Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

14-05-2024 14:15|Thanh Thanh

Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt đường huyết sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe.

có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường, trong đó, không thể không kể đến thói quen ăn uống. Một số loại thực phẩm có vẻ vô hại với đường huyết ban đầu, nhưng thực sự lại chứa một lượng đường hoặc chất béo bão hòa đáng kể có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Đồ ăn ngọt

Việc tiêu thụ đồ ăn ngọt có thể gây tăng đột ngột đường huyết

Việc tiêu thụ đồ ăn ngọt có thể gây tăng đột ngột đường huyết

Đối với bệnh nhân tiểu đường, cần hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh trứng, bánh quy, bánh ngọt, và các món tráng miệng làm từ bơ thực vật, đường, cũng như đồ uống ngọt. Việc tiêu thụ những loại này có thể gây tăng đột ngột đường huyết.

Ngoài ra, cần tránh ăn các loại trái cây như sầu riêng, vải, nhãn, vì chúng có hàm lượng đường cao và nhiều năng lượng. Việc tiêu thụ những loại trái cây này có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết, gây hại cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường.

Đồ chiên rán

Dù bạn thích đồ chiên rán đến đâu cũng cần cắt giảm chúng khỏi khẩu phần ăn

Dù bạn thích đồ chiên rán đến đâu cũng cần cắt giảm chúng khỏi khẩu phần ăn

Đồ chiên rán được nấu ở nhiệt độ cao. Điều này không chỉ sinh ra chất độc hại mà còn tăng calo có trong thức ăn. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể tích tụ chất béo, dẫn tới béo phì. Căn bệnh này là yếu tố quan trọng làm lượng đường trong máu không ổn định. Vì vậy, dù bạn thích đồ chiên rán đến đâu cũng cần cắt giảm chúng khỏi khẩu phần ăn.

Đồ ăn giàu chất béo

Đồ ăn giàu chất béo cũng cần được chú ý đối với sức khỏe của người bệnh tiểu đường. Mặc dù có người nghĩ rằng chất béo không liên quan đến đường huyết, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều chất béo mà cơ thể không thể tiêu hao hết có thể dẫn đến thừa cân, béo phì và gây rối loạn chuyển hóa.

Khi cơ thể gặp rối loạn nội tiết, lượng insulin tiết ra sẽ giảm, dẫn đến tăng đường huyết. Để kiểm soát mức đường huyết, nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm giàu calo. Trong trường hợp cần cung cấp protein từ thịt, nên chọn những phần thịt nạc thay vì thịt có nhiều mỡ.

Đồ ăn ướp muối

Người tiểu đường nên tránh xa những thực phẩm nhiều muối

Người tiểu đường nên tránh xa những thực phẩm nhiều muối

Để giúp ổn định lượng đường trong máu, bạn nên tránh xa những thực phẩm nhiều muối. Hàm lượng lớn natri nạp vào cơ thể không chỉ gây áp lực cho thận mà còn ảnh hưởng tới huyết áp, tiểu đường.

Khi đã mắc tiểu đường, nội tiết trong cơ thể thay đổi, quá trình trao đổi chất có vấn đề nên cần tránh các thực phẩm chứa nhiều muối.

Đồ ăn giàu tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, gạo, bột mì... khi đi vào cơ thể sẽ bị phân hủy hủy thành carbohydrate, sau đó chuyển hóa thành đường. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột sẽ dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

>> Thứ rau giá rẻ bèo bán đầy chợ, là ‘thuốc trường thọ’ nhưng nhiều người bỏ đi: Giúp hạ đường huyết, chống loãng xương, bảo vệ tim mạch hiệu quả

6 loại thực phẩm phổ biến, bán đầy chợ Việt là nguồn cung insulin tự nhiên, hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Cô gái 27 tuổi suýt chết vì biến chứng tiểu đường, nguyên nhân lại từ đồ uống giới trẻ thích mê, tiêu thụ mỗi ngày

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-thu-pham-quen-mat-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-d122593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
POWERED BY ONECMS & INTECH