương với 10 bát cơm trắng, 5 bát phở.

Những người đang gặp tình trạng mỡ máu cao nên hạn chế ăn bánh chưng, bánh tét. Nếu muốn ăn thì chỉ nên dùng khoảng 100g bánh/ngày và nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa, tránh ăn vào bữa tối vì đây là thời điểm cơ thể ít vận động, năng lượng không được giải phóng sẽ chuyển hóa thành triglyceride làm mỡ máu tăng cao hơn.

Bánh, mứt, kẹo ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt không chỉ khiến cơ thể tăng cân mỡ còn làm tăng mỡ máu

Ăn nhiều đồ ngọt không chỉ khiến cơ thể tăng cân mỡ còn làm tăng mỡ máu

Đây đều là những thực phẩm chứa hàm lượng đường cao, giàu năng lượng. Khi dung nạp nhiều đồ ngọt, cơ thể sẽ chuyển đổi phần năng lượng dư thừa từ đường thành năng lượng dự trữ khiến Triglyceride trong máu tăng cao.

Hạn chế ăn bánh kẹo, mứt Tết không chỉ giúp kiểm soát mỡ máu mà còn giảm nguy cơ tăng cân và phòng ngừa các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch.

Thực phẩm chế biến sẵn

Giò chả, lạp xưởng, thịt nguội… là những thực phẩm chế biến sẵn được dùng phổ biến trong dịp Tết. Những món ăn này chứa nhiều chất đạm và chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa không tốt cho người mỡ máu cao. Bên cạnh đó, thực phẩm chế biến sẵn thường có chất bảo quản, các loại phụ gia tạo độ giòn dai… không tốt cho sức khỏe. Người bị mỡ máu cao không nên dùng các loại thực phẩm này quá 100g/ngày.

Đồ chiên rán

Những món ăn chiên rán có hương vị thơm ngon nhưng lại có thể dễ dàng khiến mỡ máu tăng cao

Những món ăn chiên rán có hương vị thơm ngon nhưng lại có thể dễ dàng khiến mỡ máu tăng cao

Trong ngày Tết, các món chiên rán xuất hiện rất nhiều chẳng hạn như nem rán, tôm rán, cá rán, bánh chưng rán... Những món ăn này có hương vị thơm ngon nhưng lại có thể dễ dàng khiến mỡ máu tăng cao.

Các thực phẩm được chiên trong dầu mỡ sẽ bị mất nước và tăng hấp thụ chất béo. Trong khi đó, các loại dầu dùng để chiên rán thường chứa các chất béo chuyển hóa không tốt. Những chất này có thể làm tăng lượng mỡ xấu (LDL- cholesterol), làm ảnh hưởng không tốt tới tim mạch, huyết áp.

Hấp, luộc là cách chế biến tốt giúp giữ được hương vị tự nhiên của thực phẩm cũng như không làm tăng lượng dầu mỡ hấp thu vào cơ thể.

>> Một nghiên cứu quốc tế chỉ ra loại quả quen thuộc trong mâm cơm người Việt là thần dược đánh bại mỡ máu, gan nhiễm mỡ

5 loại cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp lại giúp thanh lọc không khí, tốt cho sức khoẻ

Bánh chưng là món ăn truyền thống trong dịp Tết nhưng chớ ăn theo 4 kiểu sau vì vừa dễ tăng cân lại tổn hại sức khỏe

Thói quen khi uống trà nhiều người thường mắc phải khiến tuổi thọ bị rút ngắn, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-mon-ngon-ngay-tet-thoa-man-vi-giac-nhung-lai-la-tac-nhan-lam-tang-mo-mau-nguoi-benh-nen-han-che-d115770.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện món ngon ngày Tết thỏa mãn vị giác nhưng lại là tác nhân làm tăng mỡ máu người bệnh nên hạn chế
POWERED BY ONECMS & INTECH