Phát hiện ‘nghĩa trang gia đình’ có niên đại 1.700 năm, chứa đầy cổ vật quý

05-02-2024 21:39|Nhật Linh

Các nhà khảo cổ tìm thấy ba mộ cổ chứa đầy báu vật tại địa điểm xây dựng một trạm bơm.

Ba ngôi mộ cổ cao cấp đã được các nhà nghiên cứu, khảo cổ học Trung Quốc phát hiện tại vị trí xây dựng một trạm bơm ở huyện Mạnh Tân, tỉnh Hà Nam.

Trong các khu mộ này, những hiện vật mà các nhà khảo cổ Trung Quốc chưa bao giờ thấy trước đây ở cùng khu vực đã được phát hiện, theo thông tin từ Yahoo News.

Theo báo cáo từ Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc,

Theo báo cáo từ Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, "nghĩa trang gia đình" này đã tồn tại từ thời kỳ nhà Ngụy và nhà Tấn

Theo báo cáo từ Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, "nghĩa trang gia đình" này đã tồn tại từ thời kỳ nhà Ngụy và nhà Tấn. Một trong những mộ cổ, được đặt tên là "M1" và có chiều dài lớn hơn 26m, chứa đựng hơn 120 hiện vật, bao gồm đồ trang sức vàng và các vật dụng trang trí khác.

Các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện những vật trang trí bằng ngọc bích như móc thắt lưng và bao kiếm, cùng với đồ sơn mài và ngà voi. Họ lưu ý rằng "đồ sơn mài và ngà voi đều là biểu tượng của địa vị". Khu mộ cổ này mang nét đặc trưng với nhiều cửa, trong đó có một cửa bằng đá và các cửa khác được làm từ gạch, trong mộ có cát, đá và cặn cacbon.

Những ngôi mộ cát như thế này được người xưa xây dựng đặc biệt để chống trộm

Những ngôi mộ cát như thế này được người xưa xây dựng đặc biệt để chống trộm

Những ngôi mộ cát như thế này được người xưa xây dựng đặc biệt để chống trộm, họ dùng cát và đá để lấp mộ, khi kẻ trộm đào một lỗ sâu trong mộ, cát, đất và đá từ mọi hướng tràn vào sẽ chặn ngôi mộ, tạo thành hố và chôn sống tên trộm mộ. Danh tính của người xây dựng loại lăng mộ này chắc hẳn không tầm thường, bởi việc thi công khá khó khăn và đòi hỏi nhiều tiền bạc, công sức.

Nhiều cổ vật quý được tìm thấy trong mộ

Nhiều cổ vật quý được tìm thấy trong mộ

Số bậc thang dẫn đến từng ngôi mộ cũng mang theo nhiều ý nghĩa. Mộ cổ M1 được thiết kế với 7 bậc thang, cho thấy người được chôn tại đây có địa vị cao hơn so với mộ cổ M2, chỉ có 3 bậc thang.

Theo các nhà khảo cổ, mặc dù ngôi mộ M2 không được trang trí xa hoa nhưng khi khai quật vẫn phát hiện tiền xu ở đây. Phát hiện này cho thấy có khả năng tồn tại nhiều khu mộ cổ cấp cao hơn trong khu vực xung quanh.

Liu Bin, một nhà khảo cổ Trung Quốc, cho biết: “Khi nghiên cứu tiếp tục được thực hiện, nhiều bí ẩn lịch sử có thể sẽ được giải đáp”.

>> Khám phá lăng mộ bằng đá của cha Nam Phương hoàng hậu: Cheo leo trên ngọn đồi rộng 4ha, cổng dựng 4 trụ biểu cao cùng 158 bậc thang dẫn đến lăng mộ

Bất ngờ phát hiện hàng loạt mổ cổ có niên đại tới 2.300 năm cùng nhiều cổ vật giá trị từ thời Chiến Quốc

Khám phá khu mộ cổ rộng hơn 1.000m2 tồn tại qua gần 2 thế kỷ ở một tỉnh miền Tây Việt Nam, được ví hoành tráng như một ‘cung điện’ cổ kính

Hé lộ thân thế người nằm dưới khu lăng mộ cổ bí ẩn, trăm năm vẫn được bảo tồn nguyên vẹn giữa lòng Sài Gòn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-nghia-trang-gia-dinh-co-nien-dai-1700-nam-chua-day-co-vat-quy-d116005.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện ‘nghĩa trang gia đình’ có niên đại 1.700 năm, chứa đầy cổ vật quý
POWERED BY ONECMS & INTECH