Kiến thức

Phát hiện 'thế giới dưới lòng đất' sâu 1.600km, lối đi bí mật dẫn vào là 1 'khe hở' Trái Đất

Như Ý 26/07/2024 13:20

Nghiên cứu mới được công bố về lối đi bí mật dẫn vào "thế giới dưới lòng đất" khiến nhiều người trầm trồ.

Tạp chí PNAS mới công bố 1 nghiên cứu, cho thấy có 1 khe hở của Trái Đất xuất hiện, khe hở có cổng vào cách bề mặt Trái Đất khoảng 100km. Khe hở này thông qua "thế giới dưới lòng đất" sâu đến 1.600km, có khả năng để dòng vật liệu từ lớp phủ hành tinh di chuyển đến khu vực bên dưới Panama.

Theo thông tin từ trang Science Alert, hình thức luân chuyển này chưa từng được phát hiện trước đó. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ở khu vực bờ biển Tây Trung Mỹ, mảng kiến tạo Cocos đã đẩy lớp vỏ đại dương chui xuống dưới lớp lục địa của các mảng kiến tạo Bắc Mỹ. Vì vậy chúng tạo ra một vùng hút chìm, hình thành vòng cung núi lửa Trung Mỹ. Tuy nhiên, quá trình này lại dừng lại ở phía Tây Panama, vậy nên khu vực này có rất ít núi lửa hoạt động từ trước đến nay.

Địa hình Panama xuất hiện trong bản vẽ 3D. Ảnh: Internet

Địa hình Panama xuất hiện trong bản vẽ 3D. Ảnh: Internet

Khi phân tích vật liệu ở phía Tây Panama và phía sau vòng cung núi lửa ở Costarica, người ta vô tình phát hiện ra 1 khoảng hở kỳ lạ, gọi là đường hầm địa chất ở Trái Đất. Qua mô hình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng khi mảng kiến tạo Cocos chìm xuống dưới Panama, nó không bị tan chảy hoàn toàn như dự kiến. Thay vào đó, mảng kiến tạo này bị uốn cong, nứt vỡ và tạo ra một khe hở hẹp. Khe hở này đóng vai trò như một đường hầm, cho phép vật liệu từ sâu trong lòng Trái Đất di chuyển lên bề mặt.

Một khe hở dẫn vào

Một khe hở dẫn vào "thế giới trong lòng đất" sâu 1.600km được các nhà khoa học phát hiện ra. Ảnh: Internet

Nhiều nhà khoa học cho rằng, khe hở đặc biệt nói trên được tạo thành trong quá trình bị bóp méo khi chui xuống lòng đất hoặc bắt nguồn từ đứt gãy có sẵn của mảng Cocos. Sau khi di chuyển xuống dưới Panama, vật liệu sâu được đưa lên bề mặt và con người phát hiện ra. Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang dành nhiều thời gian để tìm hiểu về thứ thúc đẩy vật liệu chui qua khe hở để xuống bên dưới Panama.

>> Phát hiện thành phố dưới lòng đất lớn nhất thế giới chỉ mới khám phá được 3%, sức chứa 70.000 người

Phát hiện ‘kho báu’ cổ 1.600 năm tuổi khi đi cắm trại, ước tính trị giá gần 1,3 tỷ đồng

Khai quật mộ cổ, phát hiện 'báu vật' ngọc bích quý giá 5.000 năm tuổi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-the-gioi-duoi-long-dat-sau-1600km-loi-di-bi-mat-dan-vao-la-1-khe-ho-trai-dat-d128706.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện 'thế giới dưới lòng đất' sâu 1.600km, lối đi bí mật dẫn vào là 1 'khe hở' Trái Đất
POWERED BY ONECMS & INTECH